Vì sao TP HCM không thể dừng triển khai dự án BOT?
Tại buổi họp báo kinh tế xã hội 9 tháng, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TPHCM cho biết, TPHCM không thể dừng các dự án BOT, BT vì ngân sách Nhà nước không thể đáp ứng hết. Hơn nữa, đây là xu thế xã hội hóa, thành phố không thể đi ngược lại.
- 25-09-2017Dự án BOT lùm xùm liên quan Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai
- 22-09-2017Chuẩn bị giảm phí 54 dự án BOT trên cả nước
- 12-09-2017Xử lý tập thể, cá nhân vì sai phạm tại 6 dự án BOT, BT ở Tp.HCM
Chánh văn phòng UBND TPHCM cho biết, TP không thể dừng các dự án BOT, BT vì ngân sách Nhà nước không thể đáp ứng hết. Hơn nữa, đây là xu thế xã hội hóa, thành phố không thể đi ngược lại.
Theo ông Hoan, ngay cả các nước như Mỹ, Trung Quốc cũng phải xây dựng nhiều dự án hạ tầng theo hình thức BOT, BT. Ông Hoan cho rằng, với các dự án thực hiện theo hình thức BT và BOT có 3 khâu quan trọng cần phải rút ra bài học trong quá trình thực hiện.
Thứ nhất là khâu đề xuất dự án. Trong Nghị định 15 (về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư) có 2 người đề xuất dự án là Nhà nước và nhà đầu tư. Về phía Nhà nước do không có tiền để nghiên cứu chuẩn bị các dự án BT, BOT nên thời gian qua, phần lớn các dự án BT, BOT do nhà đầu tư đề xuất, mà khi nhà đầu tư đề xuất thì chắc chắn phải có lợi cho họ nhiều hơn. Nếu Nhà nước có ngân sách thì sẽ nghiên cứu đầy đủ các dự án rồi đem đấu thầu thì sẽ chọn được nhà đầu tư có chất lượng.
“Rút ra bài học, chính quyền Thành phố đang xem xét thành lập quỹ nghiên cứu dự án chứ không để nhà đầu tư đề xuất nữa”, ông Hoan nói.
Thứ hai là quá trình thi công, dù có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhưng phần lớn chưa giám sát được. Vì vậy, các cơ quan Nhà nước phải có vai trò giám sát tốt hơn quá trình thi công.
Thứ ba là việc quản lý chi phí. Hiện nay mức phí và thời gian thu phí phải thông qua hội đồng nhân dân. Theo ông Hoan, khi nghiên cứu hình thức PPP ở Nhật thì thấy rằng Nhà nước cùng tham gia vào việc quản lý số phí thu được. Ví dụ một dự án thu phí 20 năm, có khi 15-17 năm là đã thu đủ do lượng xe tăng hoặc do điều kiện kinh tế phát triển.
Trong khi ở Việt Nam hợp đồng ký từ ban đầu là thu 20 năm nên phải đúng 20 năm mới dừng thu. Nếu lượng xe tăng nhà đầu tư hưởng 3 năm còn lại là rất lớn vì không có tiên đoán nào về lưu lượng xe qua lại và những điều kiện kinh tế-xã hội khác ở thời điểm mấy chục năm trước.
Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội
Trả lời câu hỏi liên quan đến việc có hay không việc TPHCM có chủ trương dừng triển khai tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 mà vừa qua một số báo đăng tải, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định: "Đến nay, TP chưa có chủ trương dừng triển khai dự án tuyến xe buýt nhanh BRT."
Mặt khác, vừa rồi, trong chuyến công tác ở Mỹ khi làm việc với Ngân hàng thế giới, họ ủng hộ và khuyến khích TP làm dự án BRT nhưng phải làm kỹ hơn. Theo Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan, để làm xe buýt nhanh BRT phải tuyên truyền trước để người dân biết, cũng như tổ chức giao thông hợp lý; phải tính đến hiệu quả của dự án là đông người đi chứ không thể xe chạy mà không có khách.
Người đồng hành