MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tiết kiệm nhất thế giới, người Việt “cất” tiền để làm gì?

Sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như: các kỳ nghỉ, du lịch (42%) và trang trí; sửa chữa nhà cửa (41%); mua quần áo mới (39%).

Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (CCI) quý III năm 2015 do hãng nghiên cứu Nielsen vừa công bố, trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có chiều hướng sụt giảm thì niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng nhẹ, đạt 105 điểm. Nhờ đó, Việt Nam trở thành quốc gia được xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng.

Đồng thời, báo cáo cũng cho thấy Đông Nam Á vẫn là khu vực tự tin và lạc quan nhất trên toàn cầu mặc dù có sự sụt giảm về chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở một số quốc gia trong quý này.

Dù giảm 5 điểm so với quý trước, nhưng Philippines vẫn là quốc gia đứng thứ 3 toàn cầu về mức độ lạc quan với 117 điểm. Indonesia xếp thứ 4 với 116 điểm trong khi Thái Lan vẫn đạt 111 điểm và xếp thứ 5 toàn cầu.

Trong quý này, Singapore tăng 2 điểm, đạt 101. Trong khi đó, Malaysia lại có sự sụt giảm lớn nhất trong khu vực, giảm 11 điểm so với quý trước, đạt 78 điểm và là quốc gia bi quan nhất trong khu vực Đông Nam Á.

“Ngoại trừ Malaysia, các quốc gia được khảo sát ở khu vực Đông Nam Á vẫn cho thấy mức độ lạc quan và niềm tin của người tiêu dùng luôn cao hơn mức trung bình trên toàn thế giới” – ông Regan Leggett nhận định, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Khách hàng Nielsen khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết.

Báo cáo của Nielsen cho thấy, đặc điểm chung của người tiêu dùng ở 6 quốc gia được khảo sát trong khu vực Đông Nam Á là tập trung xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai. Bằng chứng là có khoảng 71% số người tham gia trả lời khảo sát cho biết họ ưu tiên tiết kiệm đối với các khoản tiền nhàn rỗi của mình.

Về tiết kiệm, Nielsen nhận định, Việt Nam vẫn luôn là quốc gia tiết kiệm nhất thế giới với 78% người tiêu dùng khẳng định điều này, tiếp đến là Indonesia (74%), Philippines (67%), Singapore (66%), Thái Lan (64%) và Malaysia (64%)

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam vẫn luôn có xu hướng hạn chế chi tiêu cho các khoản chi phí trong gia đình. 86% người tiêu dùng cho biết họ đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí bởi lẽ hầu hết họ đều cho rằng nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng ở thời điểm hiện tại.

So với cùng kỳ năm ngoái, 60% người tiêu dùng Việt Nam cho hay họ tiết kiệm các chi phí có liên quan đến ga, điện và các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài gia đình. Hơn một nửa người tiêu dùng cũng đã cắt giảm các khoản chi tiêu cho quần áo mới (56%) và chi phí tiền điện thoại (47%)

Tuy nhiên, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, người tiêu dùng Việt Nam cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như: các kỳ nghỉ, du lịch (42%) và trang trí, sửa chữa nhà cửa (41%), mua quần áo mới (39%).

“Người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á có những xu hướng chi tiêu gần giống nhau. Chỉ khi nào tiền tiết kiệm hoặc đầu tư đã có chỗ ổn định cho nó, thì họ mới xem xét để tiêu pha trên các nhu cầu khác như: du lịch, quần áo mới, sửa chữa nhà, công nghệ và các hoạt động giải trí, tiêu khiển.” – ông Leggett cho biết.

Hoàng Long

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên