MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thu phí dự án BOT: Có hay không hiện tượng “xin – cho”?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, chưa thấy hiện tượng xin cho hay chạy mức thu phí của từng hợp đồng BOT...

Chiều ngày 17/11, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn. Tại phiên họp này, vấn đề thu phí BOT cũng được nhiều đại biểu quan tâm.

Theo đó, đại biểu Nguyễn Hồng Hà, đoàn Hà Nội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về căn cứ để đưa ra mức phí tại trạm thu phí dự án BOT giao thông.

“Có hay không tình trạng mỗi dự án BOT giao thông có riêng một Thông tư của Bộ Tài chính quy định về mức phí? Nếu có thì quy trình xây dựng có đúng theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật hay không, có tình trạng xin cho hay không?” - đại biểu chất vấn.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, quá trình ban hành Thông tư thu phí là công khai, minh bạch trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải và trên cơ sở hợp đồng BOT.

“Tôi chưa thấy hiện tượng xin cho hay chạy mức thu phí của từng hợp đồng BOT” - Bộ trưởng cho biết.

Cụ thể, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, theo quy định các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm xây dựng, đề xuất dự án, lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định, ký kết dự án và quản lý, khai thác kinh doanh đối với các dự án BOT.

Như vậy, đối với mỗi dự án sẽ có điều kiện rất khác nhau về tổng mức đầu tư, địa điểm đặt trạm, lưu lượng phương tiện qua trạm, dự báo lưu lượng qua trạm trong tương lai.

Theo đó, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan sẽ tiến hành xây dựng đề án và chi phí tài chính. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đàm phán với nhà đầu tư, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, từ đó xây dựng phương án hoàn vốn của dự án.

Sau khi triển khai xây dựng dự án hoàn thành, căn cứ vào mức thu ở hợp đồng BOT, nhà đầu tư có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét. Bộ GTVT sau khi xem xét đề nghị Bộ Tài chính sẽ ban hành Thông tư quy định thu phí từng dự án

“Căn cứ vào đó, Bộ Tài chính tiến hành các trình tự theo quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật là xin ý kiến các bộ, ngành, UBND nơi có trạm thu phí, đường đi qua và đăng tải trên trang thông tin của Bộ Tài chính, có giải trình, tiếp thu sau đó mới ban hành Thông tư” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thảo Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên