MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao rất nỗ lực, chăm chỉ nhưng bạn luôn cảm thấy ngập lụt trong núi công việc cần hoàn thành?

21-10-2021 - 12:28 PM | Sống

Nếu bạn không thường xuyên "dọn dẹp" những ý tưởng trong đầu bạn, chúng sẽ có những tác động tiêu cực lên khả năng tập trung của bạn vào những công việc hiện tại.

Bạn đã bao giờ cảm thấy bị choáng ngợp trước một danh sách công việc hay chưa? Có những lúc, chúng ta cảm thấy bị ngập lụt trong một núi công việc cần được hoàn thành. Chúng ta gắng hết sức để hoàn thành mọi thứ, nhưng thường thì 24 giờ một ngày với chúng ta là không đủ.

Điều thú vị là cảm giác "choáng ngợp" này không phải do số lượng những công việc còn đang dang dở, mà nó thường đến từ quá trình bạn xử lý ý tưởng và kế hoạch hành động. Theo hiệu ứng Zeigarnick, mọi suy nghĩ chưa được hoàn thiện sẽ choán lấy tâm trí của bạn cho đến khi bạn hoặc thực hiện nó, hoặc viết ra một kế hoạch về cách thức sẽ thực hiện nó. Nói cách khác, nếu bạn không thường xuyên "dọn dẹp" những ý tưởng trong đầu bạn, chúng sẽ có những tác động tiêu cực lên khả năng tập trung của bạn vào những công việc hiện tại.

Vậy giải pháp ở đây là gì?

Hãy tạo ra "thói quen nắm bắt ý tưởng" để giúp bạn không bao giờ bỏ lỡ một suy nghĩ nào.

Ngay cả một hành động đơn giản như viết ra một suy nghĩ và giữ nó để xem xét trong tương lai cũng sẽ giúp bạn tập trung vào những dự án hiện tại. Đó là lý do tại sao việc nắm bắt một ý tưởng sẽ "khép kín vòng tròn" mà thường ngăn không cho chúng ta hoàn thành mọi công việc. Nói cách khác, khi tâm trí của bạn bị lấp đầy bởi những suy nghĩ vẩn vơ, bạn sẽ không thể tập trung 100% để hoàn thành công việc trước mắt.

Sự thật là, chúng ta liên tục ngập tràn ý tưởng. Đôi khi, chúng xuất hiện một cách ngẫu nhiên – khi đang tập thể dục, cắt cỏ, lái xe hoặc sơn phòng... Có những khi bạn choàng tỉnh giữa đêm vì nghĩ ra được một sáng kiến. Dù cảm hứng "tấn công" bạn lúc nào, thì bạn cũng cần đặt chúng vào một vị trí trung tâm duy nhất.

Vì sao rất nỗ lực, chăm chỉ nhưng bạn luôn cảm thấy ngập lụt trong núi công việc cần hoàn thành? - Ảnh 1.

 Có hai cách để nắm bắt ý tưởng

Cách đầu tiên, rất cổ điển, đó là sử dụng giấy và bút. Hãy luôn mang theo một cuốn sổ tay và sử dụng nó để ghi lại tất cả những suy nghĩ và ý tưởng khi chúng xuất hiện.

Lựa chọn tiếp theo là Evernote. Đây là một phần mềm có sẵn cho máy tính và smartphone. Công cụ này cho phép bạn nắm bắt thông tin bằng cách như ghi âm, chụp ảnh, ghi chú cá nhân và trích đoạn trang web. Điều tuyệt vời nhất của công cụ này là bạn có thể dễ dàng sắp xếp thông tin để trong tương lai có thể dùng ngay lập tức.

Có thể bạn sẽ cảm thấy mình thật cổ lỗ sĩ khi dùng bút viết một thứ gì đó, nhưng rồi bạn sẽ kinh ngạc về sự hữu dụng của thói quen này. Hãy thực hiện nó mỗi ngày và bạn sẽ có một tâm trí hoàn toàn "sáng sủa," cho phép bạn hoàn toàn tập trung vào dự án hiện tại.

Như chúng ta vừa trao đổi, sự trì hoãn đến từ cảm giác quá tải. Thật khó để tập trung khi bạn đang còn canh cánh trong lòng về hàng trăm thứ khác. Với thói quen nắm bắt ý tưởng, bạn sẽ tạo ra được cho mình một cảm giác thư giãn bởi mọi suy nghĩ sẽ được hoàn tất vào thời điểm thích hợp.

Áp dụng thói quen

Sau đây là cách phát triển thói quen nắm bắt ý tưởng:

1. Hãy luôn mang theo một công cụ giúp bạn nắm bắt ý tưởng dù bạn đi đâu.

2. Ghi chép mọi suy nghĩ xuất hiện trong đầu.

3. Rà soát lại hằng tuần những ghi chú đó.

4. Lên kế hoạch hành động cho từng ý tưởng.

Theo Thảo Nguyên

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên