MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TPHCM thí điểm hai tuyến buýt đường sông

Hai tuyến được đưa vào thí điểm đều có chiều dài 11 ki lô mét, điểm đầu đều xuất phát từ quận 1 sau đó tỏa đi các quận Thủ Đức và quận 8.

Theo tin từ Văn phòng UBND TPHCM, ngày 3-8, thành phố đã chấp thuận đề xuất của Công ty TNHH Thường Nhật về phương án đưa 2 tuyến buýt đường sông vào hoạt động thử nghiệm.

Cụ thể, tuyến số 1 bắt đầu tại bến Bạch Đằng, quận 1 và điểm cuối là bến Linh Đông, quận Thủ Đức. Tuyến số 2, cũng bắt đầu từ bến Bạch Đằng, chạy dọc theo kênh Bến Nghé- Tàu Hủ và kết thúc ở cầu Lò Gốm, quận 8.

Qua báo cáo của Công ty TNHH Thường Nhật với Sở Giao thông vận tải, sở dĩ đơn vị này chọn 2 tuyến trên làm thí điểm, bởi vì đây là 2 tuyến có chiều dài vừa phải, nếu đi bằng tàu buýt sẽ rút ngắn được quãng đường và thời gian.

Nếu 2 tuyến trên hoạt động hiệu quả, đơn vị này sẽ tiếp tục mở các tuyến khác để kết nối với mạng lưới đường thủy trên toàn địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận. Kết quả khảo sát của đơn vị lập dự án cho thấy, nếu tính cả quãng thời gian dừng đón, trả khách thì chỉ mất 30 phút để đi từ quận Thủ Đức đến quận 1 (tuyến số 1) và từ quận 8 đến quận 1 (tuyến số 2).

Ông Phan Hoàng Trí, Phó giám đốc Khu Đường sông (Sở Giao thông vận tải TPHCM) cho biết, do việc di chuyển dưới sông không bị ùn tắc như đường bộ, vì thế sẽ rút ngắn được khoảng 2/3 thời gian so với việc đi bằng xe buýt trên đường bộ.

Để thực hiện dự án này, đơn vị đầu tư phải xây dựng 4 bến tàu khách đa năng (bao gồm nơi gửi xe, nhà chờ…) và 8 trạm đón trả khách khác trên mỗi tuyến. Dự kiến, số tàu được trang bị để đưa đón khách cho 2 tuyến trên là 8 tàu với sức chở 80 hành khách/tàu, dự kiến mỗi ngày cả 2 tuyến tàu buýt có thể chở được 10.000 khách.

Tổng vốn đầu tư để xây dựng 2 tuyến buýt đường sông này là 58 tỉ đồng, trong đó 46 tỉ của doanh nghiệp, 12 tỉ của nhà nước.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Công ty Thường Nhật xây dựng kế hoạch cụ thể về phương thức đầu tư, giá vé để trình UBND thành phố quyết định.

Trước đây, TPHCM đã từng đưa vào hoạt động tuyến buýt đường sông từ bến Bạch Đằng – Thanh Đa- đền Bến Dược (huyện Củ Chi) nhưng do sự phát triển nhỏ lẻ nên phải ngưng hoạt động.

Theo Anh Quân

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên