TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

VinFast bắt tay thêm một đối tác pin xe điện, mục tiêu xây nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam

23-08-2021 - 08:18 AM | Thị trường

Đối tác được chọn lần này là Gotion High-tech, doanh nghiệp sản xuất pin LFP hàng đầu thế giới.

VinFast thông báo vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Gotion High-Tech Co., LTd. (Trung Quốc) với trọng tâm là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất cell pin LFP đầu điện tại Việt Nam.

Đối tác của VinFast là ai?

Gotion High-Tech (Trung Quốc) là công ty công nghệ hoạt động tại nhiều quốc gia, với trọng tâm là phát triển và sản xuất pin năng lượng. Được thành lập năm 2006, Gotion đã trở thành doanh nghiệp sản xuất pin đầu tiên của Trung Quốc được niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 5/2015.

VinFast bắt tay thêm một đối tác pin xe điện, mục tiêu xây nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 1.

VinFast và Gotion High-Tech ký biên bản hợp tác chiến lược.

Sở hữu 10 cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, Gotion có thế mạnh trong các loại pin cho xe điện, các dự án lưu trữ điện, các thiết bị truyền tải và phân phối điện cũng như các lĩnh vực năng lượng mới khác. Bên cạnh đó, Gotion High-Tech đã thiết lập 8 trung tâm R&D tại Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Đức và Ấn Độ, với hơn 2.000 kỹ sư và nhà khoa học chuyên môn cao cùng 2.797 bằng sáng chế trong các lĩnh vực khác nhau.

Tháng trước, công ty này cũng vừa ký một thoả thuận hợp tác với Tập đoàn Volkswagen với nội dung khá tương đồng khi Gotion High-Tech hỗ trợ Volkswagen trong việc sản xuất cell pin để tối ưu hoá công suất, cắt giảm chi phí sản xuất pin. Volkswagen Trung Quốc chính là cổ đông lớn nhất của Gotion Gigh-Tech với 25% cổ phần trong một vụ mua lại cổ phần trị giá 1,1 triệu euro năm 2020.

Ông Zhen Li – Chủ tịch Công ty Gotion High-Tech cho biết hãng sẽ sử dụng những công nghệ hàng đầu và kinh nghiệm trong việc sản xuất pin để hỗ trợ chiến lược điện hoá của VinFast.

Tham vọng tự chủ về pin của VinFast

Gotion High-Tech chỉ là một trong số các đối tác mà VinFast chọn để bắt tay nhằm thực hiện hoá tham vọng tự chủ về pin của mình.

Trước Gotion High-tech, VinFast đã hợp tác với hàng loạt đối tác từ Mỹ, Israel, Đài Loan để nghiên cứu và phát triển khả năng ứng dụng sản xuất các công nghệ pin mới nhất hiện nay như pin thể rắn 100%, công nghệ sạc siêu nhanh, vật liệu mới hay thiết kế pin tiên tiến.

Những cái tên có thể kể đến trong danh sách hợp tác của VinFast bao gồm ProLogium – công ty hàng đầu về thương mại hoá công nghệ pin thể rắn hay LG Chem, thuộc top 5 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới hiện nay. Danh sách này chắc chắn chưa dừng lại ở đây.

VinFast bắt tay thêm một đối tác pin xe điện, mục tiêu xây nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 2.

Tự chủ về pin cho ô tô điện là một trong những mục tiêu quan trọng của VinFast.

Ngoài ra, Tập đoàn Vingroup cũng đã thành lập công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES với vốn điều lệ gần 1.000 tỷ nhằm phát triển các giải pháp và sản xuất pin năng lượng cho xe điện.

Mục tiêu quan trọng nhất của VinFast là làm chủ công nghệ, tiến tới mở nhà máy sản xuất pin, sạc không chỉ ở Việt Nam mà còn các thị trường quốc tế. Rõ ràng, VinFast đang đặt mục tiêu rất lớn vào cuộc chơi ô tô điện và tham vọng của họ không chỉ là bán ô tô mà còn cả một hệ sinh thái đằng sau thị trường trị giá nghìn tỷ USD.

Công nghệ pin LFP được lựa chọn

Pin LFP – lithium iron phosphate là một trong 2 loại pin lithium ion phổ biến nhất được sử dụng trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô điện và lưu trữ năng lượng hiện nay. Trong đó, pin LFP thống trị do khả năng bảo trì thấp, chịu điện áp cao. Nó cũng được sử dụng phổ biến trên các thiết bị điện tử, phương tiện quân sự trên bộ, dụng cụ y tế và các ứng dụng hàng không vũ trụ. Điểm nổi bật của pin LFP là không sử dụng các nguyên liệu hiếm, nguồn cung hạn hẹp như cobalt hay mangan, giúp sản phẩm rẻ hơn.

Trong khi đó, dòng pin phổ biến thứ 2 là NMC – Lithium Nickel Mangan Cobalt oxit được Tesla lựa chọn. Đây cũng là loại pin được các thị trường phương Tây ưa thích trong khi Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia châu Á lại chọn pin LFP.

VinFast cho biết pin LFP có chi phí cạnh tranh, giúp giảm giá thành sản phẩm và phù hợp với các dòng ô tô điện cỡ nhỏ và vừa.

Đức Nam

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên