MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nghịch lý iPhone của tầng lớp trung lưu Ấn Độ

17-07-2013 - 15:17 PM |

Làm thế nào để phục vụ được cho một tầng lớp dân cư muốn mua sản phẩm của bạn nhưng chưa có đủ khả năng? Nếu trả lời được chính xác câu hỏi này bạn sẽ kiếm được những khoản lợi nhuận kếch xù.

Đây cũng là thử thách lớn mà các nhà sản xuất thiết bị điện tử cao cấp ở Ấn Độ phải đối mặt.

Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự tính thị phần điện của Ấn Độ trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tăng từ chỉ 3% hiện nay lên 10% vào năm 2017, khi dự kiến sẽ có 1,5 tỷ chiếc điện thoại thông minh được bán ra trên toàn thế giới. Và khi đó Ấn Độ sẽ trở thành thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Mỹ, vượt 3 bậc từ vị trí thứ 6 hiện nay.

"Điều quan trọng là phải hiểu các tháp kinh tế Ấn Độ," ông Ravi Venkatesan, cựu chủ tịch Microsoft India cho biết. "Các cơ hội kinh tế lớn nằm ở giữa, nhưng là một thị trường rất khó để chinh phục."

Ông cho rằng các hãng điện thoại di động cần phải thay đổi quyết liệt các phương pháp tiếp cận người tiêu dùng. "Những gì bạn cần làm là phải đưa ra những sản phẩm có chi phí hợp lý: điện thoại thông minh giá 50 USD, cước điện thoại di động 1 cent mỗi phút”.

Samsung Electronics và Apple, hai hãng sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, có những cách tiếp cận rất khác nhau ở những thị trường mới nổi như Ấn Độ. Samsung sản xuất hàng loạt mẫu điện thoại Android, từ cấp thấp tới loại đầu bảng Galaxy S4. Android tầm trung đang độc chiếm mảnh đất Ấn Độ màu mỡ. Điều đó giúp cho hãng điện tử khổng lồ của Hàn Quốc trở thành hãng sản xuất điện thoại thông mình hàng đầu ở Ấn Đọ trong quý 4 năm 2012.

Trong khi đó Apple mỗi năm tung ra một mẫu iPhone mới, và mẫu mới nhất luôn luôn nằm trong top dẫn đầu. Các đại lý bán những phiên bản Iphone cũ với giá rẻ hơn, nhưng Apple vẫn chưa nắm bắt được phần lớn người tiêu dùng Ấn Độ. Họ không có khả năng mua những sản phẩm này dù rất yêu thích. Do đó Apple thậm chí không lọt vào được top 5 hãng tiêu thụ điện thoại hàng đầu ở Ấn Độ, mà ở đó có những cái tên thậm chí rất ít người biết đến như Micromax và Karbonn.

Nhưng gần đây Apple đã có những cải tiến đáng kể trong việc thúc đẩy tiêu thụ iPhone ở thị trường này. Họ đang bán nhạc iTunes với giá giảm mạnh, nâng gấp 3 số đại lý bán lẻ tại Ấn Độ lên mức 200 cửa hàng vào năm 2015, dành nhiều ưu đãi cho các đại lý bán lẻ và đặc biệt, phân phối thông qua các nhà mạng viễn thông cũng như các chuỗi cửa hàng…

Và đặc biệt, Apple đang tung ra chính sách bán điện thoại iPhone một cách hợp lý, trong đó cung cấp hình thức trả góp hàng tháng khiến người tiêu dùng Ấn Độ nô nức đi mua, đem lại thành công bất ngờ là lượng tiêu thụ iPhone hàng tháng tại thị trường Ấn đã tăng 300-400% so với chỉ vài tháng trước đây.

Vấn đề iPhone của Apple tại Ấn Độ không phải là mới, nhưng trở nên cấp bách vì cuộc cách mạng điện thoại thông minh đang nổ ra ở đất nước đông dân thứ hai thế giới này. Và đó không phải là vấn đề chỉ của Apple, mà của cả những gã khổng lồ khác như Dell, Intel, Hewlett-Packard, Sony và thậm chí cả Microsoft.

Nhu cầu đối với smartphone đang tăng mạnh ở các thị trường mới nổi, khi giá bán trung bình giảm.

Theo chuyên gia phân tích Ryan Reith của IDC, người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi có mức thu nhập trung bình thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, do vậy các hãng buộc phải tạo ra những chiếc điện thoại thông minh giá rẻ để tiêu thụ ở đó.

IDC dự kiến tiêu thụ điện thoại thông minh trên toàn thế giới sẽ đạt 958,8 triệu chiếc, tăng hơn 32,7% trong năm 2013 so với năm trước, chiếm tới 52,2% thị trường điện thoại di động. 

Vân Chi

kyanh

CafeF/Bloomberg, IDC

Trở lên trên