Vietnam Airlines sinh lời thế nào từ dòng máy bay Airbus A350?
Cùng với Boeing 787, Airbus A350-900 là tàu bay thân rộng chủ lực trong đội bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và được đánh giá là một trong những dòng máy bay tiết kiệm nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại.
Tháng 7/2015, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không thứ hai trên thế giới và đầu tiên ở Đông Nam Á tiếp nhận, khai thác máy bay thế hệ mới Airbus A350-900.Gần bốn năm sau cột mốc đó, đến nay, Vietnam Airlines đang chuẩn bị chào đón sự gia nhập của chiếc máy bay A350-900 thứ 14 trong tổng số 14 chiếc theo hợp đồng thuê, mua hiện tại và hoàn thiện đội tàu bay thân rộng Airbus A350. Vietnam Airlines hiện cũng là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam khai thác dòng máy bay thân rộng thế hệ mới A350-900.
Kể từ khi góp mặt trong đội bay của Vietnam Airlines, mẫu máy bay thân rộng Airbus A350-900 được sử dụng để khai thác trên các đường bay dài quốc tế tới Châu Âu (Paris, Frankfurt), Đông Bắc Á (Haneda, Narita, Nagoya, Osaka, Thượng Hải, Incheon) và Úc (Melbourne). Ngoài ra, đội bay A350 của Vietnam Airlines còn phục vụ trên đường bay trục trọng điểm Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.
Gần bốn năm góp mặt trong đội bay của Vietnam Airlines, dòng máy bay Airbus A350-900 đã góp phần không nhỏ trong việc nâng tầm hình ảnh thương hiệu, tăng hiệu quả khai thác các đường bay quốc tế, và đặc biệt góp phần xây dựng nên một hãng bay được đánh giá có chi phí "tối ưu nhất" so với những đối thủ cùng quy mô.
Với rất nhiều công nghệ mới được áp dụng để làm giảm tối đa trọng lượng của tàu bay cũng như giảm tần suất bảo dưỡng, Airbus A350-900 được giới phân tích đánh giá là dòng máy bay thân rộng tiết kiệm nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại. Nếu so với các tàu bay thế hệ trước như Boeing 777 hay Airbus A330, tàu bay A350 tiêu hao ít hơn 20% chi phí nhiên liệu và ít hơn 30-40% chi phí bảo dưỡng.
Airbus A350-900 có ưu thế tiết kiệm nhiên liệu và giảm tần suất bảo dưỡng, tạo điều kiện để Vietnam Airlines tối ưu hóa chi phí khai thác.
Đóng góp của yếu tố này có thế thấy rõ qua nhận định trong báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán. Báo cáo của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, một trong những lợi thế cạnh tranh của Vietnam Airlines là tỷ lệ tiêu hao nhiên liệu ở mức thấp do đội bay gần như trẻ nhất và cơ cấu bay hợp lý so với những hãng hàng không truyền thống (FSC) tại Châu Á - Thái Bình Dương.
Báo cáo phân tích lần đầu về Vietnam Airlines của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng đánh giá, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cung cấp chất lượng dịch vụ tương đương phần lớn các hãng hàng không khác nhưng giá dịch vụ lại hấp dẫn hơn rất nhiều. Một phần nguyên nhân đến từ yếu tố chi phí hoạt động của hãng thuộc hàng "tối ưu nhất".
Theo nhóm phân tích của VCSC, chi phí vận hành (CASK) và chi phí vận hành không tính nhiên liệu của Vietnam Airlines thuộc nhóm thấp nhất Châu Á (CASK không tính nhiên liệu năm 2017 là 4,54 cent Mỹ so với trung vị các hãng hàng không khác là 5,24 cent), qua đó cho phép hãng tạo ra sức cạnh tranh tốt hơn với những hãng bay cùng quy mô trong khu vực.
Song song với việc tiết kiệm chi phí, kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines cũng tăng trưởng ngoạn mục, đặc biệt trên phân khúc khách Thương gia và Phổ thông đặc biệt. Trong ba năm liên tiếp từ 2016 đến 2018, doanh thu khách Thương gia trên các đường bay Châu Âu tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm, doanh thu trung bình trên đầu khách cũng cải thiện hằng năm ở mức 5-10%, thể hiện nhu cầu sử dụng dịch vụ cao cấp tăng lên và khách hàng sẵn sàng chấp nhận mức giá cao tương xứng dịch vụ đẳng cấp.
Nhóm đường bay Đông Bắc Á cũng ghi nhận xu hướng doanh thu từ dòng khách Thương gia tăng trưởng không thấp hơn hai con số trong ba năm gần đây. Chỉ tính trong năm 2018, tổng lượng khách Thương gia trên các đường bay khai thác máy bay thế hệ mới A350 hay Boeing 787 tăng 30% so với cùng kỳ, nâng tỷ trọng doanh thu từ đối tượng khách này lên tới 20%.
"Việc đưa dòng tàu bay Airbus A350-900 vào khai thác nằm trong chiến lược phát triển chung của Vietnam Airlines, cũng như kế hoạch phát triển, mở rộng đội tàu bay thân rộng của Hãng. Chúng tôi tập trung vào các dòng tàu bay công nghệ mới, hiện đại, tạo ra các ưu thế cạnh tranh rõ rệt và hiệu quả khai thác." ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines đánh giá về hiệu quả dòng máy bay A350 sau gần bốn năm vận hành. Cũng theo CEO Vietnam Airlines, ngoài những lợi ích về chi phí vận hành, dòng máy bay này còn đảm bảo khả năng đồng nhất tiêu chuẩn cấu hình thương mại, phù hợp với nhu cầu và đặc tính của các thị trường mà hãng bay hướng tới.