MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tìm cách bảo vệ hàng Việt Nam

11-04-2009 - 09:25 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Tìm cách bảo vệ hàng Việt Nam

Đã đến lúc nên sử dụng một số biện pháp phòng vệ thương mại chính đáng được WTO cho phép để chống lại nguy cơ suy thoái kinh tế đang đe dọa từng doanh nghiệp.

Trong bối cảnh khó khăn vì thiếu đơn hàng xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước đang đối mặt nguy cơ hàng ngoại nhập giá rẻ tràn vào Việt Nam.

“Hàng Việt Nam không chỉ đi nước ngoài mới gặp khó mà ngay ở thị trường trong nước, cũng bị cạnh tranh khốc liệt với hàng nhập khẩu và nhiều doanh nghiệp thua lỗ kéo dài”, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Danh Vĩnh nói về những khó khăn của hàng Việt trong thời gian gần đây.

Ông cũng chia sẻ quan điểm của Bộ Công Thương tại cuộc tọa đàm về “Bảo vệ hàng hóa trong nước trước hàng ngoại nhập” hôm 10-4 rằng, đã đến lúc nên sử dụng một số biện pháp phòng vệ thương mại chính đáng được WTO cho phép để chống lại nguy cơ suy thoái kinh tế đang đe dọa từng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, một người trong cuộc là ông Nguyễn Đức Thành, Phó cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh của Bộ Công Thương - vốn có nhiều năm kinh nghiệm đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam trong các vụ kiện chống bán phá giá ở nước ngoài, lại cho rằng các doanh nghiệp trong nước chưa ý thức và lảng tránh khi phải đối đầu với các vụ kiện chống bán phá giá tại nước ngoài.

Do đó, thật khó khi nói đến việc doanh nghiệp kiện ngược các loại hàng hóa ngoại nhập vào thị trường nội địa.

Ông kể câu chuyện khi đèn compact Việt Nam bị kiện chống bán phá giá vào thị trường Ấn Độ, Cục quản lý cạnh tranh đã liên lạc, đến gặp doanh nghiệp nhằm tìm cách phối hợp giải quyết vụ việc nhưng thái độ của các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này là tránh mặt hoặc bất hợp tác vì cứ thấy bị điều tra khởi kiện là ngại.

“Mặt hàng xuất khẩu đó kim ngạch chỉ khoảng nửa triệu đô la Mỹ, thị trường nơi đó không lớn nhưng việc không có những hình thức bảo vệ hàng hóa của mình có thể dẫn đến việc bị áp thuế chống phá giá, và nguy cơ bị mất thị trường, thậm chí là mất trắng đang có thể xảy ra”, ông Thành phân tích.

Việt Nam đã từng mất trắng thị trường cho mặt hàng đế giày không thấm nước tại Canada vì sự lơi lỏng, tránh đối diện với các vụ tranh chấp kiểu thế này.

Ông Thành gợi ý, nếu doanh nghiệp Việt Nam thấy các mặt hàng mà mình sản xuất bị hàng ngoại nhập bán giá rẻ, cạnh tranh một cách không công bằng trên thị trường nội địa, thì phải đưa ra được lập luận rằng nếu sản phẩm đó không bán phá giá hoặc nhận trợ cấp từ Chính phủ nước họ thì không thể bán giá rẻ như thế được.

Từ đó có thể khởi động các biện pháp phòng vệ chính đáng qua hiệp hội ngành hàng hoặc Cục quản lý cạnh tranh, tránh những sự thua thiệt không cần thiết.

Nhưng cho đến thời điểm hiện nay chưa có vụ việc nào mà doanh nghiệp Việt Nam chủ động. Song, ông Thành cũng thừa nhận rằng khởi động điều tra chống trợ cấp bán phá giá là một việc khó vì các hình thức trợ cấp chủ yếu qua con đường Chính phủ.

Ở một hình thức tự vệ khác là khởi động điều tra chống bán phá giá, ông Nguyễn Văn Tam, Tổng thư ký Hiệp hội thép Việt Nam, nói bên lề cuộc hội thảo này là “cũng không dễ mà làm được”.

Ông Tam nhớ lại cách đây hơn một năm, hiệp hội thép đã liên hệ với Cục quản lý cạnh tranh với mong muốn hợp tác khởi kiện thép cuộn giá rẻ từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, để làm việc này thì cục yêu cầu các doanh nghiệp phải chứng minh được giá thành sản xuất của thép Trung Quốc là bao nhiêu, bán thấp hơn chi phí sản xuất như thế nào, ảnh hưởng đến hàng hóa trong nước ra sao mới có căn cứ để khởi kiện.

“Nhưng các doanh nghiệp vì nhiều lý do khác nhau đã không thể làm được việc này nên mong muốn khởi kiện thời điểm đó bất thành và thép giá rẻ Trung Quốc vẫn vào Việt Nam”, ông Tam nói.

Một lưu ý khác từ phía ông Thành, đó là có một số hiệp hội mà nhiều thành viên bị chi phối bởi các mâu thuẫn lợi ích khác nhau nên chưa thể đoàn kết để chống lại hàng nhập khẩu bán phá giá qua các biện pháp tự vệ thương mại kể trên.

Lãnh đạo một số hiệp hội cho rằng, với nhiều doanh nghiệp, việc họ quan tâm hàng đầu ở thị trường nội địa là chất lượng hàng hóa thật tốt và giá cả, chi phí sản xuất cạnh tranh.

“Đó là biện pháp tự phòng vệ mà chúng tôi quan tâm nhất”, ông Nguyễn Văn Thụ, Phó chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam nói.

Theo Ngọc Lan
TBKTSG

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên