MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Android chỉ dành cho người nghèo, có tiền mới dùng iPhone?

08-04-2014 - 17:42 PM |

"Một người dùng Android có giá trị bằng 1/4 người dùng iOS".

Nội dung nổi bật:

- Theo thống kê tại Mỹ, iPhone xuất hiện chủ yếu ở các trung tâm thượng lưu, còn Android là lựa chọn của cư dân khu vực nghèo.

- Người dùng iOS mua sắm qua di động nhiều hơn, giá trị đơn hàng lớn hơn.

- iPhone, iPad ngày một tăng giá còn Android càng ngày càng được lòng người thu nhập thấp vì giá rẻ.


Các chấm li ti xanh và đỏ trên bản đồ thể hiện vị trí của 280 triệu bài viết cá nhân trên Twitter tại Mỹ được đăng tải từ Android hay iOS. Ta dễ dàng nhận thấy một sự phân chia tương đối đáng buồn ở đây: phần lớn các bài viết ở Manhattan được đăng từ máy iPhones, còn phần lớn các bài viết ở Newark, New Jersey lại đến từ điện thoại dùng hệ điều hành Android.

Ai cũng thừa biết tại Mỹ, Manhattan là thành phố của người giàu với mức thu nhập trung bình lên tới 67.000 USD, còn Newark là nơi tập trung của người nghèo với mức thu nhập 17.000 USD.

Người giàu mới dùng iPhones còn Android là lựa chọn cho người nghèo?

Thậm chí ngay cả trong Manhattan, sự phân chia giữa iPhone - Android cũng trở nên khá rõ nét tại hai khu dân cư giàu (làng Village tại bờ Tây thành phố) và nghèo (khu phố người Hoa và bờ Đông thành phố).

Và đây là tình hình tại San Francisco:

Dễ thấy, các khu phố thời thượng ở trung tâm là "đất" của iPhone. Khu vực phía Nam thì tương đối ít thấy bóng dáng người dùng iOS.

Bản đồ dưới đây còn ấn tượng hơn nữa. Bờ biển Miami tại Florida vốn là nơi vui chơi của giới thượng lưu và ở đây rực rỡ một màu đỏ của iPhone. Sân bay cũng vậy, gần như trở thành lãnh thổ riêng của iPhone bởi người giàu mới có tiền đi lại thường xuyên bằng máy bay. Các khu dân cư nghèo sống gần đường băng lại sử dụng Android là chủ đạo.

Tại sao nhà thiết kế "hững hờ" với Android?

Cennydd Bowles, giám đốc thiết kế tại Twitter trụ sở Anh Quốc, đã đặt ra vấn đề trên nhằm lý giải tại sao các nhà phát triển ứng dụng lại không thích làm việc cho Android trong khi hệ điều hành này chiếm đến 80% thị phần ở một vài khu vực trên thế giới: "Android là nền tảng chủ đạo của thập kỷ tới. Tại sao các nhà thiết kế không chú ý tới nó nhiều hơn?"

Câu trả lời phổ biến là "dân Android" thường "tải chùa" ứng dụng, không có data plan nên nhà lập trình không thể kiếm tiền từ đây. Thêm nữa, các nhà thiết kế toàn dùng iPhone nên không thực sự hiểu người dùng Android.

Xem thêm: Apple gặp ác mộng mang tên 'Tizen' của Samsung

iOS - Androis và độ dày ví tiền

Dữ liệu lưu lượng truy cập bằng di động đến các trang web thương mại điện tử đã thể hiện rõ điều ấy. Hàng quý, công ty nghiên cứu thị trường di động Monetate đều công bố dữ liệu về khách hàng mua sắm trên di động và số tiền chi tiêu trực tuyến tương ứng. Phần lớn các số liệu đều cho thấy người dùng Apple chi tiêu mạnh tay nhất. Dưới đây là số liệu quý 4 năm 2013:

Tỉ lệ lưu lượng ghé thăm các trang thương mại điện tử từ máy tính bảng

· iPad: 87%

· Android: 11%

Đơn đặt hàng trung bình từ máy tính bảng

· iPad: $155

· Android: $110

Tỉ lệ lưu lượng ghé thăm các trang thương mại điện tử từ điện thoại

· iPhone: 60%

· Android: 39%

Đơn đặt hàng trung bình từ điện thoại

· iPhone: $126

· Android: $136

Như vậy, người dùng Android chỉ chi tiêu nhiều hơn trên điện thoại. Nhưng nếu nhìn vào tỉ lệ chi phối của iPad trong vai trò là thiết bị mua sắm (87%) và số tiền người dùng iPad chi trả bình quân (155 USD), thì dường như các tín đồ Apple hay mua sắm qua iPad và chỉ sử dụng điện thoại để giao dịch "tiền lẻ".

IBM đã theo dõi tình hình mua sắm qua di động trong các dịp lễ, tết nhiều lần trên phạm vi rộng và thấy rằng trong dịp từ Thứ Sáu Đen cho tới Giáng Sinh, trung bình mỗi đơn hàng của người dùng iOS có giá trị 93,34 USD, lớn gấp đôi người dùng Android (48,10 USD). Dữ liệu của IBM cho thấy một người dùng Android chỉ đáng giá bằng 1/4 người dùng iOS cả về hàng hóa ảo như phần mềm, trò chơi lẫn hàng hóa thật.

Xem thêm: Cứ 10 người Việt thì có 4 người ‘cuồng’ iPhone

Android siêu rẻ đang "được lòng" người nghèo

Trong khi giá của iPhone, iPad mỗi ngày một tăng và hiếm khi có chuyện giảm giá, chiết khấu thì Android ngày càng xuất hiện nhiều phân khúc rẻ. Dĩ nhiên cũng có hàng cao cấp và giá đắt nhưng các dòng Android rẻ thời nay đã trở nên nhan nhản. Nhiều công ty Android ở Trung Quốc còn đang chào hàng smartphone với giá 35 USD/chiếc (khoảng 750.000 đồng Việt Nam).

Tại Mỹ, smartphone Moto G của Google, được mệnh danh là "ông vua" của phân khúc rẻ, đã chiếm được 6% thị phần trong vòng ba tháng nhờ chất lượng cao, giá thấp, phù hợp với người thu nhập thấp (dưới 20.000 USD/năm), độ tuổi từ 16 - 24 trong đó 83% là nam giới.

Apple gần đây bắt đầu để mắt tới thị trường Trung Quốc với hy vọng đẩy mạnh doanh số. Có thể người tiêu dùng Trung Quốc sẽ thay đổi sở thích nhưng rất tiếc, Android đã trở thành kẻ thống trị ở châu Á, nhất là tại Trung Quốc với ứng dụng Wandoujia - kho tải Android - đã trở nên vô cùng ăn khách.

Không có chuyện "dân Android" sẽ "nghèo" mãi

Tuy nhiên, khi lượng khách hàng Android tăng, các doanh nghiệp cũng sẽ chú ý tới nền tảng này nhiều hơn và chính những người dùng Android cũng đang rút ngắn khoảng cách với người dùng iOS. Các ứng dụng trên Android cũng đang ngày một được tiền tệ hóa, không còn được "tải chùa" nữa, nhưng để bắt kịp được với iPhone thì phía trước vẫn là một chặng đường rất dài.


Bowles hy vọng rằng cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng sẽ nhận ra tiềm năng của Android, nền tảng di động có tầm phủ sóng lớn nhất thế giới, và không còn lạnh nhạt với nó nữa. Nhà thiết kế cần phải hiểu những người có thói quen khác mình. Khách hàng sử dụng sản phẩm khác mình, đây không phải lý do chính đáng để bỏ qua nhu cầu của họ.

>> Năm 1991: Gần 80 tỷ đồng 1 chiếc iPhone

Thùy An

kyanh

BusinessInsider

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên