Vietnam Airlines tiếp tục khẳng định vị thế hàng không hàng đầu
Nền tảng vững chắc, quy mô nhất nhì khu vực châu Á cùng vị thế thương hiệu hàng đầu sau 5 năm cổ phần hóa doanh nghiệp, đó là những tiền đề lớn mạnh để Vietnam Airlines chuẩn bị cho bước chuyển mình trong giai đoạn sắp tới.
Kết quả ấn tượng có được từ cổ phần hóa
Sau 5 năm chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần, giá trị vốn hóa của Vietnam Airlines chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng, đưa thương hiệu lọt vào top 50 doanh nghiệp tốt nhất trên sàn chứng khoán có chỉ số minh bạch và độ tin cậy cao.
Kết thúc năm 2019, tổng doanh thu hợp nhất đạt 100.316 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.389 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 2.899 tỷ đồng, tăng trưởng 19,9% so với năm 2018, nộp ngân sách nhà nước 7.929,6 tỷ đồng. Những con số tài chính ấn tượng cho thấy tiềm lực phát triển của Vietnam Airlines là vô cùng lớn. Mạng bay của Vietnam Airlines bao gồm 66 đường bay quốc tế đến 34 điểm và 43 đường bay nội địa đến 22 điểm. Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 81,3%, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ luôn ở mức cao. Đội tàu bay đã cán mốc 100 chiếc bao gồm nhiều loại thân rộng thế hệ mới, hiện đại như Boeing 787, Airbus A350. Vietnam Airlines đã vươn lên đứng thứ 50 trong số 800 hãng hàng không thế giới và vượt nhiều hãng quốc gia lớn tại khu vực Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Thái Lan...
Kế hoạch kế tiếp nhằm vững vàng vượt qua khó khăn
Giai đoạn 2016-2020, sức ép cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không ngày một thể hiện rõ rệt. Với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi mới, miếng bánh thị phần đang được các thương hiệu tranh giành trên từng băng ghế. Chưa kể, dịch bệnh Covid-19 mới đây đã tạo ra ảnh hưởng nặng nề về lâu dài. Nhìn nhận những khó khăn đó, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng không chủ trương mở rộng quy mô mà thay vào đó là tập trung củng cố nền tảng, đổi mới đội tàu bay, định vị lại phân khúc khách hàng để đạt được mục tiêu cải tiến về chất lượng và hiệu quả.
Theo kế hoạch tới 2020, Vietnam Airlines điều chỉnh số lượng khai thác tàu bay ổn định để đảm bảo hiệu quả tài chính và phù hợp với nhu cầu thị trường. Tăng trưởng không nhiều nhưng tải cung ứng của tàu bay Vietnam Airlines đã tăng từ 49% lên 53% trong 5 năm gần đây. Định vị phân khúc khách hàng trung bình cao, chủ động giảm tải khi cần thiết. Do đó, doanh thu thuần của hãng tăng chậm nhưng hiệu quả lợi nhuận sau thuế so với từng năm lại thay đổi rõ rệt.
Theo kế hoạch hoạt động từ 2020, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai nhiều mô hình hoạt động mới nhằm đáp ứng sự thay đổi trong nhu cầu khách hàng và bối cảnh xã hội.
Bên cạnh đó, chiến lược thương hiệu kép (dual brand) với Jetstar Pacific được triển khai song song, hướng tới hoàn thiện sản phẩm ở đủ phân khúc khách hàng. Thông qua tăng cường phát triển chuỗi sản phẩm đa dạng từ vé máy bay, khách sạn, tour du lịch, Vietnam Airlines tiếp tục hợp tác cùng các hãng trong liên minh hàng không SkyTeam, các đối tác truyền thống như AirFrance, Aeroflot nhằm mở rộng quảng bá tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên, tiến độ này phụ thuộc nhiêu vào tình hình dịch bệnh và khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu sau Covid-19.
Ngoài ra, bám theo mục tiêu và xu hướng chung của thế giới trong chuyển đổi mô hình hàng không số, Vietnam Airlines dành nhiều tiềm lực cả về người và của cho việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin. Theo ghi nhận, việc số hóa thông tin, tự vận hành thủ tục, tự xử lý dữ liệu đã được triển khai thành công tới nhiều quy trình và lĩnh vực bao gồm thương mại, dịch vụ, khai thác, tài chính, kế toán, hành chính. Ứng dụng di động, hỗ trợ thanh toán qua ví điện tử, thanh toán Paylater, kết nối internet trên máy bay, mua vé bằng dặm hay tiền đều là những giải pháp công nghệ ấn tượng đã được giới thiệu trong thời gian qua.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết thêm: "Chúng tôi đang triển khai mô hình hệ thống quản lý dữ liệu, giao tiếp và chăm sóc khách hàng một cách cá nhân hóa, toàn diện, trực tiếp nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ. Đây là hệ thống hợp nhất toàn bộ dữ liệu khách hàng trên một nền tảng duy nhất để truyền tải các thông điệp, các hoạt động chăm sóc khách hàng trên tất cả các điểm chạm. Vietnam Airlines coi đây là nền tảng để hãng tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng hơn tới các phân khúc khách hàng tại Việt Nam cũng như trên khắp thế giới."
Dịch Covid-19 sẽ định hình lại ngành hàng không, thúc đẩy các hãng phải có chiến lược phù hợp để cạnh tranh và Vietnam Airlines đã có bước khởi động từ trước để bắt kịp sự chuyển đổi này. Với việc đưa vào triển khai các giải pháp nêu trên, Vietnam Airlines đang dần hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả kinh doanh và tiến tới mục tiêu trở thành hãng hàng không số (Digital Airline).