MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ GTVT quyết cổ phần hóa, Vinalines bán 70% CP ra ngoài

Nhà nước sẽ không nắm giữ cổ phần chi phối tại Vinalines, vì thế có thể bán tới 70% cổ phần cho nhà đầu tư có nhu cầu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa Vinalines Nguyễn Hồng Trường đã cho biết như vậy trên tờ Infonet.

Theo đó, hiện Bộ đang xây dựng đề án cổ phần hóa Vinalines để cố gắng hoàn thành trong năm 2014. Chủ trương của Chính phủ, yêu cầu cổ phần hóa (CPH) phải có nhà đầu tư (NĐT) chiến lược, có thể là NĐT trong nước hoặc nước ngoài.

Riêng với trường hợp của Vinalines, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Nhà nước không nhất thiết phải giữ cổ phần chi phối, mà chỉ nắm giữ khoảng 30-35%, do đó cổ phần Vinalines có thể bán tối đa tới 65-70% cho các nhà đầu tư có nhu cầu.

“Hiện Bộ GTVT đang trong quá trình xây dựng đề án, khi xong nếu NĐT nào thấy có khả năng tiếp cận, đủ vốn mua cổ phần của Vinalines thì họ sẽ đăng ký, và chúng ta cũng rất cởi mở chào đón”- Thứ trưởng Trường nói.

Sẽ có 70% cổ phần của Vinalines được bán ra ngoài, song nhiều ý kiến lo ngại về tính khả thi
Sẽ có 70% cổ phần của Vinalines được bán ra ngoài, song nhiều ý kiến lo ngại về tính khả thi

Ông Trường cũng cho biết, tiến độ chắc chắn sẽ phải rất khẩn trương theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi cố gắng tái cấu trúc Vinalines trong năm 2014.

Điều này cũng là dễ hiểu bởi mới đây tại hội nghị về tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) diễn ra gần đây, Bộ GTVT bị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng “nhắc nhở” về việc chậm trễ trong tiến trình cổ phần hóa.

Quyết liệt của Bộ trưởng Thăng

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “hứa” sẽ đẩy nhanh và làm quyết liệt chuyện cổ phần hóa tại các DN còn “tồn”. Cũng ngay sau đó Bộ trưởng Thăng đã ký Quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa Vinalines.

Ngay sau đó, chia sẻ trên tờ TBKTSG thể hiện sự quyết liệt trong việc cổ phần hóa DN, Bộ trưởng Thăng khẳng định rằng: “Anh không làm thì tôi làm và anh phải ra đi”.

“Chúng tôi đã quyết liệt thực hiện, thống nhất rất cao từ nhận thức đến chủ trương, hành động: CPH là được CPH chứ không phải bắt buộc vì CPH là tất yếu để đổi mới DNNN”, ông Thăng nói.

Nói là làm, ông Thăng cho biết, trong quí 1/2014 sẽ bán cổ phiếu (IPO) 10 tổng công ty. Và trong năm nay sẽ IPO Tổng công ty Hàng không (VNA). Rồi chuẩn bị các điều kiện để CPH tiếp các tổng công ty như SBIC, Vinalines, các DNNN trực thuộc tổng công ty, các cảng biển, các công ty hoa tiêu...

“Tóm lại là đến hết năm 2015, ngành GTVT chỉ còn lại rất ít những doanh nghiệp mà Nhà nước phải giữ 100% vốn. Kể cả những doanh nghiệp hiện Nhà nước đang giữ cổ phần chi phối cũng dứt khoát không cần chi phối”, ông Thăng khẳng định.

Theo Phương Nguyên

cucpth

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên