Xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc tăng mạnh
Việt Nam hiện nằm trong top đầu xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc. Nhiều mặt hàng rau củ quả nhiệt đới của Việt Nam có lợi thế tại thị trường này.
- 05-08-2016Hàng hóa, nông sản điêu đứng vì tin đồn
- 29-07-2016Giá nông sản từ ruộng vườn đến tay người tiêu dùng chênh lệch khủng khiếp!
- 24-07-2016Gắn logo cho nông sản tránh nhầm lẫn hàng Trung Quốc
- 22-07-2016Làm sạch, gắn nhãn mác toàn bộ nông sản Đà Lạt
Tuy nhiên, so với nước đứng đầu xuất khẩu nông sản của khối ASEAN vào Trung Quốc là Thái Lan thì giá trị xuất khẩu của nước ta vẫn còn thấp.
Khoai lang tím Nhật được trồng tại Việt Nam bán tại chợ đầu mối Bắc Kinh với giá sỉ trên 1.500.000 đồng 1 tạ 60 kg, cao gấp 4 lần khoai lang trồng tại Trung Quốc, nhưng do đi đường bộ khá xa nên cũng như nhiều loại rau quả khác, khoai lang luôn trong tình trạng thiếu hàng tại các tỉnh thành phía Bắc.
7 tháng đầu năm 2016, giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc cao hơn cùng kỳ gần 20%. Giá trị xuất khẩu rau quả trong vài năm gần đây sang Trung Quốc đã vượt mặt hàng gạo, mỗi năm luôn trên 1 tỷ USD.
Nhiều mặt hàng như trái vải, thanh long Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích và giá cao hơn cùng loại được trồng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, do đa phần xuất theo đường tiểu ngạch nên tình trạng thương lái ép giá vẫn diễn ra khá thường xuyên. Đó là chưa kể hàng rào kiểm dịch nông sản cũng ngày càng chặt chẽ.
“Để làm được những vấn đề này, doanh nghiệp phải xây dựng được hệ thống phân phối một cách bài bản bắt đầu từ các khâu trong nước, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, đảm bảo chất lượng, xây dựng hệ thống phân phối tại chính thị trường nội địa Trung Quốc”, ông Bùi Huy Hoàng - Tham tán thương mại - thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc khuyến nghị.
Với các mặt hàng trái cây, thời gian tiêu thụ ngắn, nên thị trường Trung Quốc được xem là thuận lợi. Thực tế cho thấy, với hệ thống siêu thị Mỹ, Hàn Quốc, tại Bắc Kinh nông sản Việt vẫn chưa cạnh tranh lại so với Thái Lan và một số nước Nam Mỹ vốn có bề dày kinh nghiệm về quảng bá mang tầm quốc gia và ý thức của từng doanh nghiệp.
VTV