Xếp hạng môi trường kinh doanh tăng mạnh: “Việt Nam vẫn chưa thể hài lòng”
Dù tăng hạng mạnh, nhưng chỉ xét trong khu vực ASEAN, Việt Nam mới vào top 5...
- 02-11-2017Vì sao Việt Nam tiến vượt bậc về môi trường kinh doanh?
- 01-11-2017Môi trường kinh doanh Việt Nam bật tăng 14 bậc
- 27-08-20173 đặc khu sẽ có môi trường kinh doanh ‘đặc biệt thuận lợi’
Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố báo cáo về xếp hạng môi trường kinh doanh - Doing Business 2018, với kết quả là Việt Nam đã tăng tới 14 bậc so với năm ngoái, xếp vị trí 68 trong tổng số 190 nền kinh tế được đánh giá.
WB xếp hạng môi trường kinh doanh được dựa trên 10 chỉ số gồm: thành lập doanh nghiệp; xin cấp phép xây dựng; tiếp cận điện năng; đăng ký tài sản; vay vốn; bảo vệ nhà đầu tư nhỏ; nộp thuế; giao thương quốc tế; thực thi hợp đồng; xử lý khi mất khả năng thanh toán.
"Điểm đặc biệt là năm nay không có chỉ số xếp hạng nào của Việt Nam bị tụt bậc. Điều này cho thấy sự chuyển động đồng đều của các bộ ngành và vai trò rất rõ của Chính phủ", ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình luận.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng các cải cách của Việt Nam vẫn có độ trễ nhất định. Như cải cách trong lĩnh vực nộp thuế hay tiếp cận điện năng đã được thực hiện 3-4 năm nay, nhưng trong hai năm gần đây kết quả xếp hạng mới thể hiện một cách rõ nét nhất.
Cụ thể trước đây, lĩnh vực nộp thuế và bảo hiểm xã hội của Việt Nam luôn xếp thứ hạng thấp trong Doing Business. Nhưng nay, đây lại là lĩnh vực có sự cải thiện ngoạn mục khi tăng 81 bậc, lên xếp vị trí 86/190.
"Nhưng nhìn trên bảng xếp hạng, có thể thấy thời gian, không gian cải cách trong lĩnh vực thuế vẫn còn nhiều. Thời gian nộp thuế hiện giảm rất mạnh, nhưng vẫn là mức cao và khoảng cách vẫn còn xa so với các nước khác trong khu vực ASEAN. Ngành thuế cần tiếp tục có nhiều cải cách mạnh mẽ hơn nữa", ông Tuấn đánh giá.
Về chỉ số tiếp cận điện năng, vị chuyên gia đến từ VCCI ghi nhận những thay đổi trong thanh toán của ngành điện giúp mọi giao dịch thuận tiện hơn, tập trung quan tâm hơn đến nhu cầu của khách hàng sử dụng điện. Các chương trình đánh giá sự hài lòng của khách hàng, các chương trình cải thiện chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng cũng nhận được phản hồi tích cực từ các doanh nghiệp.
Khảo sát của VCCI những năm gần đây cho thấy, việc áp dụng hóa đơn điện tử, thanh toán online, tra cứu thông tin trên mạng… đã được những nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đánh giá cao.
Nhưng cũng theo ông Tuấn, một vấn đề lớn của Việt Nam là từ quy định đến thực tiễn luôn có khoảng cách dài.
"Quy định tốt chưa chắc đã thực hiện tốt. Việc ban hành một quy định mới không có có nghĩa lĩnh vực đó sẽ có chuyển biến lớn. Vì vậy, việc thúc đẩy thực thi, quá trình giám sát thực thi cũng là vấn đề lớn", ông Tuấn giải thích.
"Việt Nam tăng hạng nhưng các nước khác như Indonesia, Malaysia…cũng có sự thay đổi rất mạnh mẽ. Dù tăng hạng mạnh, nhưng chỉ xét trong khu vực ASEAN, Việt Nam mới vào top 5, chưa lọt được vào top 4, top 3. Vì vậy, cho rằng mình đã làm tốt rồi thì khó có thể thay đổi được so với sự thay đổi cạnh tranh từ các nước".
"Việt Nam vẫn chưa thể hài lòng với kết quả hiện tại, và cần cố gắng hơn nữa trong kết quả Doing Business", ông Tuấn nói.
Vneconomy