TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Yếu tố quan trọng để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể trong đại dịch: Nhiều người "cậy mình trẻ" mà bỏ qua rồi sớm phải hối tiếc

16-02-2021 - 00:00 AM | Sống

Yếu tố quan trọng để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể trong đại dịch: Nhiều người "cậy mình trẻ" mà bỏ qua rồi sớm phải hối tiếc

Trong bối cảnh bệnh dịch đang diễn ra phức tạp như hiện nay, bên cạnh việc thực hiện biện pháp phòng ngừa, chúng ta cũng cần cải thiện hệ thống miễn dịch bằng cách thiện chất lượng giấc ngủ hàng ngày.

Ngay cả trong thời gian bình thường, đây là mùa mà chúng ta dễ bị cảm lạnh. Đặc biệt trong thời điểm hiện tại, khi đại dịch Covid-19 trở nên nguy hiểm và phức tạp hơn, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải tăng cường hệ thống miễn dịch của mình.

Một trong những cách tự nhiên và quan trọng nhất để bảo vệ hệ miễn dịch là thông qua việc phục hồi sâu, phục hồi trên cơ sở nhất quán. Cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập thể dục thường xuyên, giấc ngủ chất lượng là nền tảng cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Giấc ngủ chất lượng hơn hỗ trợ phục hồi thể chất và phục hồi cảm xúc của con người.

Khoa học đã chứng minh cơ chế đằng sau lý thuyết này: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ làm tăng khả năng miễn dịch, giữ cho nó khỏe mạnh hơn. Nếu không ngủ đủ số giờ được khuyến nghị từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm, chúng ta dễ gặp phải các vấn đề sức khỏe và nhiễm virus hơn.

Ngủ ngon cũng sẽ giúp cơ thể phục hồi dễ dàng hơn trong trường hợp gặp phải vấn đề sức khỏe đó. Nói một cách đơn giản, nếu bạn không ngủ đủ giấc, hệ thống "phòng thủ" của bạn sẽ bị suy yếu.

Để biết thêm về chủ đề này, tôi đã nói chuyện với Tiến sĩ Eve Van Cauter, một chuyên gia về giấc ngủ và là Giáo sư khoa y tại Đại học Chicago, người chủ trì Ban cố vấn khoa học về giấc ngủ. Cô giải thích: "Bên cạnh việc bổ sung các chất qua đường ăn uống và rèn luyện sức khỏe thường xuyên, một yếu tố cực kỳ quan trọng khác trong thời kỳ đại dịch là giấc ngủ, vì hệ thống miễn dịch được điều chỉnh một phần không nhỏ bởi nó".

Ăn được ngủ được là tiên”: Một giấc ngủ ngon bằng “10 thang thuốc bổ” - Ảnh 1.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cần ngủ đủ giấc để có khả năng chống nhiễm trùng tối ưu. Nó sẽ giúp củng cố chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. Van Cauter tiếp tục nói rằng nếu bạn nhiễm virus, "ngủ ngon có thể giảm nguy cơ mắc một dạng bệnh nặng hơn. Nó có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và tăng tốc độ phục hồi của cơ thể". Hơn nữa, cô ấy cho biết thêm: "Phản ứng của cơ thể với vắc-xin và hiệu quả của nó có thể bị ảnh hưởng nếu chúng ta không có thời lượng và chất lượng giấc ngủ tốt".

Với những thông tin trên, không thể phủ nhận rằng giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của mỗi cá nhân. Bởi vậy, hơn bao giờ hết, chúng ta cần để ý chăm sóc hơn cho thời gian ngủ hàng ngày.

Để có một giấc ngủ ngon, hãy thử áp dụng các biện pháp sau đây:

Tắm nước nóng để tạo cảm giác thư giãn và khuyến khích một đêm ngon giấc. Tiếp theo là thói quen thư giãn bao gồm một số loại thiền, bài tập thở sâu hoặc bất cứ phương pháp nào giúp bạn thư giãn. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế số lượng tin tức hàng ngày và đặt thời gian giới hạn cho việc tiêu thụ tin tức. Chúng ta muốn cập nhật thông tin liên tục, nhưng tin tức thường gây căng thẳng và việc đặt ra các giới hạn là rất quan trọng, đặc biệt là khi chúng ta gần đến giờ đi ngủ.

Ăn được ngủ được là tiên”: Một giấc ngủ ngon bằng “10 thang thuốc bổ” - Ảnh 2.

Bên cạnh những gợi ý vừa nêu trên, có những nguyên tắc bắt buộc phải tuân thủ nếu bạn muốn có một giấc ngủ chất lượng: Thời gian đi ngủ và thức dậy đều đặn, cũng như tắt các thiết bị điện tử một giờ trước khi đi ngủ, tránh dùng caffeine vào cuối ngày và hạn chế uống rượu.

Khi cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải lo lắng nhiều hơn như hiện nay, một thói quen ngủ đủ giấc sẽ tạo nên sự khác biệt đối với chất lượng nghỉ ngơi và năng lượng trong ngày. Vì vậy, nếu bạn chưa có giấc ngủ đạt yêu cầu thì đã đến lúc cần điều chỉnh khung thời gian sinh họat. Bạn có thể bắt đầu điều chỉnh từ những thói quen nhỏ, đi ngủ và thức giấc sớm hơn một chút và cải thiện dần dần. Điều quan trọng là bạn phải hình thành được thói quen nhất quán và duy trì nó từ ngày này sang ngày khác.

Theo Shelly Ibach, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Sleep Number Corporation, nhà lãnh đạo trong phong trào đổi mới giấc ngủ, mang lại giấc ngủ chất lượng đã được kiểm chứng thông qua công nghệ theo dõi giấc ngủ sinh trắc học trên Thrive Global.

Thùy Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên