MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh nghiệp nông sản thực phẩm bội thu đơn hàng tại Nga

Xuất khẩu nông sản sang Nga đang giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm, nên việc tham gia các hội chợ, triển lãm đang mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

Thống kê của Bộ Công Thương cho biết, nhóm hàng nông sản xuất sang Nga trong thời gian qua có tốc độ giảm về kim ngạch. Điển hình là: cà phê giảm 29,79%, hạt điều giảm 56,62%, hạt tiêu giảm 68,33%, gỗ và sản phẩm gỗ giảm 55,22%... so với cùng kỳ.

Kết thúc quí I/2015, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nga giảm so với cùng kỳ, tiếp tục đà suy giảm, tính từ đầu năm cho đến hết tháng 4/2015, tốc độ xuất khẩu của Việt Nam sang Nga giảm so với 4 tháng năm 2014, giảm 20,55%, tương ứng với kim ngạch 416,1 triệu USD.

Gỡ thế bí khi kim ngạch giảm

Do đó, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng việc tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế Mat-xcơ-va tại Nga được xem là mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, đồng thời tìm kiếm thêm đơn hàng ở những thị trường lớn khác như Đông Âu, Ấn Độ, Trung Quốc, Hungari, Thổ Nhĩ Kỳ...

Với kinh nghiệm 2 năm xuất khẩu chè sang Nga, Công ty TNHH Việt Nam Phương Đông cho biết đây là thị trường tiềm năng nhưng yêu cầu rất khắt khe. Theo ông Nguyễn Việt – Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty thì đơn vị này đã được đón một lượng tương đối các khách hàng mới thực sự có nhu cầu, đến từ nhiều nước như Nga, Ấn Độ, Sri Lanka, Trung Quốc, Macedonia… Tuy nhiên, khách đang kiểm nghiệm thêm chất lượng sản phẩm và nếu phù hợp sẽ ký hợp đồng mua hàng.

Còn tại gian hàng của Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang (VEGETIGI) đã có trên 30 khách Nga, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary… tới trao đổi cụ thể về các điều khoản hợp tác ngay ngày đầu triển lãm. Bà Alin Lam Trần – Phó Tổng Giám đốc VEGETIGI cho biết khách hàng rất quan tâm tới các dòng sản phẩm hạt điều, dứa, ngô chế biến đông lạnh của công ty.

Tuy nhiên, qua khảo sát tình hình tại triển lãm, doanh nghiệp nhận thấy hiện tại một số mặt hàng rau quả đóng hộp của Thái Lan có sự cạnh tranh về giá với các mặt hàng tương đồng của Việt Nam, nên cũng là rào cản cho hàng hóa Việt.

“VEGETIGI rất tự tin vào chất lượng, năng lực cung cấp sản phẩm của mình và kỳ vọng sẽ có thể đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa vào thị trường Nga trong thời gian tới khi được hưởng lợi giảm thuế suất nhập khẩu vào Nga theo thoả thuận tại Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á – Âu” - Bà Alin Lam Trần nói.

Với những DN giới thiệu sản phẩm mới như Công ty TNHH Moocos Việt Nam với sản phẩm dầu gấc, nước uống từ gấc, mục tiêu khách hàng nhắm đến là cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Nga.

Ngay sau khi giới thiệu sản phẩm, sản phẩm của công ty ghi nhận sự quan tâm tìm hiểu của trên 70 khách hàng trong ngày đầu triển lãm. Qua tiếp xúc với khách, ông Vũ Dũng Thành – Trưởng phòng Kinh doanh và Marketing của công ty cho biết: “Nhu cầu đối với các sản phẩm sáng tạo mới từ gấc là có thực. Nên ngoài việc tham dự triển lãm, chúng tôi còn đến chợ người Việt tại Nga để giới thiệu sản phẩm”.

Nhiều đơn hàng đã ký

Ông Nguyễn Trung Kiên – Phó giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Nafoods Group cho biết đây là lần đầu tiên doanh nghiệp tham gia World Food Moscow, nhưng ngay buối sáng ngày khai mạc triển lãm đã làm việc được với 8 khách hàng triển vọng, trong đó có 2 nhà nhập khẩu lớn đến từ Nga và Ấn Độ đặc biệt quan tâm tới các mặt hàng nước ép trái cây của công ty.

Phó Thống đốc tỉnh Mát-xcơ-va Denis Petrovich Busayev đánh giá cao chất lượng, mẫu mã của các sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam tham gia triển lãm. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam tính toán khả năng đầu tư các kho hàng, cơ sở chế biến tại Nga để có điều kiện thuận lợi trong việc phân phối hàng hoá Việt Nam nhanh chóng, rộng khắp trên thị trường Mát-xcơ-va nói riêng và trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga nói chung.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại), Trưởng đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm cho biết, trước khi quyết định tới World Food Moscow 2015, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các cơ quan, đối tác tại Nga nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu thị trường và khả năng đưa hàng Việt Nam sang Nga.

“Cục Xúc tiến thương mại đã lựa chọn những doanh nghiệp uy tín, có đủ năng lực xuất khẩu các mặt hàng triển vọng để giới thiệu với các đối tác Nga và quốc tế gồm: thuỷ sản đông lạnh, chè, rau quả đóng hộp, nước ép trái cây, đậu phộng, gạo và các sản phẩm từ gạo (bánh tráng, bánh phở, bánh phồng tôm…), hạt tiêu, hạt điều, gia vị các loại…” Bà Thủy nói.

Triển lãm sẽ kéo dài tới ngày 17/9/2015. Đoàn doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng với những tín hiệu sáng ngay ngày đầu khai mạc, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tiếp cận được nhiều hơn nữa các khách hàng triển vọng của Nga và quốc tế, để thu nhận những kết quả thực sự giá trị từ việc tham gia trưng bày tại triển lãm theo Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia của Bộ Công Thương.

An Ngọc

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên