TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sự kiện

[Trực tiếp] Vietnam Airlines sẽ phát triển đội bay nhanh và linh hoạt, sử dụng Sale & Leaseback để không nặng nợ

  • Biểu quyết
    11:40 10/05/2019

    Đến 11h40, đại hội tiến vào giai đoạn biểu quyết. Toàn bộ nội dung ban lãnh đạo công ty đệ trình đã đyược đại hội thông qua với tỷ lệ tuyệt đối. 

  • Cổ đông hỏi-Ban lãnh đạo Vietnam Airlines trả lời
    10:21 10/05/2019

    Cổ đông hỏi

    1. Thị trường hàng không hiện nay cạnh tranh trên 3 phân khúc, xin hỏi Vietnam Airlines khả năng cạnh tranh của Tổng công ty trên phân khúc giá rẻ như thế nào?

    2. Phương án kinh doanh của Jetstar Pacific thời gian tới như thế nào?

    3. Theo tôi biết dòng máy bay 737 Max đang gặp nhiều vấn đề. Vì sao dòng này vẫn nằm trong kế hoạch phát triển của hãng?

    4. Vài năm trở lại đây thị phần của Vietnam AIrrlines liên tục giảm trong khi các hãng khác tăng và có thêm nhiều hãng mới, mở ra nhiều đường bay mới. Tổng công ty có kế hoạch phát triển đường bay như thế nào và dự kiến đường bay thẳng Việt-Mỹ bao giờ được triển khai?

    5. Trong xu thế nâng cấp các cảng hàng không quốc tế hiện nay thì xu hướng tàu bay cũ không phù hợp nữa. Tổng công ty cho biết kế hoạch xử lý các tàu bay cũ như thế nào?

    6. Khi Vietnam Airlines niêm yết và trên sàn có 2 công ty hàng không niêm yết cổ phiếu. Công ty có lo ngại giá cổ phiếu phần nào tác động đến kinh doanh của công ty?

    7. Xin công ty chia sẻ vai trò của cổ đông chiến lược ANA trong việc phát triển của Tổng công ty?

    8. Hiện tại công ty đang hoạch toán hoạt động Sale & Leaseback trên báo cáo tài chính như thế nào? Ảnh hưởng ra sao đến báo cáo tài chính của công ty?

    9. Cổ tức năm 2018 có đủ hấp dẫn cho nhà đầu tư-nhất là nhà đầu tư lướt sóng không?

    10. Hiện, cổ đông Nhà nước nắm giữ hơn 86% vốn điều lệ. Như vậy là tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi trên thị trường không bao nhiêu. Cổ đông nhà nước có ý định thoái vốn không?

    11. Kế hoạch kinh doanh 3 quý tới của Tổng công ty cụ thể như thế nào khi mà riêng quý 1 công ty đã hoàn thành 45%? Xin ban lãnh đạo công ty lý giải về KQKD Qúy 1 vì sao có sự đột biến như vậy?

    12. Ban lãnh đạo có những phương án nào cho Jetstar Pacific khi số lỗ đã rất lớn?

    Ban lãnh đạo Vietnam Airlines trả lời

    Ông Phạm Ngọc Minh: Về tình hình thị trường hàng không, chúng tôi xây dựng kế hoạch từ tháng 10 năm trước dựa trên các báo cáo đánh giá, chi phí, dự báo xăng dầu, tỷ giá...Đến tháng 12/2018 là chốt xong tất cả số liệu. Báo cáo vậy để chúng tôi nói rằng, thực tế có nhiều biến động thị trường nhưng với nội lực của Vietnam Airlines thì chúng tôi đưa ra kế hoạch thực hiện được.

    Trong 8 tiêu chí để Đại hội cổ đông thông qua về kinh doanh, chúng tôi sẽ có những chỉ tiêu điều hành linh hoạt bên cạnh những chỉ tiêu chắc chắn sẽ phải điều hành thực hiện. Ví dụ, năng suất lao động phải tăng, lương thưởng cán bộ công nhân viên nhất định phải tăng để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của công ty, đảm bảo công ty thực hiện đủ chỉ tiêu lợi nhuận đã cam kết với cổ đông, đảm bảo quyền lợi cổ đông.

    Ông Dương Trí Thành: Về con số kế hoạch năm nay, theo tôi hiểu ý kiến cổ đông là có cao quá không, có ít quá không khi mà kết quả quý 1 đã hoàn thành đến 45% kế hoạch lợi nhuận trước thuế. Tôi xin được nói thêm rằng, kế hoạch đề ra là để chúng tôi có tiền đề thực hiện các mục tiêu điều hành, tận dụng các cơ hội kinh doanh, chuẩn bị nguồn lực con người, đội bay, cơ sở hạ tầng...

    Tháng 1 là tháng Tổng công ty đạt kỷ lục nhất về kinh doanh khi giá dầu ở mức thấp, chỉ khoảng 71 USD/thùng. Tháng 2 cũng đạt mức cao. Tuy vậy, tháng 3,4 thì giá dầu tăng và kết quả lợi nhuận thấp hơn.

    Tháng 3,4,5 thường là tháng thấp điểm. Tháng 1,2 là dịp lễ tết-cao điểm, tháng 6,7,8 lại cao điểm do mùa du lịch...Như vậy, thường tháng 3,4,5 sửa chữa máy bay, "nuôi quân" trong khi kế hoạch kinh doanh là đặt ra cho cả năm. Kế hoạch kinh doanh năm 2019 của chúng tôi có thể coi là khá thách thức.

    Về phân khúc giá rẻ, chúng tôi cho rằng đây là tương lai của hàng không. Trong chính sách của mình, Vietnam Airlines sẽ phát triển trên cả 3 phân khúc. Qúa trình phát triển Jetstar Paciffic là nhiệm vụ rất khó khăn kể từ khi Vietnam Airlines tiếp quản đội bay. Cho đến bây giờ, hoạt động tái cơ cấu cơ bản đã thành công. Hiện tại hãng cũng thực hiện các nghiệp vụ sale& leaseback để tăng đội bay cho JP. Năm 2018, Jetstar Pacific đã báo lãi và chúng tôi tin tưởng là phân khúc giá rẻ mà JP đang thực hiện có tương lai để phát triển. 

    Về hạch toán Sale & Leaseback, tôi đánh giá Việt Nam là nước rất tiềm năng để phát triển hàng không. Tuy vậy, khi phát triển đều cần đảm bảo an toàn nên sử dụng phương án đó để giảm chi phí đầu tư.

    Trong tương lai, Nhà nước có thể sẽ giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 51%. Tuy vậy, chúng tôi cũng nói thêm về tỷ lệ sở hữu của Nhà nước cao bởi Vietnam Airlines ngoài là tổ chức kinh doanh còn thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đảm bảo an toàn an ninh hàng không quốc gia. Chúng tôi cũng có nhiều nhiệm vụ quốc gia khác như hỗ trợ Campuchia phát triển hãng hàng không quốc gia của họ...Chúng ta đang đi những bước trong và ngoài để đảm bảo đường hướng đúng cho Tổng công ty, nhìn vào phát triển bền vững trong tương lai.

    Tại sao thời gian vừa rồi chúng ta chứng kiến rất nhiều vụ việc như 737 max? Lý do là sự phát triển quá nóng của ngành hàng không khiến chúng ta phải chứng kiến rất nhiều điều từ quá trình sản xuất máy bay, cấp phép thành lập, vận hành hàng không...khiến chúng ta phải nghĩ. Đây là điều Vietnam Airlines kiến nghị các cơ quan sở ban ngành xem xét trong quá trình cấp phép, quản lý ngành hàng không.

    Về việc bay thẳng đến Mỹ, hiện đã 6 lần thay đổi tờ trình tùy thuộc vào từng thời điểm. Chúng tôi hy vọng lần này giấc mơ bay thẳng sang Mỹ sẽ thực hiện được.

    [Trực tiếp] Vietnam Airlines sẽ phát triển đội bay nhanh và linh hoạt, sử dụng Sale & Leaseback để không nặng nợ - Ảnh 1.

    Quang cảnh Đại hội cổ đông Vietnam Airlines

    Ông Phạm Ngọc Minh: Việc tái cơ cấu Jetstar Pacific (JPA), ban lãnh đạo Vietnam Airlines đã họp rất nhiều lần. Chúng tôi đưa ra kế hoạch việc tái cơ cấu không được ảnh hưởng quá lớn đến lợi nhuận Vietnam Airlines. Vì thế, chúng tôi phát triển đội bay của JPA theo hướng hiện tại. Cơ quan chủ quản là nhà nước cho đến hiện tại vẫn chưa cho phép chúng tôi tăng vốn, phát triển mạnh JPA. Lỗ lũy kế của JPA hiện tại đã được xử lý hết qua các năm kể từ khi Vietnam Airlines tiếp quản. Khoản lỗ lũy kế trước đây của JPA hiện tại chưa có chính sách nào để xử lý nên vẫn treo trên báo cáo tài chính của công ty con chứ không ảnh hưởng đến công ty mẹ Vietnam Airlines và cổ đông công ty mẹ không bị ảnh hưởng gì. 

    Về cổ tức, cổ đông hỏi có hấp dẫn không. Chúng tôi cho rằng hấp dẫn không phụ thuộc nhiều yếu tố như chiến lược kinh doanh, uy tín thương hiệu, kế hoạch phát triển...của Vietnam Airlines. Mỗi một nhà đầu tư có chiến lược đầu tư khác nhau nên chúng tôi không thể bình luận được cổ tức đó có hấp dẫn để họ đầu tư không. Chúng tôi cho rằng đó là mức hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn.

    Ông Trần Thanh Hiền-Kế toán trưởng Vietnam Airlines: Vietnam Airlines hạch toán theo quy định hiện hành, cái gì thuê thì hạch toán thuê. Mục tiêu của Tổng công ty trong nghiệp vụ này là để không nặng nợ khi phát triển đội bay chứ không phải vì mục đích gì khác. Chúng tôi sẽ thực hiện hoạt động này theo đúng quy định của pháp luật.

    Ông Nguyễn Xuân Minh-TV. HĐQT Vietnam Airlines: VNA đang có nhiều lợi thế vượt trội. Cổ phiếu HVN của công ty hiện trong top 20 doanh nghiệp lớn nhất thị trường và chúng tôi cho rằng đây là cơ hội tốt cho công ty cũng như nhà đầu tư.

    Ông Dương Trí Thành: Cổ phiếu HVN đã lên sàn niêm yết vào 7/5 vừa qua và đây là cơ hội để tổng công ty tham gia vào thị trường vốn. Với tư cách cá nhân, vì là TV. HĐQT nên với cá nhân tôi việc mua bán phải đăng ký hơi phức tạp., tôi chia sẻ là nếu có cơ hội thì tôi sẽ mua, đây là mã hàng đẹp và có thể mua.

  • Phát triển đội bay nhanh và linh hoạt, sẽ sử dụng Sale & Leaseback để không nặng nợ
    09:48 10/05/2019

    Trong năm 2019, Vietnam Airlines sẽ nhận 17 tàu A321 Neo, 3 tàu B787-10, 2 tàu A350, trả các tàu bay thuê đã hết hạn, dừng khai thác tàu A321 cũ để chuẩn bị bán thanh lý, cho thuê tàu A321. Tổng số tàu bay khai thác đến cuối 2019 là 98 tàu bay.

    Vietnam Airlines sẽ giảm quy mô và tỷ lệ vốn vay thông qua thực hiện Sale & Leaseback cho 2 tàu bay A350-900 có lịch nhận năm 2019.

    Vietnam Airlines trình đại hội cổ đông thông qua chủ trương đầu tư 50 tàu bay thân hẹp có lịch giao giai đoạn 2021-2025 và đặt hàng có lựa chọn mua thêm 50 tàu bay nữa (optional – có thể không mua) với lịch giao linh hoạt. Hiện Tổng công ty đang khai thác 63 máy bay thân hẹp và sẽ tăng lên 71 chiếc vào cuối năm 2021. Số tàu bay thân hẹp sẽ hết thời hạn thuê, bán thanh lý trong giai đoạn này là 26 chiếc.

    Phương thức đầu tư đội tàu bay sẽ được kết hợp giữa phương án mua/thuê mua và thuê lại (Sale & Leaseback), trong đó việc mua theo hình thức mua/thuê mua tối đa không quá 50% tàu bay của dự án. Tổng mức đầu tư dự kiến cho việc mua 50 tàu bay và 10 động cơ dự phòng giai đoạn 2021-2025 khoảng 3,63 tỷ USD.

  • Đặt kế hoạch thị phần tối thiểu 55%, doanh thu gần 112.000 tỷ đồng năm 2019
    09:25 10/05/2019

    Tổng công ty nhận định năm 2019 thị trường hàng không quốc tế dự kiến tăng trưởng 12% so với cùng kỳ, trong đó phân khúc hàng không giá rẻ có dấu hiệu bão hòa, tăng trưởng ở mức 13%. Thị trường nội địa tăng 16,3% cùng kỳ, thị trường khách cho thuê chuyển được dự báo sẽ tiếp tục có sự gia tăng cạnh tranh từ các hãng LCC và các hãng hàng không mới thành lập.

    Ngoài ra, giá nguyên liệu dự kiến vẫn ở mức cao (85 USD/thùng) và còn tiếp tục tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường, các đồng tiền chủ chốt được dự báo mất giá so với USD.

    Tại thị trường quốc tế, sự cạnh tranh tiếp tục gia tăng trên khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á khi các hãng hàng không giá rẻ tăng cường khai thác. Trong khi tại thị trường nội địa tình trạng quá tải tại các sân bay đặc biệt là Tân Sơn Nhất vẫn chưa được giải quyết dẫn đến khó khăn lớn cho Vietnam Airlines trong việc mở rộng quy mô khai thác, tăng thêm cung ứng đồng thời làm phát sinh tăng chi phí ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ.

    [Trực tiếp] Vietnam Airlines sẽ phát triển đội bay nhanh và linh hoạt, sử dụng Sale & Leaseback để không nặng nợ - Ảnh 1.

    Ban lãnh đạo Vietnam Airlines báo cáo tại đại hội

    Cuối cùng, cạnh tranh tiếp tục gia tăng do có sự gia nhập của hãng hàng không mới.

    Với những yếu tố đó, Vietnam Airlines đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2019 đạt 111.729 tỷ đồng, tăng 12,9% thực hiện 2018, lợi nhuận sau thuế 2.680 tỷ đồng - tăng 5,8%.

    Đáng chú ý là Tổng công ty đặt kế hoạch thị phần tối thiểu ở mức 55%, số lượng khách vận chuyển năm 2019 đạt 24,9 triệu khách, tăng 13,7% thực hiện 2018, số lượng hàng hóa luân chuyển tăng 9,3%, tổng kinh phí đầu tư gần 5.420 tỷ đồng.

    Trong quý I/2019 vừa qua, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines đạt tổng doanh thu hợp nhất gần 26.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.579 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch cả năm. Công ty mẹ đạt 19.332 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,5% so với cùng kỳ và 1.279 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 36,6% so với cùng kỳ.

  • Doanh thu năm 2018 tăng trưởng, lợi nhuận giảm nhẹ do hạ tầng hàng không không thuận lợi
    09:15 10/05/2019

    Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines-mã chứng khoán HVN) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên sáng nay tại Hà Nội.

    Đến dự đại hội cổ đông năm nay của Vietnam Airlines có 79 cổ đông, đại diện cho 96,4% số cổ phần có quyền biểu quyết. Tính tại thời điểm chốt danh sách cổ đông dự họp, Vietnam Airlines có hơn 15.200 cổ đông nắm giữ hơn 1,4 tỷ cổ phiếu HVN.

    Đại hội cổ đông năm nay của công ty "nóng" hơn mọi năm bởi năm vừa qua, sự xuất hiện thêm một hãng hàng không mới đã khiến thị trường hàng không sôi động hơn bao giờ hết và điều cổ đông quan tâm đó là công ty sẽ làm gì để giữ được thị phần, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trong bối cảnh cạnh tranh cao hơn.

    Vietnam Airlines sẽ phát triển đội bay nhanh và linh hoạt, sử dụng Sale & Leaseback để không nặng nợ - Ảnh 1.

    Ông Phạm Ngọc Minh-Chủ tịch HĐQT Tổng công ty báo cáo tại đại hội

    Theo báo cáo tại Đại hội cổ đông, năm 2018, doanh thu hợp nhất của Tổng công ty ở mức kỷ lục, xấp xỉ 100.000 tỷ đồng, cụ thể đạt 98.950 tỷ đồng, tăng 1,9% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất lớn nhất từ trước đến nay, đạt 3.312 tỷ đồng, vượt 36,8% kế hoạch. Trong đó, công ty mẹ đóng góp 73.227 tỷ đồng doanh thu và 2.418 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 23,4% so với chỉ tiêu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 đề ra.

    Cũng theo báo cáo tại hội nghị, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đã về mức 2,58 lần, thấp hơn thời điểm đầu năm 2018 và đạt mục tiêu đề ra.

    Trong năm 2018, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công trên 141.300 chuyến bay với gần 22 triệu lượt hành khách được vận chuyển, chỉ số đúng giờ (OTP) cao và vượt chỉ tiêu ở mức gần 90%; năng suất lao động tiếp tục được nâng cao; thu nhập và phúc lợi của người lao động tiếp tục được cải thiện.

    Lý giải về kết quả kinh doanh năm 2018, ban lãnh đạo công ty cho biết dù kinh tế tăng trưởng cao nhất 10 năm trở lại đây nhưng công ty vẫn phải chịu tác động của giá nhiên liệu tăng cao, các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ mất giá, hạ tầng sân bay quá tải và cạnh tranh gay gắt khiến công ty đạt doanh thu tăng mạnh hưng lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.

    Vietnam Airlines sẽ phát triển đội bay nhanh và linh hoạt, sử dụng Sale & Leaseback để không nặng nợ - Ảnh 2.

    Ông Dương Trí Thành-Tổng giám đốc, TV. HĐQT Tổng công ty báo cáo tại đại hội

    Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng chia sẻ thêm, trước bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, Tổng công ty cũng đã triển khai hàng loạt giải pháp điều hành linh hoạt, nắm bắt cơ hội, đáp ứng nhu cầu thị trường như: chủ động điều hành tăng/giảm tải cung ứng phù hợp với nhu cầu thị trường để tối ưu hoá doanh thu và giảm chi phí, tăng cường bán dịp cao điểm để tăng doanh thu... Tại đường bay quan trọng nhất là Hà Nội-TP.HCM, Tổng công ty đã triển khai một loạt biện pháp củng cố sản phẩm với các chuyến bay phối hợp sản phẩm giữa Vietnam Airlines và Jetstar Pacific. Nhờ đó, doanh thu bình quân nội địa vượt 13,6% kế hoạch, hệ số sử dụng ghế tăng, chi phí giảm (đặc biệt là chi phí nhiên liệu bay) dẫn đến lợi nhuận vượt kế hoạch.

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên