VinFast tuyên bố sẽ bán xe điện ra khắp Đông Nam Á
Khó khăn của VinFast là các tài xế ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Brunei đều lái xe bên trái đường, điều này có nghĩa là vô lăng phải ở bên phải của chiếc xe.
- 17-05-2023VinFast của ông Phạm Nhật Vượng vừa tuyên bố làm xe điện siêu nhỏ, đã có đối thủ tới từ Trung Quốc sẵn sàng vào thị trường Việt Nam
- 13-05-2023Cổ phiếu 1 công ty xe điện tăng 75% sau khi VinFast công bố kế hoạch niêm yết qua SPAC
- 26-02-2023Cuộc đua xe điện nóng bỏng ở nơi VinFast muốn chinh phục: Các bang đua nhau tung chính sách ưu đãi, chuyên gia lo ngại bong bóng
- 07-01-2023Giao thông công cộng Đông Nam Á thúc đẩy quá trình khử cacbon: VinFast của Việt Nam không đứng ngoài “cuộc chơi”
Tờ Nikkei đưa tin, tham vọng mới nhất của VinFast là bán xe điện ra khắp Đông Nam Á. Nhưng một khó khăn với VinFast khi thực hiện tham vọng này đó là vấn đề: Tay lái nghịch.
Phía VinFast không đặc biệt chia sẻ cụ thể quốc gia Đông Nam Á nào mà họ đang nhắm tới nhưng các tài xế ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Brunei đều lái xe bên trái đường, điều này có nghĩa là vô lăng phải ở bên phải của chiếc xe.
Kế hoạch mở rộng ban đầu của VinFast ở châu Á tới khi họ nhắm tới việc có lãi từ năm 2025 và IPO trên sàn New York. Nhà sáng lập Vingroup Phạm Nhật Vượng nói tại Đại hội cổ đông mới tổ chức vào tuần này rằng VinFast sẽ có thể hòa vốn trong 2 năm nữa.
Để hỗ trợ hoạt động cấp vốn - VinFast mới đây đã công bố việc tiến tới niêm yết trên sàn chứng khoán New York (NYSE) thông qua việc sáp nhập với một công ty SPAC. Gần đây, VinFast cũng đã nhận được tài trợ từ ông Phạm Nhật Vượng và Vingroup.
Những chiếc xe điện VinFast đã cập cảng Canada vào tuần này sau khi hoãn ra mắt tại California vào tháng 3, trở thành những chiếc xe ô tô Việt Nam đầu tiên được lái trên đường phố Mỹ.
VinFast thừa nhận họ đang tham gia vào các thị trường khó tính và vì vậy họ nhận được nhiều đánh giá từ tài xế. Trong một email gửi tới Nikkei, công ty nói rằng họ có những mẫu xe có phạm vi hoạt động xa hơn và được xếp hạng an toàn 5 sao từ Chương trình Đánh giá Xe Mới cho Đông Nam Á (New Car Assessment Program for Southeast Asia).
“Hầu hết những đánh giá về sản phẩm đều cân bằng và tích cực, họ cho rằng xe có ngoại thất phong cách, nội thất hiện đại, khả năng vận hành ổn định và được trang bị nhiều công nghệ”, người phát ngôn của VinFast nói. Về những đánh giá khác, người này nói: “Chúng tôi ghi nhận và sẽ dần cải thiện. VinFast dần dần cải thiện chính bản thân mình để mang lại cho khách hàng sản phẩm chất lượng những như dịch vụ vượt trội”.
Ngoài hy vọng thu hút khách hàng châu Âu, bước đột phá của VinFast ở Đông Nam Á còn mang đến những cơ hội thị trường lớn hơn, đặc biệt là ở các nước láng giềng như Indonesia và Thái Lan, với sự thâm nhập cao hơn của phương tiện xe hơi. Tuy nhiên, họ cũng đối mặt với sự cạnh tranh cao độ từ những gã khổng lồ ô tô ở đó và ngay trên chính sân nhà Việt Nam.
VinFast thống trị thị trường xe điện nhỏ ở Việt Nam nhưng những đối thủ Trung Quốc cũng đang nhảy vào gồm cả BYD và Hongguang Mini với mức giá xe chỉ từ 4.500 USD/xe và được ca ngợi là phương tiện hoàn hảo để “thay thế việc đi bộ”. Tháng trước, VinFast tuyên bố xe điện rẻ nhất của họ có giá 23.000 USD.
Nguồn: Nikkei
Nhịp sống Thị trường