MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xóa độc quyền cung cấp thiết bị trạm đăng kiểm

Ngành Đăng kiểm VN đã mở cửa thị trường này để tránh độc quyền, cạnh tranh về giá và dịch vụ chăm sóc...

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, sau gần 20 năm Việt Nam chỉ có duy nhất một hãng cung cấp thiết bị kiểm định xe cơ giới, đến nay ngành Đăng kiểm VN đã mở cửa thị trường này để tránh độc quyền, cạnh tranh về giá và dịch vụ chăm sóc sau bán hàng.

Mở cửa thị trường

Thưa ông, vì sao gần 20 năm qua chỉ có một loại thiết bị kiểm định được cung cấp cho các đơn vị đăng kiểm tại Việt Nam?

"Tất cả các nhà sản xuất thiết bị đã tổ hợp vào chương trình điều khiển thiết bị kiểm định hàng năm phải kiểm tra, đánh giá lại độ chính xác bằng việc chuẩn hóa lại thiết bị. Hằng năm, Cục Đăng kiểm VN cũng kiểm tra, đánh giá chất lượng thiết bị kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm. Trường hợp không đảm bảo yêu cầu về độ chính xác hoặc hoạt động không ổn định, đơn vị sử dụng phải đề nghị hãng cung cấp thiết bị khắc phục hoặc thay thế mới nhằm đảm bảo điều kiện hoạt động”.

Ông Trần Kỳ Hình

Từ tháng 8/1995, Cục Đăng kiểm VN được giao nhiệm vụ triển khai công tác đăng kiểm xe cơ giới. Việc cơ giới hóa trong công tác đăng kiểm được thúc đẩy nhanh chóng, chỉ 6 năm sau đã cơ bản cơ giới hóa được 100% các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước.

Thời kỳ này, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN xác định, việc cơ giới hóa và áp dụng các công nghệ hiện đại trong công tác đăng kiểm tại Việt Nam là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy thiết bị kiểm định được lựa chọn đưa vào sử dụng trong các trung tâm đăng kiểm tiêu chí đầu tiên phải hiện đại, được sản xuất từ các nước có nền công nghệ phát triển và có kinh nghiệm lâu năm về sản xuất thiết bị kiểm tra ô tô.

Từ năm 1996, ngành Đăng kiểm đã tổ chức đấu thầu và lựa chọn hãng sản xuất thiết bị Beissbarth của Đức cung cấp thiết bị kiểm định cho các đơn vị trong nước. Đến năm 2004, do nhu cầu đồng bộ dữ liệu giữa thiết bị kiểm định và phần mềm quản lý chuyên ngành, Cục Đăng kiểm VN đã tổ chức đấu thầu và lựa chọn hãng sản xuất thiết bị MAHA của Đức tiếp tục là nhà cung cấp thiết bị kiểm định.

Tại sao Cục Đăng kiểm VN quyết định mở cửa thị trường thiết bị kiểm định và việc làm này là nhằm tránh độc quyền?

Xem xét trên nhiều khía cạnh và cả điều kiện thực tế của quãng thời gian trước đây, việc chỉ có một hãng cung cấp thiết bị cho toàn hệ thống, ưu điểm là thống nhất được chương trình sử dụng thiết bị trong cùng một trung tâm, thuận lợi trong việc bảo trì, sửa chữa thiết bị, đồng thời thuận lợi trong đào tạo, hướng dẫn đăng kiểm viên sử dụng thiết bị. Tuy vậy, trong xu thế hội nhập công nghệ mạnh mẽ như hiện nay, nếu chỉ có một hãng cung cấp thiết bị lại có nhược điểm là gây bất lợi, khó khăn cho các đơn vị đăng kiểm khi thực hiện đấu thầu, hạn chế sự lựa chọn của nhà đầu tư. Điều này cũng khó tránh khỏi sự độc quyền trong cung cấp thiết bị, không tạo được sự cạnh tranh về giá cả, cũng như các dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

Để hạn chế các nhược điểm trên, Cục Đăng kiểm VN đã báo cáo Bộ GTVT và mạnh dạn mở cửa thị trường để các hãng sản xuất thiết bị cùng tham gia thị trường, tạo cạnh tranh lành mạnh.

Mở cửa thị trường nhằm xóa bỏ độc quyền cung cấp thiết bị kiểm định cho các trạm đăng kiểm
Mở cửa thị trường nhằm xóa bỏ độc quyền cung cấp thiết bị kiểm định cho các trạm đăng kiểm

Kiểm soát chặt chất lượng

Việc mở cửa thị trường được tiến hành hơn một năm đã mang lại kết quả gì, thưa ông?

Chủ trương mở cửa thị trường để một số nhà sản xuất cùng tham gia cạnh tranh cung cấp thiết bị kiểm định nhằm tránh độc quyền, nhưng Cục Đăng kiểm VN đặt điều kiện tiên quyết là các thiết bị phải đảm bảo những tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết bị kiểm định mới được sử dụng trong các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Sau hơn một năm, đến nay có ba hãng sản xuất đến từ châu Âu chính thức được tham gia cung cấp thiết bị. Đó là các hãng: Beissbarth và MAHA của Đức, Actia Muller của Pháp. Ngoài ra, một số hãng sản xuất thiết bị của Tây Ban Nha, Nhật Bản đang đề nghị Cục Đăng kiểm VN xem xét, cho lắp đặt, hoạt động thử nghiệm.

Các hãng sản xuất trên đều có mạng lưới cung ứng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới, nhất là tại thị trường châu Âu và khu vực châu Á. Các thiết bị được cho phép sử dụng đáp ứng được yêu cầu mã hóa và bảo mật cao, hạn chế tối đa sự can thiệp của người sử dụng trong hoạt động kiểm định. Về giá cả, các đơn vị đăng kiểm, nhà đầu tư có thêm sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng đầu tư.

Cảm ơn ông!

Theo Huy Lộc

Báo Giao thông

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên