Vua bán lẻ của Mỹ, CEO Walmart chia sẻ 10 nguyên tắc hàng đầu của các doanh nhân bất bại: "Hãy tiết kiệm giúp khách hàng từng đồng tiền lẻ"
Sam Walton là người sáng lập Walmart. Ông sinh ra tại Kingfisher, Oklahoma, Hoa Kỳ, vào năm 1918, là một người dân bản xứ. Ông đã dành 50 năm để xây dựng một cửa hàng tạp hóa nhỏ thành một đế chế kinh doanh hùng mạnh. Năm 2002, nó vẫn được xếp hạng nhất trong "top 500 doanh nghiệp toàn cầu" của tạp chí Fortune, và gia tộc Walton, người điều hành Wal-Mart đã đứng đầu thế giới với giá trị tài sản ròng hơn 70 tỷ đô la Mỹ.
- 27-03-2022Căn hộ sở hữu thiết kế vô cùng đặc biệt của bà mẹ đơn thân với 2 con nhỏ
- 27-03-2022Cường Đô La âm thầm tậu Porsche 911 GT3 2022 đầu tiên tại Việt Nam, giá tiền của chiếc xe là một ẩn số
- 27-03-2022Cuộc tình 34 năm của cặp đôi "trái dấu hút nhau" xứ Cảng thơm: Cùng nhau vun vén khối tài sản 116 triệu USD, nguyện không sinh con để toàn tâm toàn ý chăm sóc bạn đời
Vào năm 1992, khi trao tặng huân chương tự do của tổng thống Hoa Kỳ, tổng thống George W. Bush cũng đã từng nói: "Sam Walton là một người Mỹ chân chính, là hiện thân của tinh thần kinh doanh và là biểu tượng thu nhỏ của giấc mơ Mỹ."
Chính bằng trí óc phi thường và sự kiên trì của mình, một mô hình kinh doanh bất tử đã được sinh ra. Ông đã tổng kết lại những nguyên tắc mà mình đã kiên trì tuân thủ để dẫn đến thành công như sau:
1. Yêu nghề
Sam Walton tin chắc rằng: "Nếu bạn yêu công việc của mình, bạn sẽ nỗ lực hết mình để làm nó tốt hơn mỗi ngày, và vì thế mà chẳng bao lâu sau mọi người xung quanh cũng sẽ cảm nhận được niềm đam mê đó từ bạn."
2. Tất cả đồng nghiệp/nhân viên đều là đối tác
Và vì là đối tác nên chúng ta phải chia sẻ lợi nhuận cùng nhau. Chỉ khi cùng coi nhau như đối tác, thì tất cả mới có thể cùng tạo ra những thành tích ngoài sức tưởng tượng.
3. Tạo động lực cho đối tác/nhân viên của bạn
Nếu chỉ có tiền và cổ phần thôi là chưa đủ. Hãy nghĩ ra những cách mới và thú vị hơn để tạo nên hứng thú cho đối tác bạn mỗi ngày. Ví dụ: đặt mục tiêu cao, khuyến khích cạnh tranh; cho các giám đốc hoán đổi công việc với nhau để duy trì tính khiêu chiến; để mọi người đoán bước tiếp theo trong kế hoạch của bạn là gì, nhưng đừng quá dễ.
4. Giao tiếp trung thực
Hãy nói chuyện với đối tác của bạn càng nhiều càng tốt, họ càng biết nhiều, sẽ càng hiểu nhiều và sẽ quan tâm đến công việc hơn. Thông tin là sức mạnh, và khi khi bạn trao sức mạnh đó cho những người bạn đồng hành thì lợi ích bạn nhận được sẽ luôn luôn vượt xa rủi ro rò rỉ thông tin cho đối thủ cạnh tranh.
5. Biết ơn tất cả những gì đồng nghiệp/nhân viên bạn làm cho công ty
Chi phiếu hoặc cổ phiếu có lẽ cũng là những thứ có thể mua lòng trung thành. Nhưng sẽ không gì có thể thay thế được một lời cảm ơn chân thành vào đúng lúc. Tuy chúng không tốn một xu nhưng lại rất quý giá.
6. Khi thành công thì nên ăn mừng, khi thất bại cũng đừng quá thoái chí
Nếu bạn bị thất bại thảm hại, bạn cũng có thể "lên đồ" và hát một bài ca hạnh phúc, loại năng lượng tích cực này sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh và giúp nâng cao sĩ khí cho tất cả. Nguyên tắc này quan trọng hơn bạn nghĩ đấy, vì khi thất bại mà bạn vẫn vui vẻ và vực dậy được tinh thần thì sẽ khiến đối thủ của bạn bối rối ngay.
7. Lắng nghe ý kiến của mọi nhân viên trong công ty
Nhân viên mới là những người biết rõ nhất tình hình thực tế. Cho nên, bạn phải cố gắng lắng nghe và tìm hiểu mọi ý kiến của họ. Để có thể quản lý tổ chức của bạn một cách tối ưu hóa và truyền cảm hứng cho các nhân viên thường xuyên đóng góp ý kiến mang tính xây dựng, bạn phải lắng nghe tất cả những gì họ nói với bạn.
8. Làm tốt hơn sự mong đợi của khách hàng
Nếu bạn làm vậy, họ sẽ trở thành khách hàng quen thuộc của bạn. Nếu phạm sai lầm hãy chủ động chịu trách nhiệm, xin lỗi chân thành và không bao biện. Hãy nhớ, khách hàng luôn luôn đúng.
9. Tiết kiệm từng đồng cho khách hàng, điều này có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh mới cho bạn
Nếu hiệu quả hoạt động cao, thì dù có phạm nhiều sai lầm thì bạn vẫn có thể sửa chữa tất cả mà không khiến cho doanh nghiệp bị tổn thất gì. Nhưng nếu hiệu quả hoạt động thấp, thì bạn chỉ có thể như pháo hoa, bùng sáng một lần rồi lụi tàn mãi mãi. Vì thế hãy cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất có thể, tạo ra chút lợi thế cho bản thân.
10. Đi ngược dòng, đột phá và đừng mãi đi theo lối mòn
Nếu mọi người đều đi theo con đường cũ mà bạn lại chọn một con đường khác, thì bạn sẽ có một cơ hội đạt được thành tựu lớn hơn những gì đã từng được ghi chép trong lịch sử.
Nói thì dễ, những để kiên trì tuân thủ những nguyên tắc trên trong suốt cả cuộc đời mới khó. Sự kiên trì đối với những nguyên tắc của Wal-Mart chính là điều mà nhiều doanh nghiệp nước ta còn thiếu. Chính tinh thần nhất quán này mới là điều cần thiết nhất để kinh doanh.
Doanh nghiệp và Tiếp thị