MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giá ô tô có thể giảm một nửa từ 2019?

Theo tính toán của Vụ Chính sách Thuế, đến năm 2019 - thời điểm cuối cùng trong lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá những dòng xe được ưu đãi nhất (xe dung tích dưới một lít) thậm chí có thể giảm 42% (tức là giảm gần một nửa) so với hiện nay.

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ tài chính) cho biết, theo dự thảo "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế giá trị gia tăng, luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế" các loại ôtô có dung tích xilanh dưới 2.000cm3 sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.

Cụ thể, với dòng xe dung tích xilanh từ 1.000cm3 trở xuống, cơ quan chức năng đề xuất từ 1/7/2016 sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%, giảm 5% so với hiện hành. Từ năm 2018 và năm 2019, mức thuế sẽ lần lượt giảm về mức 30% và 20%.

Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dòng xe có dung tích xilanh trên 1.000cm3 đến 1.500cm3 và loại trên 1.500cm3 tới 2.000cm3. Tới năm 2019, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%.

Lý giải về đề xuất này, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, việc này nhằm thúc đẩy dung lượng thị trường với những dòng xe ưu tiên phát triển (dung tích nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít, phù hợp với thu nhập của người dân).

Theo lộ trình, trong 2 năm 2016, 2017, thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho xe dưới một lít sẽ giảm 5% về 40%; năm 2018 giảm tiếp về 30% và năm 2019 chỉ còn 20%.

Trong khi đó, thuế nhập ôtô từ 9 chỗ trở xuống sẽ về 0% theo các cam kết của Việt Nam khi hội nhập. Theo ông Phạm Đình Thi, khi thuế nhập khẩu giảm sẽ kéo theo thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng giảm theo.

Theo tính toán của Vụ Chính sách Thuế, đến năm 2019 - thời điểm cuối cùng trong lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá những dòng xe được ưu đãi nhất (xe dung tích dưới một lít) thậm chí có thể giảm 42% (tức là giảm gần một nửa) so với hiện nay.

Ngược lại, Chính phủ quyết định tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt cao với dòng ôtô nhập khẩu dung tích lớn (trên 3 lít), một số loại xe có thể tăng gấp đôi so với trước.

Theo ông Thi, chính sách giảm thuế cho xe dung tích nhỏ, tăng với xe phân khối lớn của cơ quan soạn thảo còn nhằm hướng đến các nhà sản xuất.

“Việt Nam hy vọng vào một ngành công nghiệp ôtô nhiều năm nhưng thực tế vẫn chưa có trong khi cơ hội còn lại không nhiều. Theo lộ trình, tới năm 2018, Việt Nam sẽ phải cam kết giảm thuế nhập khẩu nhiều dòng xe về 0% và muốn có ngành công nghiệp ôtô, Việt Nam phải tăng dung lượng thị trường” – ông Thi cho biết.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng dự đoán, nếu Việt Nam công bố rõ lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe ưu tiên ít tiêu thụ nhiên liệu như trên chắc chắn sẽ thu hút được các nhà đầu tư.

Liên quan đến việc hụt thu ngân sách khi giảm thuế, ông Thi cho rằng, đây không phải là một điều đáng lo lắng. Bởi nếu giảm thuế nhưng dung lượng thị trường tăng thì ngân sách vẫn tăng.

“Bên cạnh việc thu hút được nhà đầu tư, Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước và điều này cũng sẽ tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Ngân sách sẽ không giảm mà quy mô ngân sách sẽ tăng lên rất nhiều" - đại diện Bộ Tài chính chia sẻ.

Nguyệt Quế

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên