MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xe nhỏ hạng A cạnh tranh quyết liệt

23-06-2019 - 14:21 PM | Thị trường

Sự xuất hiện của 2 mẫu xe VinFast Fadil và Honda Brio tuần qua đang "đốt nóng" thị trường ôtô ở phân khúc nhỏ hạng A.

VinFast vừa tiến hành giao xe Fadil đồng loạt tại TP HCM, Hà Nội với số lượng lên đến 650 chiếc trong ngày 17-6 vừa qua. Sau đó một ngày (18-6), Honda Việt Nam cũng chính thức ra mắt Brio cùng phân khúc với Fadil và bắt đầu giao xe cho khách đã đặt cọc.

Theo công bố chính thức, VinFast Fadil có giá 395 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 462 triệu đồng cho bản cao cấp; còn Honda đặt giá bán xe Brio từ 418-454 triệu đồng cho các phiên bản.

Ông Đàm Văn Thái - chủ salon ôtô tại quận Tân Bình, TP HCM - nhận định việc có thêm 2 mẫu xe mới là Fadil và Brio với mức giá khoảng 400 triệu đồng sẽ làm cho phân khúc "xe cỏ" này thêm hấp dẫn cũng như cạnh tranh gay gắt hơn vì khách hàng có nhiều lựa chọn. Những thương hiệu khác muốn tiêu thụ tốt phải có mức giá hấp dẫn hơn mới mong giữ được khách. Ông Thái đánh giá Fadil dù mới ra mắt nhưng có ưu thế động cơ 1.4 lít mạnh hơn các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Grand i10 (1.2 lít), Kia Morning (1.0 lít và 1.25 lít), Toyota Wigo và Honda Brio (cùng 1.2 lít).

Xe nhỏ hạng A cạnh tranh quyết liệt - Ảnh 1.

Những thương hiệu lớn VinFast, Honda, Kia,… đang cạnh tranh quyết liệt với nhau ở phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ Ảnh: TẤN THẠNH - LONG GIANG

Những người sau vài ngày chạy thử xe VinFast cũng tỏ ra khá ấn tượng với mẫu xe "Make in Vietnam" này như chạy đầm, vô lăng nhạy. Xe trang bị nhiều tính năng an toàn như cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh điện tử EBD, phanh đĩa trước, phanh tang trống sau, 6 túi khí... Ngoài ra, Fadil còn tích hợp nhiều tiện ích như màn hình trung tâm 7 inch, vô lăng 3 chấu bọc da tích hợp các nút điều chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay, đồng hồ truyền thống kết hợp màn hình kỹ thuật số, kết nối Bluetooth, AM/FM, dàn âm thanh 6 loa...

Trong khi đó, giới chuyên môn lại tỏ ra băn khoăn với mức giá của mẫu Brio mà Honda đưa ra chưa xứng tầm với trang bị của xe như động cơ, nội thất, các tiện ích giải trí... được cho là khá nghèo nàn. Điều này có thể khiến Brio khó cạnh tranh được với những đối thủ cùng phân khúc. Có người còn phân tích với mức giá từ 418 đến 452 triệu đồng chưa kể các chi phí khác, việc chấp nhận mua một chiếc xe hạng A như Brio là quyết định khó khăn. Bởi, với số tiền như vậy, người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe phân khúc B rộng rãi hơn như Nissan Sunny hay "chất" hơn như Hyundai Accent.

Với 2 mẫu Kia Morning, Hyundai Grand i10, một số ý kiến cho rằng dù 2 mẫu xe này đang dẫn đầu về doanh số ở phân khúc A nhưng vì đã có mặt trên thị trường nhiều năm phần nào gây nhàm chán cho người tiêu dùng có thể sẽ gặp khó so với những "tân binh". Thực tế, vào nửa cuối năm 2018, khi Toyota Wigo ra mắt, doanh số đã vượt mặt Grand i10 nhờ ưu thế thương hiệu Nhật, cũng như mức giá cạnh tranh. Sau đó, 2 thương hiệu Hàn Quốc nói trên phải tăng chiết khấu, ưu đãi mới giành lại được thị phần.

Theo ghi nhận của phóng viên vài ngày qua, nhiều đại lý Kia đã phải đàm phán với khách hàng để giảm giá từ vài triệu cho đến cả chục triệu đồng cho mẫu Kia Morning. Một nhân viên đại lý Kia ở quận 2, TP HCM, cho biết thời điểm này, khách mua Kia Morning các phiên bản đều được giảm giá trực tiếp từ 2-3 triệu đồng, được tặng thêm các phụ kiện như phim cách nhiệt, lót sàn kèm theo gói bảo dưỡng xe lên đến 10.000 km tương đương 10 triệu đồng. Như vậy, khách mua Kia Morning sẽ được hưởng lợi khoảng 15 triệu đồng.

Các đại lý Hyundai gần đây cũng rục rịch giảm giá 5-7 triệu đồng cho khách mua xe Grand i10 dù mẫu xe này đang là "vua" doanh số ở phân khúc hạng A với hơn 6.500 chiếc trong 5 tháng đầu năm.

Tương tự, Toyota Wigo cũng không thể ngồi yên với 2 mẫu xe mới đang cạnh tranh trực tiếp với mình. Theo đó, Toyota cùng các đại lý đang có chính sách khá hấp dẫn cho khách mua xe Wigo, như tặng gói phụ kiện lên đến 40-50 triệu đồng tùy phiên bản hoặc trừ thẳng vào giá xe nếu khách không nhận quà. Chẳng hạn, đối với Wigo bản số sàn, khách hàng chỉ cần bỏ ra khoảng 300 triệu đồng là mua được xe (không lấy gói phụ kiện trên), rẻ hơn tới 45 triệu đồng so với giá đề xuất; còn phiên bản số tự động giá bán khoảng 350 triệu đồng, trong khi giá đề xuất là 405 triệu đồng.

Ngay cả hãng Suzuki cũng có chương trình ưu đãi cho mẫu xe thuộc phân khúc hatchback cỡ A của hãng là Suzuki Celerio. Cụ thể, khách mua xe này được tặng thảm lót sàn, vè che mưa, bao da hồ sơ, bao tay lái, bình chữa cháy, ốp tay cửa, bảo hiểm vật chất. Tuy nhiên, Suzuki Celerio dù giá bán khá mềm chỉ từ 329-359 triệu đồng nhưng thời gian qua cạnh tranh khá yếu so với những đối thủ cùng phân khúc.

Doanh số tăng mạnh

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính đến tháng 5 vừa qua, lượng bán ra các dòng xe thuộc phân khúc A đạt hơn 13.000 chiếc, tăng mạnh khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Hyundai Grand i10 đạt hơn 6.500 chiếc, đứng đầu ở phân khúc A; kế đến là Kia Morning đạt hơn 4.600 chiếc, bằng cùng kỳ năm 2018. Đứng thứ 3 lượng bán là mẫu xe nhập Toyota Wigo với khoảng 3.000 chiếc.

Theo Nguyễn Hải

Người lao động

Trở lên trên