MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xe điện siêu sang Rolls-Royce Spectre thử nghiệm ở nhiệt độ -40 độ C

01-04-2022 - 18:13 PM | Thị trường

Xe điện siêu sang Rolls-Royce Spectre thử nghiệm ở nhiệt độ -40 độ C

Mới đây, mẫu xe điện hoàn toàn mới của Rolls-Royce là Spectre đã phải trải qua một bài thử nghiệm ở nhiệt độ xuống tới -40˚C tại một cơ sở chuyên môn ở Arjeplog, Thụy Điển.

Rolls-Royce đã chính thức bắt đầu thử nghiệm mẫu xe Spectre chạy hoàn toàn bằng điện ở Thụy Điển và sử dụng khí hậu lạnh như một phần của chương trình thử nghiệm khả năng vận hành và tăng tốc.

Công ty luôn vui vẻ tuyên bố rằng, trước khi đưa chiếc xe vào sản xuất, Spectre sẽ trải qua quãng đường 2,5 triệu km (1,5 triệu dặm), mô phỏng hơn 400 năm sử dụng trung bình của những chiếc Rolls-Royce.

Thử nghiệm mùa đông chỉ là một phần của các bài đánh giá trước khi được đưa vào sản xuất, nhưng điều này giúp các kỹ sư làm chậm thời gian hơn một chút, vì bề mặt có độ bám thấp khiến các đặc tính xử lý ở tốc độ cao của xe xảy ra ở tốc độ thấp hơn nhiều. Nhà sản xuất ô tô hạng sang gọi đây là "thời gian giảm leo thang" và hãng nói rằng nó cho phép các kỹ sư của mình hoàn thiện hệ thống kiểm soát khung gầm, quản lý hệ thống truyền động và điều khiển điện tử của Spectre.

Xe điện siêu sang Rolls-Royce Spectre thử nghiệm ở nhiệt độ -40 độ C - Ảnh 1.

Rolls-Royce Spectre thử nghiệm ở nhiệt độ -40 độ C

Có một số lý do đằng sau việc các sản phẩm của thương hiệu phải trải qua điều kiện khắc nghiệt như vậy. Khi các nguyên mẫu đầu tiên được chế tạo, các kỹ sư thực hiện những cuộc thử nghiệm rất cơ bản trong điều kiện khắc nghiệt để đảm bảo rằng mỗi hệ thống đều hoạt động và có thể vận hành ở mức cơ bản trong môi trường thời tiết lạnh giá. Cuộc thử nghiệm này được kết hợp với những bước đầu tiên của quá trình tinh chỉnh các sản phẩm...

Thời tiết lạnh, dao động từ -26 độ C đến -40 độ C (-14 độ F đến -40 độ F), cũng rất quan trọng đối với những người chọn vật liệu của Rolls-Royce. Mặc dù tất cả các bộ phận riêng lẻ đều được thử nghiệm thô sơ trong môi trường lạnh trước khi lên xe để đảm bảo rằng chúng có thể xử lý bất cứ tác động nào, nhưng bài kiểm tra này đảm bảo rằng tất cả các bộ phận riêng lẻ phù hợp với nhau ở nhiệt độ thấp cũng như nhiệt độ cao.

Cuộc thử nghiệm bắt đầu với các quá trình phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô như kiểm tra tiếng ồn, độ rung và độ rung động của xe. Các biến số ảnh hưởng đến điều này rất đa dạng, trải dài từ vật liệu được dùng cho các thành phần cấu tạo chính đến mật độ của các dải cao su cửa xe ô tô, hệ thống bạc lót, chi tiết dùng để cố định các bộ phận, và thậm chí cả đặc tính của các vật liệu liên kết. Hiệu suất của các biến số này có thể thay đổi đáng kể dưới điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt – điều tương tự có thể thấy ở hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí và làm mát của ô tô.

Xe điện siêu sang Rolls-Royce Spectre thử nghiệm ở nhiệt độ -40 độ C - Ảnh 2.

Mihiar Ayoubi, Giám đốc kỹ thuật của Rolls-Royce cho biết: “Việc tinh chỉnh hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện làm nền tảng cho Spectre thách thức chính định nghĩa về kỹ thuật. Việc rời bỏ động cơ đốt trong cho phép chúng tôi tăng đáng kể sức mạnh xử lý của các thành phần riêng lẻ".

Bằng cách lái xe trên các bề mặt có lực bám thấp như tuyết và băng, hay cố tình khiến Spectre mất ổn định, các kỹ sư có thể tạo ra các tình huống động lực học, mà thông thường sẽ xảy ra khi chạy tốc độ cao, ở tốc độ thấp. Các tình huống này có thể được xem lại và điều chỉnh ngay tại chỗ, nhờ vậy giúp xác định các thông số, cải thiện hiệu suất của xe trong thời tiết lạnh, bao gồm các khía cạnh như khả năng vận hành, khả năng kiểm soát, tính ổn định, khả năng dự đoán và 'khả năng di chuyển êm ái', vốn là đặc trưng cho trải nghiệm Rolls-Royce.

Xe điện siêu sang Rolls-Royce Spectre thử nghiệm ở nhiệt độ -40 độ C - Ảnh 3.
Xe điện siêu sang Rolls-Royce Spectre thử nghiệm ở nhiệt độ -40 độ C - Ảnh 4.

Tất cả các mẫu Spectre đều có tới hơn 700 kg vật liệu khử âm thanh để giúp xe hoàn toàn yên tĩnh, trong bất kể điều kiện nào. Mọi chi tiết đều đã được xem xét, điều chỉnh khí động học để giúp góp phần vào hệ số cản của xe chỉ còn 0,26 cd như các nguyên mẫu đầu tiên.

Ayoubi cho biết: “Tại Arjeplog, chúng tôi đã xây dựng một nền tảng quan trọng để tạo ra một chiếc Rolls-Royce thực thụ. Đây là một bước tiến lớn đối với thương hiệu của chúng tôi, cũng như điện khí hóa - mặc dù Spectre đang ở giai đoạn sơ khai”.

Tuy nhiên, vẫn còn một thời gian nữa trước khi khách hàng có thể trải nghiệm sự sang trọng bằng điện xa hoa đó vì Rolls-Royce dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao xe cho khách hàng vào quý 4 năm 2023./.

Theo Bảo Linh

VOV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên