Bộ GTVT vừa giao
Cục Hàng không Việt Nam
nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 76 quy định về vấn đề này.
Sau 3 năm có hiệu lực, đến nay, có 5 nhóm vấn đề lớn của
Nghị định cần sửa đổi, đó là các quy định về biểu tượng, phương án kinh doanh
và chiến lược phát triển sản phẩm, tỷ lệ chiếm giữ vốn điều lệ sửa đổi, thẩm
quyền giải quyết các thủ tục hành chính, kiểm soát hữu hiệu trong doanh nghiệp.
Riêng về tỷ lệ chiếm giữ vốn điều lệ của các hãng hàng
không, cơ quan quản lý đang xem xét nghiên cứu theo hướng giảm tổng tỷ lệ vốn
điều lệ của các nhà đầu tư nước ngoài từ 49% xuống còn 30%.
Nghị định 76 quy định, khi một hãng hàng không nội địa hợp
tác với nhà đầu tư "ngoại", bên nước ngoài không chiếm quá 49% vốn
điều lệ đối với hãng hàng không, hoặc 49% vốn điều lệ đối với doanh nghiệp kinh
doanh hàng không chung; một cá nhân hoặc pháp nhân nước ngoài không chiếm quá
30% vốn điều lệ.
Hiện có hai hãng hàng không nội địa có nhà đầu tư nước ngoài
góp vốn, đó là hàng không giá rẻ Jetstar Pacific với nhà đầu tư Qantas
(Australia) và VietJet Air với sự tham gia của AirAsia, đều với tỷ lệ góp vốn
30%.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại về việc nước ngoài sẽ thao
túng thị trường hàng không nội địa cũng như nhiều tổ chức, cá nhân trong nước
chỉ muốn lập hãng bay rồi bán lại phần vốn cho nước ngoài.
Chẳng hạn, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam
Airlines) cho rằng, Luật Hàng không và Nghị định 76 có quy định về tỷ lệ sở hữu
của nhà đầu tư nước ngoài song lại chưa phân biệt rõ nhà đầu tư nước ngoài
thông thường và nhà đầu tư nước ngoài là hãng hàng không.
Theo yêu cầu của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phải
trình Bộ dự thảo sẳ đổi, bổ sung Nghị định số 76/2007/NĐ-CP về kinh doanh vận
chuyển hàng không và hoạt độn
Theo Hà Yên
Vietnamnet