MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tin kinh tế 8/4: "Nóng" với xã hội hóa ngành hàng không

Chính phủ yêu cầu hạn chế thu hồi đất nông nghiệp; Bộ Tài chính sẽ định giá nhà ga T1, sảnh E và sân bay Phú Quốc; Thông qua phương án cổ phần hóa ACV trong tháng 4… cũng là những thông tin đáng chú ý trong ngày.

Bộ Tài chính sẽ định giá nhà ga T1, sảnh E và sân bay Phú Quốc

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT ông Phạm Quý Tiêu tại Hội thảo "Xã hội hoá hoạt động quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay ở Việt Nam" diễn ra sáng ngày 8/4/2015.

Cụ thể, khi nói về tiến độ các nhà đầu tư đăng ký mua nhà ga T1, sảnh E, sân bay Phú Quốc hiện nay, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết: Hiện Bộ GTVT đang chuẩn bị cơ sở pháp lý để tiến hành nhượng quyền các cảng hàng không như Nhà ga T1, sảnh E, sân bay Phú Quốc. Sau khi hoàn thiện cơ sở pháp lý, Bộ GTVT sẽ có phương án cụ thể cho từng dự án nhượng quyền.

Chính phủ yêu cầu hạn chế thu hồi đất nông nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận 97/2014 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, giải pháp tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 Khóa 10 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Điểm đáng chú ý trong kế hoạch này là việc Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý sử dụng đất. Rà soát lại quy hoạch, bổ sung kế hoạch sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành nông nghiệp, nông thôn; bảo vệ đất lúa nhưng cho phép thay đổi linh hoạt mục đích sử dụng giữa lúa và các cây trồng khác.

Xã hội hóa ngành hàng không và nỗi lo về thế độc quyền

Theo Bộ GTVT, giai đoạn 2015-2020 tổng nhu cầu vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng hàng không là 230.215 tỷ đồng. Sau khi Bộ GTVT có chủ trương cho phép các DN tham gia khai thác thương mại các cảng hàng không, một số hãng hàng không như Vietjet Air, Vietnam Airlines và một số doanh nghiệp đề xuất được nhượng quyền khai tác một số cảng sân bay như nhà ga T1 Nội Bài, Phú Quốc, Đà Nẵng.

Một số chuyên gia cho rằng, với một sân bay nói riêng và hệ thống sân bay nói chung là tài sản cực kỳ quan trọng đối với một quốc gia. Do đó, nếu toàn bộ hay một phần hệ thống sân bay này bị chi phối bởi một nhà khai thác tư nhân thì sẽ tạo ra những rủi ro chính trị, kinh tế nhất định cho quốc gia.

Sẽ thông qua phương án cổ phần hóa ACV trong tháng 4

Bên lề hội thảo “Xã hội hóa hoạt động quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay ở Việt Nam”, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam chia sẻ, hiện nay Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) tập trung hoàn thành phương án cổ phần hóa (sơ bộ giá trị doanh nghiệp khoảng trên 37.919 tỷ đồng, giá trị phần vốn nhà nước khoảng trên 20.769 tỷ đồng);

Ông Thanh cho biết, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ thông qua phương án trong tháng 4/2015 và hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2015.

“Đến 2021, kinh tế hàng hải thay vị trí dầu khí”

Sáng 8/4, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, điều nung nấu khi sửa luật là tạo đột phá, để đến năm 2021, kinh tế hàng hải sẽ xếp thứ nhất, thay vị trí của dầu khí hiện nay.

Việc sửa luật góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trên biển, Bộ trưởng trình bày. Trong tổng số 261 điều của Bộ luật năm 2005, dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung 58/261 điều, Bộ trưởng Thăng cho biết.

>>>Xã hội hóa ngành hàng không và nỗi lo về thế độc quyền

Thảo Anh (Tổng hợp)

Trịnh Hường

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên