MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xuất khẩu sắn tăng mạnh trong quý 3, cổ phiếu CAP tăng gần 30% chỉ trong thời gian ngắn

Tính chung trong quý 3/2017 (tính tới hết 15/9), xuất khẩu sắn của Việt Nam đạt 184,45 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ 2016.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 9/2017, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam ước đạt 42,82 triệu USD, tăng vọt 60% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung trong quý 3/2017 (tính tới hết 15/9), xuất khẩu sắn của Việt Nam đạt 184,45 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ 2016. Như vậy, sau 2 quý đầu năm sụt giảm thì xuất khẩu sắn trong quý 3 đã tăng trưởng trở lại, đây là tín hiệu tích cực với các doanh nghiệp trong nước.

Trên sàn chứng khoán, CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (CAP) là cái tên đáng chú ý có hoạt động kinh doanh liên quan tới sản xuất, xuất khẩu tinh bột sắn và đây cũng là mảng kinh doanh chủ lực của CAP khi chiếm khoảng 50% tổng doanh thu.

Trước đây, phần lớn tinh bột sắn của CAP được dùng để phục vụ xuất khẩu, tuy nhiên trong những năm gần đây doanh nghiệp đã đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, thậm chí tỷ trọng tiêu thụ trong nước còn lớn hơn xuất khẩu.

Năm 2016, doanh thu từ tinh bột sắn của CAP đạt 146,38 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,5% so với năm trước. Trong đó, hoạt động xuất khẩu tin bột sắn mang về cho CAP 48 tỷ đồng, phần còn lại là tiêu thụ trong nước.

Nửa đầu năm 2017, mảng kinh doanh tinh bột sắn tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực khi đem về cho CAP 70,93 tỷ đồng doanh thu, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 50% tổng doanh thu công ty.

Có lẽ những thông tin tích cực về hoạt động xuất khẩu sắn của Việt Nam trong quý 3 đã giúp cổ phiếu CAP nhận được sự quan tâm lớn hơn từ giới đầu tư. Kết thúc phiên giao dịch 22/9, thị giá CAP đạt 38.400 đồng, tăng 28% so với thời điểm đầu quý 3.


Biến động cổ phiếu CAP trong thời gian gần đây

Biến động cổ phiếu CAP trong thời gian gần đây

Ngoài tinh bột sắn, CAP còn kinh doanh gì?

Bên cạnh hoạt động kinh doanh tinh bột sắn, CAP còn có mảng kinh doanh khá đặc biệt là vàng mã, giấy đế (giấy làm vàng mã). Đây cũng là mảng kinh doanh chủ lực, mang về gần 50% doanh thu mỗi năm cho CAP.

Tính riêng trong năm 2016 vừa qua, vàng mã, giấy đế mang về cho CAP doanh thu 155 tỷ đồng, chiếm 48% tổng doanh thu công ty.

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù các mảng kinh doanh tinh bột sắn, tinh dầu giảm mạnh, ảnh hưởng đáng kể tới KQKD chung nhưng vàng mã, giấy đế vẫn mang về cho CAP hơn 81 tỷ đồng doanh thu, chiếm 58% tổng doanh thu công ty và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại, các sản phẩm vàng mã của CAP đều được sản xuất để phục vụ thị trường Đài Loan. Do đặc điểm, mẫu mã chất giấy vàng mã tại Đài Loan rất đặc biệt nên các sản phẩm này không thể tiêu thụ trong nước. Trong khi đó, các sản phẩm giấy đế vẫn được tiêu thụ ổn định trong nước và đã được xuất khẩu trong vài năm trở lại đây.

Minh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên