TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sự kiện

ĐHĐCĐ Vietjet: Công nghệ từ lâu đã là chiến lược đi đầu của VietJet, xem xét việc niêm yết ở nước ngoài

  • Vietjet sẽ đẩy mạnh hơn nữa sự tăng trưởng công ty
    12:11 26/04/2018

    Kết thúc đại hội, cổ đông thông qua tất cả các tờ trình của Công ty. Trong đó, nói thêm về tờ trình trao quyền quyết định cho HĐQT đươc tự thông qua việc giao dịch tài sản giá trị trên 50% tổng tài sản, bà Thảo cho biết việc kinh doanh hàng không có đặc thù là giao dịch tài sản lớn, và việc trình cho HĐQT tự quyết định mà không cần thông qua ĐHĐCĐ nhằm bắt kịp tiến độ công việc. Vì, hiện muốn được cổ đông thông qua một quyết định mất khoảng 2 tháng, như vậy vô hình trung làm trì trệ hoạt động Công ty. Một nội dung khác, VJC cũng trình cổ đông bổ sung thêm 2 thành viên là người đại diện Công ty.

    Phát biểu bế mạc đại hội, bà Thảo nói: "Chúng ta đã thực hiện thúc đẩy sự phát triển ngành hàng không, doanh nghiệp trong ngành cũng như mang lại giá trị gia tăng cho cổ đông, thị trường chứng khoán" Đồng thời, dự báo dư địa tăng trưởng còn rất nhiều, bà Thảo cho biết Vietjet thời gian đến sẽ đẩy mạnh hơn nữa sự tăng trưởng Công ty.

    ĐHĐCĐ Vietjet: Công nghệ từ lâu đã là chiến lược đi đầu của VietJet, xem xét việc niêm yết ở nước ngoài - Ảnh 1.
  • Lợi nhuận khai thác đường bay quốc tế trung bình cao hơn 20% lợi nhuận nội địa
    12:05 26/04/2018

    Cổ đông hỏi, lãnh đạo Vietjet trả lời

    Hiện Vietjet có chiến lược dự phòng nguyên liệu xăng dầu như thế nào?

    Trả lời điều này, đại diện Công ty cho biết vẫn đang có kế hoạch dự phòng 30% cho 3 tháng tiếp theo. Và tương lai nếu giá dầu tăng, Vietjet sẽ sẽ điều chỉnh kế hoạch dự phòng giá dầu phù hợp. Tính đến nay các con số kế hoạch kinh doanh của Vietjet được đưa ra dựa trên giá dầu thô 70USD/thùng. Bổ sung thêm, vị này cho biết bên cạnh việc dự phòng nguyên liệu xăng dầu, Công ty hiện cũng có nhiều biện pháp khác như đầu tư phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, khai thác các chương trình quản lý tiết kiệm nhiên liệu khác... nhằm tối thiểu hóa chi phí.

    Công ty có thể chia sẻ về tỷ trọng đường bay nội địa/quốc tế hiện nay?

    Theo bà Thảo, hiện thì lợi nhuận quốc tế trung bình cao hơn 20% lợi nhuận nội địa. Nguyên nhân đến từ các khoản thu khác như bán hàng miễn thuế hàng hoá với giá cao hơn. Chưa kể về chi phí xăng dầu thì ở đường quốc tế cũng thấp hơn. Như vậy, doanh thu cao hơn cộng với chi phí thấp hơn, đường bay quốc tế đang tạo ra lợi nhuận cao hơn nội địa.

    Chưa kể, hiện Việt Nam đang là điểm đến du lịch khi các quốc gia lân cận như Philiphin gặp bất lợi về thời tiết… Vietjet kỳ vọng thị trường khai thác này sẽ mang về nguồn thu lớn thời gian đến. Như đã đề cập, 2018 Công ty kế hoạch đẩy mạnh khai thác chuyến bay tại các thị trường phát triển, dự kiến bùng nổ trong năm 2019. Bổ sung thêm, vị nữ tướng này cho biết việc đưa tàu bay đi khai thác tại nước ngoài trên thực thế cũng không hề đơn giản, lấy ví dụ các hãng hàng không Thái Lan trong những mùa thấp điểm muốn gửi các máy bay sang Việt Nam, tuy nhiên cũng gặp nhiều khó khăn.

    Vietjet có kế hoạch ký hợp đồng chiến lược xăng dầu với các tập đoàn xăng dầu khác như PVOil… không?

    "Xăng dầu hiện chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí vận hành hãng hàng không. Chưa kể trong xăng dầu có các tỷ lệ về phí thuế tại giá, cùng với đó là lượng hao hụt trong quá trình sử dụng... Như vậy việc tạo mối quan hệ với đối tác kinh doanh xăng dầu là điều ai cũng muốn.

    Công ty có suy nghĩ gì về định nghĩa "Trí tuệ nhân tạo" hiện nay?

    Là một công ty hàng không đi đầu về công nghệ, người cầm cương Vietjet phân trần: "Nói về trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0... thì Công ty đã nghĩ đến và tham gia 3 năm trước. Hiện, Vietjet cũng đang có kế hoạch áp dụng công nghệ cao cho toàn bộ hệ thống, đơn cử sẽ tiếp tục đầu tư điện toán đám mây, nâng cấp hệ thống cốt lõi... nhằm tăng tốc độ truy cập".

    Bà Thảo cũng nói thêm, công nghệ từ lâu đã là chiến lược đi đầu của Vietjet. Điển hình công tác đặt vé điện tử... cũng đi đầu và tạo thành xu hướng. Hiện, Công ty cũng có ban công nghệ 4.0 nội bộ.

    Cổ đông nước ngoài: "Tại sao lợi nhuận tăng thấp hơn doanh thu?"

    Ghi nhận điều này, đại diện Vietjet có giải thích nguồn thu của Công ty chia làm hai khu vực:

    (1) Vận tải hàng không gồm vé và các dịch vụ phụ trợ như đặt chỗ, bán hàng...

    (2) Và khu vực khác.

    Trong đó lĩnh vực cốt lõi là vận tải đang tăng rất tốt, nếu lợi nhuận năm 2017 là 90 triệu USD thì kế hoạch 2018 lên đến 120 triệu USD. Như vậy, trả lời câu hỏi cổ đông thì nguyên nhân Công ty đưa ra là do tại khu vực khác như trong năm kế hoạch bán tàu bay có chậm. Cụ thể, Công ty chỉ bán 14/17 tàu bay ban đầu, 3 tàu giữ lại xem như là tài sản. Trên thực tế, giá trị 3 tàu bay này vẫn ghi nhận vào giá trị tài sản Công ty.

  • Cân nhắc việc niêm yết tại nước ngoài
    11:28 26/04/2018

    Về việc niêm yết sang thị trường nước ngoài, bà Thảo cho biết VJC đã và đang nhận được sự chào đón từ nhiều thị trường. Điển hình là Đài Loan và Newyork đang có lời mời cho VJC, theo nhận định từ các thị trường này VJC hiện đã đáp ứng đủ các yêu cầu. Thậm chí, đại diện thị trường Singapore cũng đã có chuyến thăm đến Việt Nam thể hiện sự quan tâm đến kế hoạch niêm yết của VJC. Hiện thì Công ty đang xem xét giải quyết những khó khăn cho việc niêm yết sang nước ngoài như chênh lệch múi giờ...

    Nói thêm về việc tại sao đưa tàu bay đi khai thác tại nước ngoài trên thực thế cũng không hề đơn giản. Bà Thảo lấy ví dụ các hãng hàng không Thái Lan trong những mùa thấp điểm muốn gửi các máy bay sang Việt Nam, tuy nhiên cũng gặp nhiều khó khăn.

    Cổ đông đề xuất mức chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu 2017 là 80%, trong đó 20% tăng thêm là bằng tiền mặt. Lý do cổ đông này đưa ra là hiện tiền mặt VJC khá nhiều và lợi nhuận chưa phân phối cũng dồi dào. Trả lời điều này, bà Thảo cho biết đồng ý rằng bức tranh tài chính hiện khá tốt, tuy nhiên mức cổ tức trên đã được tập thể cổ đông thông qua. Nói thêm về cổ tức, công ty cho biết hoạt động tốt sẽ đề xuất nâng lên.

    Nói thêm về cổ tức 2018, vị lãnh đạo này cho biết nếu tình hình hoạt động tốt sẽ đề xuất nâng lên cao hơn mức dự kiến là 50%.

  • Giám đốc Điều hành Lưu Đức Khánh: "Tập trung khai thác đường bay quốc tế, quý 3/2018 mở đường bay đi Nhật Bản"
    10:57 26/04/2018

    Nói về chiến lược mở rộng đường bay, Giám đốc Điều hành Lưu Đức Khánh cho biết thời gian tới Vietjet sẽ mở rộng hơn nữa các đường bay quốc tế. Trong đó, Công ty sẽ cây dựng điểm bán và thương hiệu Vietjet để chuẩn bị cho khai thác thị trường Nhật, Ấn Độ, Nga. Đặc biệt, quý 3/2018 Công ty kế hoạch mở đường bay Nhật bản, bên cạnh việc duy trì tỷ lệ khai thác tại các đường bay hiện tại Đài Loan, Hàn Quốc… Cùng với đó, Công ty cũng đang nghiên cứu khả thi tại thị trường Úc. 

    Năm 2018, Vietjet có kế hoạch mở rộng thị trường cả chiều rộng và sâu với tổng số đường bay dự đạt 100 đường, bao gồm 39 đường bay nội địa và 61 đường bay quốc tế. Cùng với việc phát triển đường bay, Vietjet tập trung mở rộng sân bay quốc tế, đặc biệt đến các khu vực Bắc Á và Đông Bắc Á, tiếp tục hợp tác liên doanh (Codeshare), hay hợp tác interline với các hãng hàng không có các đường bay đi châu Âu, châu Mỹ.

  • Phát hành tối đa hơn 90 triệu cổ phiếu chi trả cổ tức 2018 với tỷ lệ 50%
    09:14 26/04/2018

    Tiếp tục truyền thống chi trả cổ tức cao, năm 2018 Vietjet đề xuất con số là 50% bằng cổ phiếu. Năm 2017 dự kiến ban đầu Công ty cũng đề xuất mức 50%, tuy nhiên tình hình hoạt động đến cuối năm khả quan dẫn đến HĐQT đề xuất tăng lên mức 60%.

    Như vậy, năm nay Vietjet kế hoạch phát hành tối đa hơn 90 triệu cổ phiếu phổ thông, giá trị thu về tính theo mệnh giá gần 903 tỷ đồng. Đối tượng phát hành là cổ đông hiện hữu của Công ty, tỷ lệ phát hành là 100:20 (tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận 20 cổ phiếu mới), lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 31/12/2017 là 5.809 tỷ đồng.

    Được biết, cổ phiếu phát hành là cổ phiếu được tự do chuyển nhượng. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ Vietjet dự kiến tăng từ mức hiện tại là 4.513, 4 tỷ lên 5.416 tỷ đồng. Thời gian thực hiện sẽ được ủy quyền cho HĐQT quyết định sau khi được ĐHĐCĐ thông qua.

  • Vietjet tổ chức ĐHĐCĐ xin thông qua mức cổ tức "khủng" năm 2017
    09:01 26/04/2018

    Sáng nay ngày 26/4/2018, CTCP Hàng không Vietjet (VJC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2017 nhằm trình cổ đông thông qua các báo cáo hoạt động, phương án phân phối lợi nhuận, kế hoạch kinh doanh 2018, thù lao và kinh phí hoạt động của HĐQT, BKS, sửa đổi vốn điều lệ…

    Kế hoạch năm 2018, Vietjet dự kiến nâng tổng đội tàu bay lên 66, với hơn 120 ngàn chuyến bay, vận chuyển hơn 24 triệu hành khách. Theo đó, Công ty dự kiến doanh thu đạt 50.970 tỷ, lợi nhuận trước thuế là 5.806 tỷ đồng, lần lượt tăng 20,5% và 9,5% so với năm 2017.

    Điểm lại 2017, Công ty dự kiến nâng mức cổ tức lên 60%. Được biết, mức cổ tức cho năm 2017 được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm ngoái là 50%. Do kết quả kinh doanh khả quan, HĐQT Vietjet đã xin ý kiến và được sự đồng ý của cổ đông tăng mức chia cổ tức từ 50% lên 60%.

    Công ty đã tạm ứng cổ tức năm 2017 với tỉ lệ 30% bằng tiền và dự kiến chia 30% cổ tức còn lại bằng cổ phiếu. Tuy nhiên, với mức lợi nhuận tăng như trên và lượng tiền mặt dồi dào, HĐQT đã quyết định tiếp tục chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10% cho cổ đông.

    Theo BCTC kiểm toán 2017, doanh thu thuần đạt gần 42.303 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 45 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán giảm từ mức 36.289 tỷ đồng xuống 35.753 tỷ đồng nên lợi nhuận sau thuế của Vietjet năm 2017 đạt 5.074 tỷ đồng. Mức lợi nhuận này vượt 150% so kế hoạch 2017 và tăng 103% so với năm 2016.

    Lợi nhuận dành cho cổ đông công ty mẹ tăng từ 4.527 tỷ đồng lên 5.073 tỷ đồng, tương ứng tăng 546 tỷ đồng. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) 11.356 đồng, tương ứng EPS năm 2017 tăng 73% so với 2016. Với việc lợi nhuận cổ đông công ty mẹ tăng thêm, lợi nhuận chưa phân phối của Vietjet tới 31/12/2017 là 5.809 tỷ đồng.

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên