VIX chuyển sàn HoSE, với mức vốn hóa thị trường hơn 2.598 tỷ đồng
Ngày 8/1/2021, gần 128 triệu cổ phiếu của CTCP Chứng khoán VIX (mã CK: VIX) đã chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM. Giá tham chiếu trong ngày đầu giao dịch vào mức 20.300 đồng/cp, tương đương mức vốn hóa thị trường hơn 2.598 tỷ đồng.
Được thành lập vào tháng 12/2007 với tiền thân là CTCP Chứng khoán VinCom, vốn điều lệ VIX ban đầu là 300 tỷ đồng, Công ty được phép hoạt động và kinh doanh đầy đủ các nghiệp vụ chứng khoán. Đến năm 2009, VIX chính thức niêm yết giao dịch trên sàn HNX. Sau nhiều lần đổi tên và tăng vốn, đến tháng 10/2020 Công ty chính thức đổi tên thành CTCP Chứng khoán VIX, vốn điều lệ tăng gấp 4,26 lần lên hơn 1.277 tỷ đồng. Cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới, việc chuyển niêm yết sang sàn HoSE đánh dấu một bước phát triển mới trong hoạt động của Công ty.
Tính tại thời điểm 30/12/2020, cổ đông trong nước nắm tỷ trọng chi phối với 99,4% vốn điều lệ VIX. Cổ đông ngoại đang sở hữu tỷ lệ tương đối nhỏ với 0,6% vốn điều lệ Công ty.
Về kinh doanh, hiện VIX hoạt động đầy đủ các nghiệp vụ của một công ty chứng khoán chuyên nghiệp, từ môi giới chứng khoán, tư vấn tài chính (bảo lãnh phát hành, mua bán sáp nhập, tái cấu trúc nguồn vốn, tư vấn niêm yết,…), nghiên cứu phân tích và tư vấn đầu tư đến lĩnh vực tư vấn quan hệ nhà đầu tư, dịch vụ làm đại lý đấu giá.
Trong đó, doanh thu từ lãi các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (tự doanh) chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu với hơn 80% tỷ trọng đóng góp. Được biết, doanh thu từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ của Công ty được đóng góp từ các hoạt động bao gồm: lãi bán tài sản tài chính, chênh lệch đánh giá lại các tài sản tài chính và cổ tức, tiền lãi phát sinh từ tài sản tài chính.
Năm 2019, thị trường chứng khoán Việt Nam khá trầm lặng, các chỉ số chứng khoán trong năm không có nhiều biến động, VN-Index chủ yếu đi ngang quanh mức 950 điểm. Do đó, các khoản đầu tư của VIX không có nhiều thay đổi về giá trị, đặc biệt là hoạt động tự doanh – lĩnh vực mang về nguồn thu chính các năm qua. Doanh thu thuần của Công ty năm 2019 giảm 3,4% từ mức 452 tỷ đồng xuống 436 tỷ đồng so với năm 2018. Sự sụt giảm về doanh thu khiến các chỉ tiêu lợi nhuận của VIX bị sụt giảm tương ứng. Lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh giảm từ 257 tỷ xuống còn 139 tỷ đồng.
Để hạn chế các rủi ro khi thị trường biến động không thuận lợi, VIX đã bắt tay vào nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện và tuân thủ quy trình đầu tư để giảm thiểu tối đa các rủi ro. Song song, Công ty cũng tích cực phát triển các mảng kinh doanh dịch vụ khác như môi giới hay tư vấn để giảm thiểu bớt sự phụ thuộc vào hoạt động đầu tư.
Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2020 của VIX đã có sự phục hồi ấn tượng với ước 720 tỷ doanh thu, tăng 65% so với năm 2019. Lợi nhuận trước thuế tương ứng tăng mạnh lên 405 tỷ đồng, tăng 185% và vượt 400% kế hoạch đề ra. Trong đó, tự doanh tiếp tục đạt hiệu quả cao, doanh thu môi giới và tư vấn cũng tăng trưởng tích cực. Chỉ tiêu ROE bình quân cũng tăng lên mức 20,5%, tức tăng 123% so với mức 9,2% năm 2019.
Đáng chú ý, giữa thời buổi nhiều biến động như hiện nay, bên cạnh việc cải thiện chất lượng dịch vụ, VIX cũng đẩy mạnh đầu tư công nghệ nhằm gia tăng hiệu suất kinh doanh. Công ty dành nhiều hơn nguồn lực, thời gian cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, vững vàng đồng hành cùng nhà đầu tư.
Công ty đã và đang cung cấp công cụ giao dịch trực tuyên cho nhà đầu tư trên tất cả các nền tảng:
- HTS - VIX Home Trading System (Phần mềm giao dịch trên Windows)
- WTS - VIX Web Trading System (Giao dịch chứng khoán trên Web)
- MTS App IOS - VIX Mobile Trading System For IOS (Phần mềm giao dịch trên IOS)
- MTS App Android - VIX Mobile Trading System For Android (Phần mềm giao dịch trên Android)
- MTS Web - VIX Web Mobile Trading System (Giao dịch chứng khoán trên Web Mobile)
sẵn sàng phục vụ đáp ứng nhu cầu cho cả nhà đầu tư cơ bản và chuyên nghiệp. Đồng thời, công ty đang tập trung vào việc vận dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, với một chương trình hành động cụ thể, sẽ từng bước ra mắt các sản phẩm mới vào đầu quý 2/2021.
Nhìn chung, với sự chuyển mình mạnh mẽ, việc chuyển sàn cho thấy quyết tâm và chiến lược của Công ty trong việc thu hút thêm sự quan tâm của các nhà đầu tư trên thị trường. Năm 2021, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, Công ty định hướng tập trung chiến lược vào việc liên kết chặt chẽ các mảng hoạt động xoay quanh trục chính là mảng IB, với việc kết hợp môi giới với các thương vụ IB để có tỷ suất lợi nhuận lớn hơn.
Nhịp sống kinh tế