MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thời smartphone làm 'người'

31-12-2013 - 07:49 AM |

Theo khảo sát vào đầu năm 2013 của hãng Google, smartphone đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng. Việc truy cập internet bằng smartphone tại Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Nội dung nổi bật:

- Theo GFK, tỷ trọng smartphone trên tổng số điện thoại di động bán ra thị trường Việt Nam vào cuối quý 3/2013 khoảng 40%. Smartphone sẽ phát triển mạnh và dần dần thay thế feature phone (điện thoại phổ thông).

- Tại Việt Nam cả laptop và máy tính để bàn đều gặp khó khăn không ít kể từ đầu năm 2013. Đặc biệt, dòng sản phẩm laptop ở Việt Nam đang sụt giảm mạnh về doanh thu.

- Smartphone Android vẫn đầu bảng  chiếm 81% trên tổng số 211,6 triệu smartphone bán ra thị trường toàn cầu trong quý 3 năm nay. Xếp hạng nhì là thiết bị iOS (như iPhone) với thị phần 12,9% và thứ ba là Windows Phone với thị phần ít ỏi 3,6%.



Số lượng smartphone tiêu thụ tại Việt Nam cũng tăng nhanh trong năm 2013 và ước tính sẽ vượt qua con số 17 triệu chiếc. Theo GFK, tỷ trọng smartphone trên tổng số điện thoại di động bán ra thị trường vào cuối quý 3/2013 khoảng 40%.

Cơ hội thay thế điện thoại phổ thông

Theo nhận xét của ông Nguyễn Văn Đạo, phó tổng giám đốc công ty điện tử Samsung Việt Nam, smartphone sẽ phát triển mạnh và dần dần thay thế feature phone (điện thoại phổ thông).

Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường GFK, trong chín tháng đầu năm 2013, Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia có số lượng tiêu thụ smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Từ tháng 1 – 9.2013, người tiêu dùng ở các nước Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Campuchia và Philippines đã bỏ ra 10,8 tỉ USD để mua gần 41,5 triệu chiếc smartphone. Doanh số smartphone ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á đã tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm 2012.

Công ty IDC dự báo rằng vào khoảng quý 2/2014 thì sản phẩm smartphone có khả năng lần đầu tiên vượt qua feature phone. Sức mua smartphone đang tăng mạnh và ngày càng đa dạng về mẫu mã, giá bán… Thị phần của smartphone tăng và feature phone giảm.

Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam cho rằng, smartphone đang từng bước “nuốt” lấy thị phần của feature phone và một phần nào đó của máy tính bảng. Gần đây, trên thị trường đã xuất hiện một số mẫu smartphone màn hình lớn (5.7 – 6.4 inch) được sử dụng như máy tính bảng.

Ông Ngô Nguyên Kha, tổng giám đốc công ty Mobile Star (nhãn hiệu Mobiistars) cho rằng, người dùng ngày nay đã khai thác smartphone tốt hơn – tận dụng nhiều tính năng gắn liền với internet. Sự phát triển internet di động đã góp phần thúc đẩy sức mua smartphone.

Sử dụng smartphone như PC

Doanh số bán máy tính truyền thống (PC – bao gồm máy tính để bàn và laptop) đang giảm mạnh tại Việt Nam và thế giới. Tại Việt Nam, khá nhiều cửa hàng phải giảm giá mạnh các mẫu laptop thông thường và Ultrabook để thu hút khách hàng.

Nghe nhạc, xem phim trực tuyến, đọc báo, chơi game… Thời gian sử dụng smartphone của người Việt Nam để tìm kiếm thông tin, xem video trên YouTube, vào mạng xã hội… ngày càng tăng lên.

Một số người đã trả lời bản khảo sát của Google rằng: họ sẽ chẳng bao giờ ra khỏi nhà mà không cầm smartphone trên tay.

Bà Phan Thị Hoàng Yến, chuyên viên phân tích thị trường của IDC Việt Nam cho biết, cả laptop và máy tính để bàn đều gặp khó khăn không ít kể từ đầu năm 2013. Đặc biệt, dòng sản phẩm laptop ở Việt Nam đang sụt giảm mạnh về doanh thu.

Trong năm 2013, dòng sản phẩm Ultrabook (laptop dạng mỏng) phải giảm giá để cạnh tranh với máy tính bảng và smartphone màn hình lớn (phablet). Do giá bán cao, mẫu mã chưa nhiều nên Ultrabook khó lòng cạnh tranh với máy tính bảng và smartphone.

Đồng thời, người tiêu dùng bắt đầu quen dần với việc sử dụng máy tính bảng và smartphone để thay thế cho laptop/Ultrabook. Tất cả những thao tác đọc tin tức, gửi/nhận email, soạn thảo văn bản… đều có thể thực hiện trên máy tính bảng và smartphone.

Theo khảo sát của Google vào quý 1/2013 thì người tiêu dùng Việt Nam sử dụng smartphone vào nhiều mục đích: nghe nhạc, xem phim trực tuyến, đọc báo, chơi game… Thời gian sử dụng smartphone của người Việt Nam để tìm kiếm thông tin, xem video trên YouTube, vào mạng xã hội… ngày càng tăng lên.

Một số người đã trả lời bản khảo sát của Google rằng: họ sẽ chẳng bao giờ ra khỏi nhà mà không cầm smartphone trên tay.

Có đến 97% số người cho biết dùng smartphone để truy cập internet và tìm kiếm thông tin. Khoảng 60% số người cho rằng họ còn dùng smartphone để mua sắm trực tuyến, đặt mua hàng qua mạng…

Smartphone Android vẫn đầu bảng

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, các thiết bị di động Android chiếm 81% trên tổng số 211,6 triệu smartphone bán ra thị trường toàn cầu trong quý 3 năm nay. Xếp hạng nhì là thiết bị iOS (như iPhone) với thị phần 12,9% và thứ ba là Windows Phone với thị phần ít ỏi 3,6%.

Tuy nhiên, số lượng người dùng Windows Phone đang tăng nhanh trong năm 2013. Tổng cộng đã có đến 9,5 triệu chiếc smartphone sử dụng hệ điều hành Windows Phone bán ra thị trường, tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tốc độ ra mắt cũng như mức tiêu thụ smartphone màn hình lớn (từ 4 inch trở lên) có khuynh hướng tăng nhanh. Theo thống kê của hãng GFK thì có đến 27% số lượng smartphone có màn hình từ 4 inch trở lên tiêu thụ ở khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, các phablet (smartphone màn hình lớn) với màn hình từ 5 inch trở lên đang dần phổ biến. Người dùng thay vì phải kè kè máy tính bảng cùng smartphone thì nay có thể dùng phablet thay cho máy tính bảng. Vừa đọc báo trên màn hình lớn, vừa tha hồ gọi điện như smartphone; đó là ưu thế của phablet!

Công ty Nghiên cứu thị trường GFK cho biết, ước tính cả năm 2013 thì smartphone chiếm 40% về số lượng và 80% doanh thu của thị trường điện thoại di động Việt Nam. Trong năm 2013, ước tính thị trường Việt Nam có thể tiêu thụ khoảng 17 triệu chiếc điện thoại di động. Từ tháng 6.2012 đến tháng 6.2013, thị trường Việt Nam tăng trưởng gần 40% với số lượng tiêu thụ 484.000 chiếc smartphone.



Theo CHÍ THỊNH

thuyntt

Sài Gòn tiếp thị

Trở lên trên