MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tiếp tục thanh tra điều kiện vận tải hành khách bằng ô tô

Đợt thanh tra này nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, bằng xe taxi...

Chiều 3/5, Thanh Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp thông báo Quyết thanh tra kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe khách trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố.

Theo đó, từ nay đến hết năm 2013, Thanh tra Bộ sẽ tiến hành thanh tra kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe khách trên địa bàn các 7 tỉnh, thành phố, gồm: Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Ngãi, Đăk Lăk và Kiên Giang.

Đợt thanh tra này nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, bằng xe taxi và hoạt động của bến xe ô tô khách. Đồng thời, chỉ ra những tồn tại, vướng mắc, vi phạm (nếu có) để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm theo quy định; sửa đổi, bổ sung hoặc đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tô và hoạt động kinh doanh bến xe khách.

Đoành thanh tra do ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT làm trưởng đoàn; các thành viên gồm: Thanh tra Bộ GTVT, Vụ Vận tải, Vụ An toàn Giao thông... Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT chịu trách nhiệm giám sát đoàn.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện đã chỉ ra những bất cập của ngành vận tải hành khách trong những năm qua, tuy phát triển nhanh, nhiều thành phần (doanh nghiệp, hợp tác xã, cá thể hộ gia đình) nhưng mang tính chất manh mún, nhỏ lẻ. Kết quả cuộc thanh tra 5 tỉnh thành phố về hoạt động vận tải năm 2012 cho thấy, các Thông tư, Quy định, Nghị định đã ban hành vẫn chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ làm cho các đơn vị quản lý gặp không ít khó khăn. Hiện tượng các HTX kinh doanh vận tải, doanh nghiệp vận tải nhỏ chỉ có vài xe góp vốn dưới dạng xe thương quyền làm cho môi trường kinh doanh vận tải hành khách trở nên khó kiểm soát...

Bên cạnh đó, công tác quản lý, sử dụng, điều hành phương tiện và lái xe của nhiều doanh nghiệp còn chưa chặt chẽ dẫn đến việc tổ chức và hoạt động của nhiều DN còn mang tính hình thức; Đối với bến xe, hoạt động quản lý vận tải còn thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy định trong quản lý hoạt động vận tải tại bến... Tất cả những tồn tại này sẽ được lực lượng tập trung  thanh kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, nếu cố tình vi phạm sẽ tước giấy phép hoạt động”.

“Việc thanh tra, kiểm tra chính là một trong những giải pháp chủ đạo để đưa hoặt động kinh doanh vận tải hành khách vào nề nếp, và cũng là một giải pháp để kéo giảm TNGT, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông” – Ông Huyện Khẳng định.

Được biết, nội dung thanh tra tập trung chủ yếu vào 3 lĩnh vực: 

Đối với Sở GTVT, đoàn sẽ thanh tra việc cấp phép kinh doanh vận tải khách bằng ôtô, mở tuyến, công bố tuyến; bổ sung khai thác tuyến, cấp phù hiệu xe, sổ nhật trình chạy xe….

Đối với đơn vị quản lý khai thác, kinh doanh bến xe khách, Thanh tra Bộ GTVTsẽ tập trung vào việc có đảm bảo các điều kiện hoạt động của bến hay không; thực hiện quy định về giá dịch vụ tại bến xe, thực hiện nghĩa vụ với Nhà Nước.

Với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô tuyến cố định liên tỉnh, đoàn thanh tra sẽ tập trung kiểm tra điều kiện pháp lý để hoạt động kinh doanh; nơi đỗ xe theo quy định, thiết bị giám sát hành trình, quản lý lái xe nhân viên phục vụ, kê khai, niêm yết giá cước… Song song với việc kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải, Thanh tra Bộ sẽ kiểm tra việc lắp đặt, sử dụng thiết bị giám sát hành trình của các doanh nghiệp tại 7 địa phương trên.

Thanh tra Bộ đã tiến hành kiểm tra 11 đơn vị chuyên sản xuất cung cấp thiết bị giám sát hành trình và 3 đơn vị kiểm định đo lượng chất lượng tại Hà Nội. Kết quả phát hiện một số vi phạm tại Trung tâm Đo lường thuộc Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Quốc phòng) không đạt chuẩn nên đã thu hồi giấy phép và không công nhận kết quả thử nghiệm của đơn vị này. 2 doanh nghiệp cung cấp thiết bị bị tước giấp phép là Công ty CP Đầu tư phát triển Công nghệ Sao Việt và Cty CP Viễn thông Vạn Xuân; 2 công ty cung câp thiết bị khác là EPOSI và VCOMSAT phát hiện thiết lắp trên xe chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và được gia hạn bổ sung trong 3 tháng.

Theo Văn Thanh

thunm

Giao thông vận tải

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên