TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vì sao số tiền bạn chi cho bỏng ngô, nước uống còn cao hơn cả vé xem phim khi tới rạp? Đằng sau sự bức xúc chung của nhiều người này là một bài toán kinh tế không hề đơn giản

09-02-2021 - 10:55 AM | Sống

Vì sao số tiền bạn chi cho bỏng ngô, nước uống còn cao hơn cả vé xem phim khi tới rạp? Đằng sau sự bức xúc chung của nhiều người này là một bài toán kinh tế không hề đơn giản

Xem phim mà không mua bỏng ngô, nước uống thì thật nhàm chán. Nhưng mua thì cực kỳ xót ví tiền.

Khi Justin Thompson, một chuyên gia bảo mật tới từ Livonia, Michigan đến rạp để xem phim, anh ta đối mặt với “nỗi sầu thảm” mà ai cũng gặp phải mỗi khi đến rạp chiếu phim. Đó là quầy đồ ăn nhẹ với 1 ly bỏng ngô 8 USD , cốc soda 6 USD và thanh kẹo 5 USD. Không còn lựa chọn khác, Justin đành phải mua đồ ăn nhẹ với giá cao gấp 8 lần thông thường. Khi bộ phim kết thúc, anh ta quay trở về nhà và kiện AMC (một chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất ở Mỹ thời điểm đó) vì đã “thu phí quá mức cần thiết” đối với thức ăn nhẹ.

Vụ kiện sau đó bị bãi bỏ, nhưng nó cũng đã đặt ra một câu hỏi mà ai cũng mong muốn có câu trả lời: Tại sao đồ ăn nhẹ ở rạp chiếu phim lại có thể hét giá trên trời như vậy?

Quầy đồ ăn nhẹ là "cần câu cơm" của hầu hết các rạp chiếu phim

Trước khi tìm hiểu lý do tại sao, hãy cùng nhìn lại số tiền mà chúng ta đã vung tay quá trán khi mua đồ ăn nhẹ ở rạp chiếu phim.

Một túi bỏng ngô (hay bắp rang bơ) ở rạp chiếu phim thường sẽ có giá khoảng 7-8 USD tùy rạp trong khi mua ở ngoài chỉ có giá khoảng 1.69 USD, rẻ hơn 7 lần so với bỏng ngô ở rạp chiếu phim. Bỏng ngô thu về 788% lãi cho các rạp chiếu phim. 

Một ly ICEE ở rạp phim có giá 6.49 USD đắt gấp 4.4 lần so với 1 cốc Slurpee mua ở tiệm 7-Eleven với giá là 1.49 USA (mặc dù về cơ bản thì chúng giống nhau), và 1 cốc soda 5.99 USD đắt hơn 1 cốc soda mua ở cửa hàng. Hai thứ này đều lãi lên đến 558%. Hay một hộp M&M ở rạp phim (4.79 USD) có thể mua 3 hộp ở Walmart. 

Lãi suất trên trời này có vẻ là quá đáng đối với người tiêu dùng, phải chăng chúng ta đều đang bị lừa?

Tuy nhiên, sự thật là giá cả của các mặt hàng ấy lại không đơn giản như vậy.

Rạp chiếu phim không như chúng ta tưởng, tiền vé thôi là không đủ. Allen Michaan - chủ sở hữu ơn 20 rạp chiếu phim ở Mỹ, bao gồm cả Nhà hát Grand Lake lịch sử ở Oakland, California với 40 năm kinh nghiệm trong điều hành các rạp chiếu phim cho biết: Bỏng ngô đắt tiền không phải là một kế hoạch "đục khoét giá ma quỷ nào đó" - nó là huyết mạch của mô hình kinh doanh của một rạp chiếu phim.

Vì sao số tiền bạn chi cho bỏng ngô, nước uống còn cao hơn cả vé xem phim khi tới rạp? Đằng sau sự bức xúc chung của nhiều người này là một bài toán kinh tế không hề đơn giản  - Ảnh 1.

Khi rạp muốn công chiếu một bộ phim, họ sẽ phải chấp nhận chia một khoản phần trăm tổng giá trị của tiền nhuận thu vé cho nhà sản xuất. Tỷ lệ này thường rất cao trong những tuần đầu công chiếu và giảm dần theo thời gian, và thường là sẽ rơi vào khoảng 70%. Có nghĩa là, nếu như vé xem phim ở rạp khoảng 9 USD, thì họ chỉ có thể thu về được 2.97 USD, chưa kể đến những phụ thu khác họ cần phải trả.

Chủ rạp phim hoàn toàn có thể nâng giá của vé phim lên, tuy nhiên nó cũng không đạt thu lợi cao nhất, bởi 70% số tiền bán được ấy sẽ lại quay về tay studio. Thay vào đó, họ cho rằng những bộ phim chỉ là một cách để câu kéo khách hàng ghé vào rạp phim của họ càng nhiều càng tốt, mặc dù họ có thể hòa vốn hoặc thậm chí là lỗ.

Thực tế, giá bán của vé xem phim không tăng nhiều trong vòng 90 năm trở lại đây. 

Quay lại thời điểm năm 1929, một tấm vé có giá là 0.35 USD, và bây giờ là 9 USD. Nếu điều chỉnh theo lạm phát, thì công bằng mà nói, giá vé tăng 108% khá hợp lý. Trái lại, giá bỏng ngô thì đã tăng vọt 1888% – gấp 10 lần so với số tiền đã tăng ở giá vé phim. Có thể nói, nguồn thu của các rạp phim không kiếm được từ sản phẩm chính (vé phim), mà lại đến từ sản phẩm phụ là bỏng ngô và thức uống tại quầy đồ ăn nhanh.

Kinh doanh bỏng ngô là một giải pháp thu lợi nhuận của rạp chiếu phim. Không giống như vé - các chủ rạp phim phải trả phí nhượng quyền - thì các các sản phẩm còn lại (bỏng ngô, nước uống,…) đều do rạp chiếu phim giữ lại 100% doanh thu, không chia chác. Và số tiền này thu về lợi nhuận cao hơn rất nhiều. 

Theo báo cáo thường niên (2015-2018) của hai chuỗi rạp phim lớn nhất nước Mỹ (AMC và Cinemark), số tiền thu được từ đồ ăn nhẹ bán tại quầy chiếm 30% tổng thu nhập, cũng chiếm 45-50% tổng số tiền lãi.

Vào năm 2018, Cinemark đã kiếm được 1.8 tỷ USD từ việc bán vé xem phim và phải trả phí phát hành là 1 tỷ USD. Trái lại, số tiền họ kiếm được từ quầy đồ ăn nhanh lại lên tới 1.1 tỷ USD và chỉ mất 181 triệu USD cho tiền vốn, thu về 84% lãi.

Bỏng ngô không phải là đấng cứu thế

Vì sao số tiền bạn chi cho bỏng ngô, nước uống còn cao hơn cả vé xem phim khi tới rạp? Đằng sau sự bức xúc chung của nhiều người này là một bài toán kinh tế không hề đơn giản  - Ảnh 2.

Ông Paul Turner, chủ rạp phim DarkLife ở Covarllis, bang Oregon, Mỹ cho biết, lợi nhuận từ bỏng ngô thường phải bù cho những chi phí cao ngất trời để vận hành một rạp chiếu phim: từ nhân viên, điều hòa, cơ sở vật chất, đến việc nâng cấp các công nghệ chiếu phim mới như âm thanh đa chiều, IMAX, phim 3D,… để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức phim của khách hàng.

Những túi bỏng ngô cũng chẳng thể đảm bảo một tương lai vững vàng cho thị trường rạp phim đang sa sút dần. Khách hàng thì phàn nàn về giá xem phim đắt và cho rằng đồ ăn nhẹ là thứ ngăn cản họ tận hưởng bộ phim. Đổi lại, các rạp chiếu phim thì đã và đang cố gắng hết sức để giảm giá những sản phẩm này.

Theo The Hustle

Lưu Ly

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên