MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chiêu trò phá giá thị trường du lịch ngày càng trầm trọng

Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 300 khách Trung Quốc sử dụng thẻ thông hành sang du lịch tại TP.Móng Cái. Lâu nay, việc đón khách trong ngày được giao cho các thành viên CLB 849 (được các bộ, ngành T.Ư cho phép thành lập nhằm chấn chỉnh, ổn định việc đón khách đường bộ Trung Quốc) - đảm nhiệm, theo hình thức phân bổ khách cho từng Công ty thành viên.

Theo thỏa thuận đôi bên, các đối tác Trung Quốc trả 40 nhân dân tệ (NDT)/ khách/tour trong ngày cho các cty lữ hành Việt Nam.

Nhưng, từ ngày 12.5.2015, trước bàn đón khách của CLB 849 ngay trong khu vực cửa khẩu Móng Cái xuất hiện bàn đón khách của 4 cty khác cùng một cty tự ý tách ra từ CLB 849. Ngay lập tức, những “nhân tố” mới này hút gần như hết khách của CLB 849, khiến đã xảy ra các cuộc cãi vã nảy lửa ngay tại cửa khẩu quốc tế giữa đôi bên.

Các công ty thành viên CLB 849 nghi ngờ lại có việc đại hạ giá để được các đối tác Trung Quốc giao khách, như đối với khách đi tour dài ngày mà báo Lao Động đã phản ánh.

Tuy nhiên, các công ty trên đều phủ nhận điều này và cho rằng, các đối tác Trung Quốc giao khách là dựa trên mối quan hệ đối tác uy tín. Công văn, điện thoại nhờ các cơ quan chức năng can thiệp không được, các thành viên CLB 849 đành ngậm ngùi nhìn các công ty trên đón gần như trọn lượng khách sang thăm Móng Cái mỗi ngày.

“Nếu chen ngang đón khách với giá 40 NDT/khách/tour như thỏa thuận còn đỡ tức, đằng này, qua tìm hiểu, chúng tôi biết họ đã hạ giá dưới 30 NDT/khách” – đại diện một công ty trong CLB 849 cho biết.

“Tôi xin thí điểm phá giá”

Để chứng minh có việc phá giá để nhận khách từ các đối tác Trung Quốc, ông Nguyễn Đức Đông – Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Thiên Cung – đã xin CLB 849 cho phép được tham gia cuộc đua đại hạ giá. Ngày 28.6, ông Đông sang Đông Hưng, Trung Quốc thương thảo với các đối tác bạn giá 25 NDT/khách/tour.

“3 tiếng sau, khách ào ào được chuyển cho công ty chúng tôi. Trước đó, mỗi ngày tôi chỉ đón 10 khách, giờ đón khoảng 200 khách/ngày. Điều đó cho thấy chẳng có quan hệ đối tác tốt đẹp gì, các công ty giành được khách cũng chẳng tài giỏi gì. Cứ đại hạ giá là có khách!” – ông Đông khẳng định.

Theo ông Đông, việc làm cực chẳng của ông cũng là để các cơ quan quản lý hiểu thêm về thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, khiến hình ảnh du lịch Việt Nam xấu xí, trong khi DN trong nước luôn bị thua thiệt về kinh tế.

Trước đó, các công ty đại hạ giá để nhận khách đi tour dài ngày cũng từng kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đón khách, với lý do “hãy để các DN cạnh tranh bằng tài năng của mình”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, “tài năng” lớn nhất của các công ty đón nhiều khách nhất là đại hạ giá, thậm chí xuống dưới cả mức lỗ.

Theo tính toán, mức 40 NDT/khách/tour mới có lãi; 25 NDT/khách là hòa vốn hoặc lãi rất ít.

Việc ông Nguyễn Đức Đông “mạnh dạn” thể hiện “tài năng” có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc đấu mới, mà ở đó, phần thua thiệt vẫn thuộc về nội bộ các DN trong nước.

“Tôi sẽ chỉ làm thí điểm thôi, để các DN và đặc biệt là cơ quan quản lý biết, hi vọng qua đó sớm có biện pháp nhằm lập lại trật tự” – ông Đông nói.

Theo Nguyễn Hùng

Báo Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên