Vì sao Yên Bái lọt tầm ngắm nhiều đại gia bất động sản?
Sự tác động của đại dịch covid khiến BĐS nghỉ dưỡng núi đang trở nên sôi động từ năm 2021. Trong bối cảnh đó, loại hình du lịch trải nghiệm Tây Bắc trở thành xu hướng và Yên Bái càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Đây cũng là lý do khiến thị trường BĐS thương mại – du lịch tại đây đang nóng lên từng ngày.
Yên Bái được biết đến là địa phương sở hữu nhiều tài nguyên du lịch hoang sơ rất được lòng du khách như: Nghĩa Lộ với cánh đồng di sản Mường Lò, Trạm Tấu sở hữu nguồn khoáng nóng tự nhiên lớn nhất Việt Nam; Đỉnh Tà Xùa quanh năm mây phủ, Suối Giàng – với gốc chè Shan Tuyết hàng trăm năm tuổi; Đèo Khau Phạ - Tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc với Festival dù lượn quốc tế - Bay trên mùa vàng.
Đặc biệt là Mù Cang Chải – top 50 điểm đến đẹp nhất năm 2020 với danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Mù Cang Chải đã được quy hoạch trở thành địa danh du lịch tầm cỡ quốc tế với những cấu phần trọng yếu như: Du lịch từ trên cao bằng trực thăng kinh khí cầu, Du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng – thiền, du lịch văn hóa – cộng đồng.
Trong 2 tháng đầu năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, song tỉnh đã đón gần 200 nghìn lượt khách du lịch (tăng 68% so với cùng kỳ năm 2021), doanh thu từ du lịch đạt trên 104 tỷ đồng. Mục tiêu của tỉnh phấn đấu năm 2022, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt khoảng 845 tỷ đồng.
Dự kiến, trong năm nay, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch tầm vóc quốc gia như lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022…và nhiều sự kiện lớn nhỏ khác nhằm thu hút khách du lịch đến với địa phương.
Nhờ tiềm năng du lịch có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước, nên Yên Bái dần trở thành "thỏi nam châm" mang lực hấp dẫn đặc biệt đối với giới đầu tư, khi mà bất động sản nghỉ dưỡng biển đã bước vào giai đoạn thoái trào. Trong khi đó, dư địa khai thác sản phẩm bất động sản dịch du lịch còn lớn. Chính bởi vậy mà các "ông lớn" trong thị trường bất động sản đã đặt chân tới địa phương này như: Vingroup, TH Group, Alphanam, Eurowindow Holding, Apec Group hay Ariyana Land...
Ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Hà Nội nhận định: "BĐS nghỉ dưỡng núi đang trở thành "hot trend" sau đại dịch Covid. Sức hấp dẫn của BĐS núi nằm ở chỗ giá đang rẻ hơn nhiều so với BĐS biển. Thậm chí, nhiều thị trường đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ tăng giá, còn nhiều tiềm năng cho nhà đầu tư. "Đây cũng là một trong những phân khúc tiềm năng đối với nhà đầu tư trong năm nay".
Tại Yên Bái, Nghĩa Lộ nằm ở giữa trên cung đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Đây là vị trí trọng yếu, tâm điểm kết nối các địa danh du lịch nổi tiếng phía Tây hình thành nên chuỗi du lịch miền núi lớn nhất khu vực.
Vào tháng 2/2020, Chính phủ thông qua quyết định bổ sung tuyến nối thị xã Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tuyến đường hiện đang được triển khai thi công, sau khi hoàn thành, thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Nghĩa Lộ chỉ mất khoảng 3 giờ, bằng một nửa thời gian so với đi Sa Pa.
Với cú hích từ hạ tầng, lại sở hữu những tiềm năng du lịch sẵn có, con đường đưa du khách đến với những thắng cảnh nổi tiếng gần hơn bao giờ hết, Nghĩa Lộ sẽ trở thành thủ phủ du lịch mới của Tây Bắc sánh ngang với Sa Pa hay Đà Lạt.
Xuất phát điểm hiện tại của Nghĩa Lộ hiện khá tương đồng với Sa Pa khoảng 8 năm trước, hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch, dịch vụ lưu trú đang bắt đầu được đầu tư bài bản. Cho đến nay, khi giá đất Sa Pa đã tăng tới 20 lần so với 8 năm trước, thì câu chuyện đón đầu thị trường bất động sản ở Nghĩa Lộ được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đây chính là hấp lực thu hút một số chủ đầu tư tham gia vào quỹ đạo phát triển, khiến thị trường bất động sản Nghĩa Lộ bắt đầu được quan tâm.
Cùng với BĐS nghỉ dưỡng, mô hình khu đô thị thương mại – du lịch cũng đang trở thành xu hướng mà các Chủ đầu tư rất quan tâm. Đây là mô hình tích hợp nhiều tiện ích như vừa làm nhà hàng, kinh doanh khách sạn vừa để ở gắn liền với nhu cầu thực của dân bản địa. Mô hình này được dự báo mang lại khả năng sinh lời vô hạn cho nhà đầu tư khi mà tiềm năng du lịch – dịch vụ ở địa phương được phát triển lên một tầm vóc mới.
Nhìn vào độ xoay của thị trường dễ dàng nhận ra, nếu như năm 2015-2018 thị trường BĐS chứng kiến cơn sốt BĐS nghỉ dưỡng ven biển tại hàng loạt thị trường từ Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang…thì từ năm 2019 tới nay, đầu tư vào các khu đô thị thương mại – du lịch núi đang trở thành xu hướng với những cơn sốt tại thị trường từ Sa Pa, Tam Đảo, Bảo Lộc, Đà Lạt…Nhiều báo cáo nghiên cứu của Savill chỉ ra giá BĐS mặt đường chính trục trung tâm Sapa có giá từ 300-400 triệu đồng/m2 đắt ngang ngửa với các quận trung tâm Hà Nội.