MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tìm nhà khai thác dự án cảng gần 13.000 tỷ đồng

Tổng mức đầu tư của dự án là 12.891 tỷ đồng, bao gồm vốn vay của JICA và vốn đối ứng của Việt Nam...

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chấp thuận việc tìm kiếm, lựa chọn nhà quản lý, khai thác các bến cảng Cái Mép - Thị Vải.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có đề xuất gửi Chính phủ cho phép cơ quan này được triển khai việc lựa chọn nhà quản lý, khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) trong năm 2013, sau khi dự án này đã khánh thành vào đầu năm nay.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cảng Cái Mép - Thị Vải được đầu tư với mục tiêu hình thành hệ thống cảng biển nước sâu, đồng bộ hệ thống hạ tầng và dịch vụ hậu cần hiện đại, công suất lớn, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng nhanh ở khu vực phía Nam.

Bên cạnh đó, cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải còn thiết lập các tuyến hàng hải trực tiếp từ Việt Nam tới các nước trên thế giới, giảm thời gian và chi phí do phải trung chuyển như trước, góp phần đẩy nhanh tiến độ di dời các cảng ra khỏi khu vực nội thành, giảm sức ép về giao thông cho Tp.HCM.

Tổng mức đầu tư của dự án là 12.891 tỷ đồng, bao gồm vốn vay của cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án được khởi công năm 2008, gồm 6 gói thầu xây lắp và 2 gói thầu dịch vụ tư vấn.

Trong đó, quan trọng nhất là gói thầu số 1 xây dựng cảng container Cái Mép với 2 cầu tàu có tổng chiều dài 600m, cho phép tàu container trọng tải 100.000 DWT cập bến, năng lực khoảng 700.000 TEU/năm và gói thầu số 2 xây dựng cảng hàng tổng hợp Thị Vải gồm 2 cầu tàu có tổng chiều dài 600m cho tàu hàng tải trọng 50.000 tấn cập bến, năng lực 1,6-2 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên, sau hơn 8 tháng hoàn thành, đến nay cảng Cái Mép – Thị Vải vẫn chưa có nhà quản lý, khai thác và chịu trách nhiệm về các hoạt động tại cảng.

Theo Ngô Trang

thunm

VnEconomy

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên