Vì sao tàu điện ngầm ở TQ vẫn hoạt động trong mưa lũ lịch sử khiến 500 người mắc kẹt?
Cơ quan vận hành tàu điện ngầm ở Trịnh Châu không đưa ra giải thích vì sao vẫn đón khách trong ngày mưa lũ lịch sử.
Hai ngày sau khi mưa lớn gây ngập lụt nặng chưa từng thấy, Công ty vận hành tàu điện ngầm Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, mới lên tiếng về sự cố khiến 500 người mắc kẹt, trong đó có 12 người chết.
- 23-07-2021Chuyên gia hé lộ sự thật tăm tối của "địa ngục Covid" Ấn Độ: Số người chết thực tế phải gấp 10 lần, chiếm 80% ca tử vong của thế giới vào lúc này
- 23-07-2021Nghịch lý ở Ấn Độ: 99% khổ cực vì dịch bệnh nhưng các tỷ phú vẫn ung dung kiếm hàng tỷ USD
- 23-07-2021Toàn cảnh cơn khủng hoảng đang xảy ra ở Indonesia - tâm dịch mới của cả châu Á: Một "địa ngục Covid" mới đang xuất hiện?
Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, Trịnh Châu bắt đầu ghi nhận mưa lớn từ ngày 17.7, nhưng đến ngày 20.7, trận mưa mới trở nên dữ dội gây ngập lụt nặng.
Kết quả là nước lũ tràn vào tuyến tàu điện ngầm số 5 từ khu vực bãi đậu xe Wulongkou, đại diện công ty đưa ra tuyên bố trên mạng xã hội Weibo vào chiều ngày 22.7.
Nước lũ tràn vào đường hầm tàu điện ngầm vào khoảng 6 giờ chiều ngày 20.7, khiến một đoàn tàu phải dừng giữa hai nhà ga với hơn 500 hành khách bị mắc kẹt bên trong, công ty cho biết.
Hầu hết các hành khách sau đó được giải cứu, nhưng có 12 người tử vong dù đã được sơ cứu khẩn cấp. 5 người khác nhập viện và hiện tình trạng đã ổn định, công ty xác nhận.
Công ty đã huy động nhân lực sửa chữa các tuyến tàu điện ngầm và chuẩn bị khôi phục hoạt động.
Tuyên bố của công ty, hai ngày sau khi thảm kịch xảy ra, không giải thích vì sao đơn vị này không cho dừng hoạt động mạng lưới tàu điện ngầm trong ngày mưa lũ lịch sử và liệu ai là người phải chịu trách nhiệm.
Cư dân mạng Trung Quốc kêu gọi các nhà điều tra vào cuộc để ngăn những thảm kịch như vậy lặp lại trong tương lai.
Tuyến tàu điện ngầm số 5, hoạt động từ tháng 5.2019, là một trong những tuyến nhộn nhịp nhất ở Trịnh Châu. Ngày 10.7, 1,2 triệu lượt khách đi tàu điện ngầm ở Trịnh Châu, trong đó có 374.200 lượt khách đi qua tuyến số 5, thống kê của công ty cho biết.
Mạng lưới tàu điện ngầm ở Trịnh Châu, giống như những nơi khác ở Trung Quốc, được xây dựng với thiết kế chống chịu các trận lụt trăm năm mới xảy ra một lần và động đất ở mức dưới 7 độ richter, theo một kỹ sư am hiểu về tàu điện ngầm. Trong khi đó, trận mưa lũ xảy ra ngày 20.7 được đánh giá là "ngàn năm có một".
Thông thường, các tuyến tàu điện ngầm sẽ không bị dừng hoạt động nếu chỉ có vài nhà ga gặp sự cố. Một số nhà ga có thể bị đóng cửa tạm thời và các hành khách được sơ tán, nhưng hoạt động vận tải hành khách vẫn tiếp tục.
Cần một số lượng nhất định các nhà ga ngừng hoạt động để nhà chức trách thông báo tạm thời đóng cửa hệ thống tàu điện ngầm trong trường hợp khẩn cấp, theo tờ Hoàn Cầu.
Wang Hongwei, giáo sư Trường Chính sách và Hành chính Công tại Đại học Renmin, Trung Quốc, nói chính quyền Trịnh Châu hẳn đã có chuẩn bị cho trận mưa lũ lớn, nhưng tác động của trận mưa vượt quá dự tính.
Đến 6 giờ tối ngày 20.7, nhà chức trách mới cho dừng hoạt động hệ thống tàu điện ngầm ở thành phố. Hiện chưa rõ có sự chậm trễ trong thủ tục hành chính khi quyết định đình chỉ hoạt động của hệ thống tàu điện ngầm hay không.
Nhưng đây được coi là một bài học mà các cơ quan liên quan ở Trịnh Châu cần rút ra sau thảm kịch, để phản ứng nhanh nhạy hơn với các sự kiện thời tiết cực đoan, ông Wang nói.
Dân Việt