Vì sao Hà Nội muốn đặt sân bay thứ 2 ở huyện Ứng Hòa?
Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội lý giải phương án chọn huyện Ứng Hòa là nơi đặt sân bay thứ 2 của Vùng (sân bay quốc tế Nam Hà Nội). Trong khi đó, có ý kiến cho rằng, để xây dựng sân bay thứ 2 cần có sự bàn bạc, nghiên cứu, rà soát tỉ mỉ của các chuyên gia hàng không, đồng thời xin ý kiến của phía quân đội về khả năng mở rộng sân bay quân sự...
Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QHKT) Hà Nội vừa kiến nghị UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan và Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của thành phố đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội và cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội (ngoài việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm).
Trong Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 5/8/2008, dự kiến sân bay thứ hai của Vùng (sân bay quốc tế Nam Hà Nội) sẽ đặt tại khu vực huyện Ứng Hòa (Hà Nội).
Theo ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở QHKT thành phố Hà Nội, vị trí trên có khoảng cách và thời gian tiếp cận đến trung tâm Hà Nội hợp lý, tương tự với sân bay Long Thành về thành phố Hồ Chí Minh. Kết nối giao thông thuận lợi thông qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A hiện có và tiếp giáp đường trục phía Nam (đang thi công); đồng thời lâu dài sẽ được bổ sung thêm cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5B (nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 5B), các trục đường chính của thành phố Hà Nội (đường Đỗ Xá - Quan Sơn, trục Bắc - Nam, đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên).
Trao đổi với Tiền Phong, TS. Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam cho biết, với tốc độ phát triển hàng không hiện nay thì việc bố trí thêm 1 sân bay cho Hà Nội là đúng đắn. Nhưng đặt sân bay ở đâu, làm với quy mô như thế nào là một đề án rất lớn, cần nghiên cứu, khảo sát kỹ càng.
Theo TS Châu, một sân bay cần phải giải quyết được những vấn đề như độ cao so với mặt nước biển, sơ đồ đi lại, bức tranh kinh tế xã hội của cả khu vực đặt sân bay (về thu nhập, dân số)… “Có khoảng 27 tiêu chí để làm sân bay, trong đó có 17 tiêu chí chính thức. Bên cạnh đó còn 10 chỉ số để cho điểm, các nào ưu tiên thì sẽ chọn lựa”, ông Châu thông tin.
Vị chuyên gia cho rằng, cả 4 phương án hiện nay đang nghiên cứu gồm: huyện Lý Nhân (Hà Nam); huyện Ứng Hòa (Hà Nội), huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) chưa phải 4 phương án cuối cùng. Bởi có thể đặt vấn đề với phía quân đội đề xuất phương án sân bay Miếu Môn, sân bay Hòa Lạc có dùng được không? Phương án mở rộng sân bay quân sự có sẵn như thế nào? Quy hoạch vùng trời thế nào để tránh xung đột? "Tất cả đều có thể đưa vào cân nhắc, rồi đưa kế hoạch nghiên cứu tỉ mỉ", TS Châu nói.
Tiền Phong