Vụ 2 máy bay suýt 'cắt mặt' ở Nội Bài: Vì sao không thể hủy cất cánh?
Kiểm soát viên không lưu Nội Bài (Hà Nội) phát hiện ra chuyến bay số hiệu AIQ645 chạy đà khi chưa cấp lệnh do còn một bay khác đang lăn cắt ngang đường băng phía trước, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1,5 km. Tuy nhiên, vận tốc máy bay khi đó đã đạt khoảng 235 km/h nên kiểm soát viên không lưu đã không hủy việc cất cánh.
- 05-07-2023Lập tổ điều tra sự cố hai máy bay suýt va nhau ở Nội Bài
- 05-07-2023Máy bay cán đinh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Đinh ở đâu ra?
- 05-07-2023Máy bay cất cánh khi chưa có lệnh, cả kíp trực không lưu bị đình chỉ
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa thông tin về sự việc sai sót trong điều hành bay tại sân bay Nội Bài . Đơn vị này cho hay, ngày 30/6 vừa qua mới nhận được báo cáo từ tổ lái và báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Bắc về chuyến bay mang số hiệu AIQ645 của hãng hàng không Air Asia (Thái Lan) cất cánh khi máy bay số hiệu VJC943 đang lăn cắt ngang phía trước đường băng.
Sau khi tiếp nhận thông tin, VATM đã báo cáo Cục Hàng không và lập tổ điều tra xác minh nội bộ, chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc thực hiện ngay công tác bình giảng rút kinh nghiệm về sự cố trên cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu.
Tổ điều tra xác minh nội bộ của VATM đã thu thập hồ sơ, dữ liệu có liên quan, làm việc với kíp trực điều hành bay để tiến hành xác minh, làm rõ công tác điều hành bay của từng cá nhân trong kíp trực ngày 24/6 tại sân bay Nội Bài .
“Qua đánh giá ban đầu, sự cố xảy ra do sai sót trong thực hiện quy trình tác nghiệp của kiểm soát viên không lưu. Tổ điều tra xác minh sẽ nhanh chóng hoàn thiện công tác điều tra và báo cáo kết quả lên Cục Hàng không theo quy định”, VATM thông tin.
Trước đó, vào 21h20 ngày 24/6, tại sân bay quốc tế Nội Bài, khi chuyến bay số hiệu AIQ645 đã lăn ra đầu đường băng 11 phải (11R) để chờ cất cánh đi Thái Lan, cùng thời điểm này máy bay VJC943 hạ cánh xuống đường băng 11 trái (11L).
Kiểm soát viên không lưu cấp lệnh cho tổ lái chuyến bay AIQ645 lên đường băng dừng chờ, còn chuyến bay VJC943 được phép lăn cắt qua đường băng 11 phải để về sân đỗ.
Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay AIQ645 đã không nhắc lại đầy đủ huấn lệnh và kiểm soát viên không lưu cũng không phát hiện ra thiếu sót này. Dẫn tới, chuyến bay AIQ645 vẫn thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11 phải, trong khi chuyến bay VJC943 đang lăn qua đường băng.
Thời điểm chuyến bay AIQ645 nhấc bánh trước và rời mặt đất khoảng giữa đường lăn S5 và S6, trong khi chuyến bay VJC943 đã lăn tới gần vị trí nút giao giữa đường lăn S8 và đường băng 11 phải, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1,5km.
Kiểm soát viên không lưu phát hiện ra chuyến bay AIQ645 chạy đà cất cánh khi máy bay đã đạt vận tốc đến 127 Knot (khoảng 235 km/h), gần đạt ngưỡng tốc độ để cất cánh, nên kiểm soát viên không lưu đã không đưa ra huấn lệnh hủy cất cánh.
Tiền phong