Vì sao Gen Z là đối tượng nghiên cứu tốt nhất cho nền kinh tế hậu Covid-19?
Gen Z được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ rất sớm, và cuộc sống của họ cũng phản ánh điều đó. Họ dành tới 60% thời gian trong ngày để online.
- 13-03-2021Kinh tế học cho nhà đầu tư: Lãi suất biến động ảnh hưởng tới giá cổ phiếu ra sao?
- 08-03-2021Kinh tế học cho nhà đầu tư: Tại sao đầu tư chứng khoán cần cảnh giác với lạm phát?
Đại dịch Covid-19 đã buộc toàn thế giới phải điều chỉnh hành vi ở nhiều mức độ, và ở một số lĩnh vực, sự thay đổi này diễn ra một cách sâu sắc hơn. Bằng chứng là trong năm qua, mọi người trở nên phụ thuộc vào công nghệ để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu.
Thương mại điện tử trở thành một xu hướng bùng nổ, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn các kênh trực tuyến khi mua sắm quần áo, hàng tạp hóa và nhiều mặt hàng khác. Sự thay đổi hành vi này dưới ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu được dự đoán là sẽ tiếp diễn trong thời gian dài sau này.
Chuyên gia kinh tế học của Visa, ông Glenn Maguire tin rằng, để hiểu thêm về tác động của những thay đổi toàn cầu này đối với con người, chúng ta nên tập trung nghiên cứu Thế hệ Z, thế hệ được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ rất sớm.
Qua đại dịch Covid-19, tất cả các thế hệ trước Thế hệ Z (Gen Z) cũng đều quen dần với sự tồn tại của công nghệ trong cuộc sống hằng ngày. Thêm vào đó, Thế hệ Z lựa chọn các thương hiệu có mục tiêu hướng đến xã hội, và có giá trị phù hợp với lối sống của mình.
"Cách các nhà kinh tế học và người làm tiếp thị phân tích số liệu dân số rất thú vị, chúng ta thường chia dân số thành các nhóm thế hệ bởi vì mỗi thế hệ có những đặc điểm hành vi riêng biệt được tạo nên từ sự kết hợp giữa thời điểm và nơi họ sinh ra" - Glenn Maguire nói.
Thế hệ trẻ ngày nay được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ rất sớm, và cuộc sống của họ cũng phản ánh điều đó. Họ dành tới 60% thời gian trong ngày để online.
Chuyên gia này nhận định: "Thật ra, để chọn ra một đặc điểm nhận biết thế hệ Z thì đó sẽ là "luôn On(line)". Họ tiếp nhận thông tin chủ yếu từ các mạng xã hội và ưa chuộng các thương hiệu phù hợp với sở thích của bản thân. Họ sẽ tìm tới những thương hiệu có mục tiêu hướng đến xã hội, có vai trò trong các hoạt động tích cực cho cộng đồng và có tầm ảnh hưởng lên những vấn đề họ quan tâm".
Điểm đặc biệt của Thế hệ Z chính là thế hệ đầu tiên hoàn toàn gắn liền với kỹ thuật số. Khi chúng ta nhìn lại năm 2020, tất cả những thế hệ khác, hay đúng ra là tất cả mọi người trên thế giới, đều bắt buộc phải thay đổi và chuyển đổi số trong 1 năm. Có một câu hỏi khá thú vị là, nếu gom tất cả các trải nghiệm tiếp xúc và lớn lên cùng với những công nghệ kỹ thuật số trong 20 năm vào 1 năm - như năm Covid-19, thì sở thích và hành vi của bạn sẽ thay đổi thế nào?
"Đó là lý do tôi nghĩ Thế hệ Z là ví dụ tốt nhất để chúng ta nghiên cứu, xem xét công cuộc chuyển đổi số này có tác động thế nào tới hành vi của mọi người. Các hoạt động online được đẩy mạnh trong đại dịch nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn lâu dài. Đồng thời, mức độ thích ứng với việc online thường xuyên sẽ cho ta thấy sự khác biệt trong hành vi của các thế hệ" - chuyên gia kinh tế này cho biết thêm.
Đã có những bằng chứng cho thấy, rõ ràng, những thay đổi về hành vi này sẽ kéo dài, và những thế hệ khác, sau Covid-19, cũng dần có sự chọn lọc về thương hiệu và chịu ảnh hưởng bởi những hoạt động truyền thông thương mại tương tự như Thế hệ Z.