MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Làm sao để nói KHÔNG trong công việc?

08-05-2013 - 10:39 AM |

Dù không thể thực hiện tốt một công việc hay trách nhiệm với khách hàng, nhưng để "dĩ hòa vi quý" bạn vẫn chấp nhận. Sau đó bạn rơi vào vòng khó khăn, stress và kết quả là "xôi hỏng bỏng không".

Nhiều "sếp", khách hàng hay đối tác, thậm chí đồng nghiệp thỉnh thoảng vẫn đặt ra cho chúng ta những vấn đề mà chúng ta hiểu đó là những ý tưởng tồi, hoàn toàn lãng phí thời gian. Tuy nhiên, thật không dễ dàng khi chúng ta muốn họ hiểu ra điều đó, tất cả cần phải có nghệ thuật. Dianna Booher, tác giả cuốn sách "Tự tin trong giao tiếp: Nói khéo mọi lúc" đã đưa ra một vài gợi ý về cách xử lý một yêu cầu khó thực hiện như sau:
 
Nói "Được, nhưng…"
 
Thay vì nói không ngay lập tức, bạn nên học cách để nói có và trong mọi trường hợp, hãy cố gắng nói có trước đã. Sau đó, bạn có thể gợi ý điều chính bạn mong muốn trong công việc, những thay đổi, bổ sung những gì hay phải chờ đợi để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Luôn thận trọng đừng vội vàng phản ứng ngay khi điều này không thể được, điều kia chẳng thể xong, mà nên nhẹ nhàng nhận lời rồi giải thích cho hợp tình hợp lý. Học cách nói "có" kèm điều kiện.
 
Xây dựng thái độ tích cực
 
Hãy nhớ giữ cho ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu lời nói phù hợp, trong tầm kiểm soát và đưa ra một ý tưởng mới để hỗ trợ khách hàng hoặc người đối diện. Đừng vội chê bai hay tỏ thái độ tiêu cực, khiến người khác cảm thấy bạn đang là một "ideal killer" – người luôn phản đối ý tưởng. Nhớ rằng đôi khi thái độ phê phán gay gắt bị hiểu lầm là cầu thị dẫn tới mọi công việc, ý tưởng sẽ được dồn vào tay bạn giải quyết. Bạn nên điềm tĩnh, cho mình chút thời gian để nghiền ngẫm những gì người ta nói và tính xem có cách nào giải quyết vấn đề tối ưu.
 
Sẵn sàng giải thích rõ ràng
 
Đôi khi, người khác có những yêu cầu không hợp lý bởi họ không nắm hết được số lượng công việc mà chỉ đi vào một số dự án mang tính tổng quan. Chỉ khi bắt tay vào cụ thể, họ mới thấy hết được công việc nhiều tới mức nào. Vì thế, giúp họ hiểu được các bước và thời gian, cách thức tham gia, nếu có, hãy cho họ giải pháp để không ảnh hưởng đến công việc tổng thể. Đây là lúc cần chú ý đến cử chỉ, điệu bộ của bạn sao cho thật tự nhiên và chân tình. Giải thích cho người khác hiểu không nên chỉ đưa ra lý do, cũng không nên chỉ tập trung vào việc thiếu thời gian hoặc khả năng để thực hiện một nhiệm vụ nhất định.
 
Đề xuất giải pháp thay thế
 
Vì thế, bạn nên tập trung tìm ra những giải pháp giúp cho công việc của họ được xuôi chèo mát mái. Với việc hiểu rõ mục tiêu của đối tác, bạn sẽ đưa ra lựa chọn thay thế giúp cho chi phí hiệu quả hơn, kịp thời trong quản lý và giải quyết mọi việc. Bằng cách đưa ra những tùy chọn này, bạn cũng có thể được xem như là một nhân vật có uy tín đối với cả trong và ngoài công ty. Bởi lẽ về bản chất, đôi khi người trong đề nghị công việc không thể thấy hết được hướng giải quyết cũng như không có cách nhìn sáng suốt như người ngoài.
 
Kết thúc trong thiện chí
 
Dù ý kiến người khác đưa ra có nhiều vấn đề nhưng bạn vẫn nên cố gắng kết thúc buổi trò chuyện ấy với một thái độ tích cực, vạch ra cho họ thấy những gì bạn có thể làm được và các bước tiếp theo sẽ triển khai như thế nào. Nếu không có sự lựa chọn thay thế, hãy hẹn họ trong một buổi thảo luận ở tương lai gần, cho họ thấy rằng bạn sẵn sàng là một đối tác trong dự án sắp tới.
 
Trong công việc, không phải ai cũng dám từ chối vì sợ mất lòng hay ảnh hưởng xấu đến hình ảnh bản thân, và rất ít trong số đó biết cách xử lý hòa nhã nhất. Nói "Không" cũng cần có nghệ thuật và bí quyết riêng để đối tác không cảm thấy quá khó chịu. Sau đó, bạn có thể giải thích làm thế nào để điều người khác mong muốn trở thành hiện thực, phải thay đổi, bổ sung những gì hay phải chờ đợi để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo Đình Vũ

thuyntt

Thời báo kinh doanh

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên