Xe điện giá rẻ Trung Quốc như Wuling đang thay đổi thị trường ô tô Mỹ như thế nào?
Sau nhiều năm chuẩn bị, các hãng xe Trung Quốc đang chuẩn bị đồng loạt tham chiến thị trường xe điện Mỹ.
- 18-05-2023Giám đốc bán lẻ trực tuyến Apple: Chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội để mở Apple Store tại Việt Nam
- 18-05-2023Mẫu xe điện siêu nhỏ sắp ra mắt của VinFast sẽ trông như thế nào?
- 17-05-2023Land Rover Defender độ hàng ghế sau sang như S-Class, chủ xe rao bán rẻ hơn giá thị trường khoảng 600 triệu đồng
Theo Insider trích lời các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các hãng xe Trung Quốc mang đội hình xe điện giá rẻ mà tính cạnh tranh không hề thấp của mình tới Bắc Mỹ.
Tại sân nhà Trung Quốc, các thương hiệu nội địa đã gần như xóa sổ các ông lớn Mỹ như Ford và GM khi thị phần 2 đại gia này còn nắm giữ rất nhỏ. Chỉ còn Tesla là tạm thời đứng vững trước làn sóng xe mới "giá rẻ chất lượng khá cao" từ các thương hiệu Trung Quốc nhưng trong tháng 4 vừa rồi họ cũng đã tụt xuống vị trí thứ 3 nước này sau BYD và Aion.
Quan trọng hơn, các dòng xe Trung Quốc cho thấy chúng có thể thành công ở các thị trường nước ngoài nhờ chất lượng không hề tồi. Xe điện Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở Đông Nam Á và châu Âu và được đón nhận không hề kém.
Nền công nghiệp xe điện Trung Quốc đã bùng nổ trong những năm trở lại đây khi được thúc đẩy bởi sức mua vô cùng lớn tạo ra nhờ các chính sách ưu đãi của chính phủ. Trong năm 2022, người tiêu dùng Trung Quốc mua 5 triệu xe điện so với con số 800.000 xe (vốn cũng là kỷ lục) của thị trường xếp thứ 2 là Mỹ.
Giá rẻ là ưu điểm cạnh tranh lớn nhất của xe điện Trung Quốc so với các đối thủ quốc tế trong khi chất lượng và thiết kế của chúng không thua kém. Các thương hiệu như Tesla hay Volkswagen đã hứa hẹn làm "xe điện giá rẻ" (dưới 30.000 USD) từ cách đây nhiều năm nhưng vẫn chưa thành công.
Trong khi đó tại Trung Quốc, số tiền trên mang lại cho người dùng vô vàn lựa chọn, thậm chí một phần 3 số tiền này vẫn có thể tìm kiếm được cho họ các lựa chọn ổn như Wuling Hongguang Mini EV (5.000 USD) hay BYD Seagull vừa chào sân tại triển lãm Thượng Hài 2023 (11.000 USD).
Hiện, không ít các thương hiệu Trung Quốc đã có động thái "thăm dò" thị trường xe điện lớn thứ 2 là Mỹ. Geely và BYD là 2 cái tên có khả năng cao nhất sẽ tham chiến tại đây, theo sau là Nio - một startup xe điện khá triển vọng vào 2025. Khó khăn lớn nhất của các hãng xe Trung Quốc sẽ tới từ việc xây dựng nhà máy tại Mỹ để giám giá thành (và tương ứng là giá bán).
Tổ Quốc