MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chỉ số niềm tin tiêu dùng giảm 5,3 điểm trong tháng 12

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam ANZ – Roy Morgan giảm xuống 135,6 điểm trong tháng 12 do sự tự tin về điều kiện kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới giảm.

Hôm nay Ngân hàng ANZ Việt Nam và Roy Morgan công bố chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam ANZ – Roy Morgan tháng 12. Theo đó:

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam ANZ – Roy Morgan đã giảm xuống 135,6 điểm (giảm 5.3 điểm) trong tháng 12 và nhỉnh hơn mức trung bình trong năm 2014 là 133,3 điểm. Chỉ số niềm tin tiêu dùng bị giảm trong tháng này là do sự tự tin về điều kiện kinh tế Việt Nam trong 12 tháng kế tiếp và trong 5 năm tới đều giảm.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tài chính gia đình hộ hiện tại tốt hơn so với năm trước cũng như kỳ vọng tài chính gia đình họ sẽ tốt hơn vào thời điểm này năm tới tăng khá cao (5% và 10%), ở mức 34% và 58% số người khảo sát.

Thêm vào đó, 40% (tăng 20%) NTD Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 13% (+9%) NTD cho rằng “đây không phải là thời điểm thích hợp” để mua các vật dụng này.

Tuy nhiên, niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam của NTD có một sự sụt giảm đáng kể, có 50% (giảm đến 13%) NTD cho rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và 15% (tăng 10%) NTD dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu” – đây là mức cao nhất cho chỉ số này kể từ tháng 6/2014.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng: Mặc dù niềm tin người tiêu dùng trong tháng 12 sụt giảm nhẹ, nhưng NTD Việt Nam đã kết thúc năm 2014 trên một nền tảng của niềm tin tiêu dùng vững chắc và đang mong đợi năm 2015 tới đây sẽ là một năm tốt đẹp cho tình hình tài chính của gia đình họ.”

“Chỉ số niềm tin tiêu dùng trong tháng 12 vẫn cao hơn mức trung bình của năm 2014 cho thấy NTD Việt Nam vẫn giữ lạc quan về triển vọng tương lai cho bản thân, gia đình, tài chính và cả đất nước.”

Ông cho biết thêm, nền kinh tế Việt Nam nói chung, người tiêu dùng Việt nói riêng, sẽ tiếp tục một cách chậm rãi nhưng chắc chắn chuyển đến trạng thái bình thường sau một vài năm khó khăn thắt chặt tín dụng.

Thanh Giang

quynhnn

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên