Mùa đại hội cổ đông ngân hàng đã phải trì hoãn thêm 2 tháng so với mọi năm, và các kế hoạch cũng phải điều chỉnh hàng loạt, hầu hết là đi lùi so với trước. Tuy nhiên đến nay, sau 9 tháng kinh doanh, mặc dù dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt, thậm chí ở nhiều nước trên thế giới còn đang vật lộn với làn sóng Covid-19 thứ hai quay trở lại, nhưng với nỗ lực của toàn hệ thống, Việt Nam đã bước vào giai đoạn bình thường mới. Tất cả đều cố gắng tối đa sức lực của mình để vượt lên khó khăn và ghi nhận những kết quả tốt hơn mong đợi. Nền kinh tế mặc dù tăng trưởng thấp nhưng vẫn ở mức cao nhất trong khu vực, các doanh nghiệp đang "hồi sinh" nhanh chóng, còn riêng ngành ngân hàng không những vững vàng vượt khó mà còn đang bứt tốc về đích sớm hơn dự kiến.
Ông Phạm Doãn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Giám đốc LienVietPostBank đã có những chia sẻ về hoạt động của ngân hàng thời gian qua và dự định trong thời gian tới.
Trong 9 tháng đầu năm LienVietPostBank đã đạt được nhiều kết quả kinh doanh ấn tượng, đặc biệt là lợi nhuận vượt kế hoạch cả năm, xin ông cho biết động lực chính của tăng trưởng những tháng qua của ngân hàng là gì?
Ông Phạm Doãn Sơn: Kết thúc 9 tháng đầu năm, các chỉ tiêu kinh doanh chính của Ngân hàng đều đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra, đặc biệt là chỉ tiêu lợi nhuận. Để có được kết quả này, Ban lãnh đạo Ngân hàng đã rất sâu sát và linh hoạt trong việc đưa ra các chỉ đạo, định hướng hoạt động. Cụ thể:
Ngay từ đầu năm, Ngân hàng đã linh hoạt áp dụng và triển khai nhiều chính sách, chương trình, gói sản phẩm nhằm thúc đẩy tăng trưởng, phát triển khách hàng nhỏ lẻ, nhất là khu vực nông nghiệp nông thôn, do đó tín dụng tăng trưởng tốt, đặc biệt từ tháng 8, sau khi dịch bệnh trong nước được kiểm soát.
Ngân hàng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm gia tăng thu nhập, đa dạng hóa nguồn thu theo hướng nâng tỷ trọng từ các nguồn thu ngoài lãi như: (i) mở rộng liên kết với các đối tác trong, ngoài nước ở các mảng Thẻ quốc tế, Bảo hiểm, dịch vụ thu hộ, chi hộ,… nhằm mở rộng thị phần; (ii) đầu tư nâng cao chất lượng công nghệ, số hóa sản phẩm, dịch vụ và quy trình hoạt động theo hướng hiện đại, phù hợp xu thế 4.0, cung cấp nhiều tiện ích vượt trội như việc chính thức ra mắt ứng dụng ngân hàng số LienViet24h để tăng tính trải nghiệm người dùng và đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng. Với kết quả thu dịch vụ 9 tháng đầu năm tăng 80% so với cùng kỳ năm trước đã cho thấy hiệu quả của việc áp dụng các giải pháp nêu trên.
Ngân hàng luôn tăng cường và thắt chặt kiểm soát rủi ro, chú trọng công tác thu hồi nợ xấu, nợ quá hạn và hoàn thành việc tất toán trước hạn toàn bộ trái phiếu VAMC trong tháng 06/2020, góp phần nâng cao chất lượng tài sản.
Và cuối cùng, trong bối cảnh quy định đối với các tỷ lệ an toàn ngày càng thắt chặt, LienVietPostBank đã chú trọng đầu tư, củng cố và nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm an toàn hoạt động kinh doanh thông qua việc đáp ứng các chuẩn mực về quản trị và an toàn hoạt động theo quy định pháp luật và tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế.
Những kết quả ấy cho thấy dường như Liên Việt không bị ảnh hưởng chút nào của Covid-19?
Trong bối cảnh khó khăn chung của cả ngành ngân hàng do dịch bệnh Covid-19, nói LienVietPostBank không bị ảnh hưởng chút nào là chưa hẳn chính xác. Nói đúng hơn thì LienVietPostBank đã rất chủ động xây dựng những kịch bản ứng phó và linh hoạt triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng khách hàng để giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động kinh doanh của khách hàng, qua đó hạn chế sự tác động tới tình hình kinh doanh của Ngân hàng. Cụ thể Ngân hàng đã triển khai đồng loạt các biện pháp như:
Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ của khách hàng theo hướng dẫn của NHNN; Triển khai gói hỗ trợ đặc biệt trị giá 10.000 tỷ đồng với mức lãi suất cho vay ưu đãi giảm mạnh tới 2%/năm áp dụng cho cả các khoản vay mới và các khoản vay hiện hữu của các khách hàng bị sụt giảm doanh thu/thu nhập… Triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi đối với khách hàng vay vốn tại Ngân hàng, trong đó chú trọng giảm lãi suất vào các ngành nghề ưu tiên theo định hướng của NHNN như nhóm cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn, cho vay tiêu dùng, cho vay sản xuất kinh doanh và cho vay nhà đất.
Ngân hàng cũng thường xuyên trao đổi với khách hàng nhằm nắm bắt nhanh tình hình kinh doanh của khách hàng để đưa ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng đặc thù của LienVietPostBank thuộc phân khúc khách hàng nhỏ lẻ, có hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực nông nghiệp nông thôn ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, ít chịu tác động của dịch Covid-19, do đó Ngân hàng đã kiểm soát tốt tình hình và hạn chế các ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh.
Ngân hàng dự tính kết quả kinh doanh cả năm 2020 sẽ ra sao?
Trong Quý III/2020, lợi nhuận của Ngân hàng tăng 43% so với cùng kỳ năm trước và lũy kế 9 tháng đầu năm đã hoàn thành vượt kế hoạch năm. Dự báo các tháng cuối năm, nền kinh tế tiếp tục phục hồi, nhu cầu vay kinh doanh, vay tiêu dùng sẽ tăng mạnh trở lại, Ban Lãnh đạo LienVietPostBank tin tưởng lợi nhuận trước thuế năm 2020 sẽ vượt kết quả năm 2019 và đạt mức cao nhất trong 13 năm hoạt động của Ngân hàng.
Về hoạt động dịch vụ, thu thuần dịch vụ tiếp tục bứt phá trong 9 tháng đầu năm 2020 với mức tăng trưởng tới 80% so với cùng kỳ năm 2019 và dự kiến sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2020. LienVietPostBank xác định đây là nguồn thu ổn định, ít rủi ro, góp phần lớn vào việc đa dạng hóa và chuyển dịch cơ cấu thu nhập của Ngân hàng. Do vậy, Ngân hàng đã đẩy mạnh phát triển một số dịch vụ trọng tâm như: Dịch vụ Ngân hàng số (LienViet24h), Bảo hiểm, Thanh toán…
Song song với kết quả lợi nhuận tăng trưởng tích cực, các chỉ tiêu kinh doanh khác của Ngân hàng hiện đều vượt kế hoạch đề ra.
Trong năm nay, những mảng kinh doanh nào mà ông cảm thấy ngân hàng làm tốt nhất, hài lòng nhất?
Năm 2020, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng kết quả kinh doanh của LienVietPostBank đã đạt được rất khả quan. Trên cương vị của lãnh đạo Ngân hàng, tôi thấy LienVietPostBank đã làm tốt những vấn đề sau:
Tăng trưởng kinh doanh bán lẻ đạt kết quả tốt. Sau một quá trình đầu tư phát triển mạng lưới, đến nay LienVietPostBank đã có thể khai thác hiệu quả, phát huy những thế mạnh riêng có của mình. Cơ cấu khách hàng chuyển dịch theo đúng định hướng, tỷ trọng bán lẻ tăng trưởng ổn định, bền vững ở cả 2 chiều huy động và cho vay ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 tác động đến hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề trong thời gian vừa qua. Điều này cho thấy tính đúng đắn trong chiến lược phát triển mà LienVietPostBank đã và đang theo đuổi nhiều năm qua.
Nhờ chiến lược kinh doanh đúng hướng cùng ưu thế riêng có của một ngân hàng - bưu điện đầu tiên tại Việt Nam với mạng lưới rộng khắp các tỉnh thành, huyện thị; phân khúc khách hàng mục tiêu tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để LienVietPostBank tiếp cận còn rất rộng; tôi tin tưởng rằng LienVietPostBank sẽ sớm cán đích "Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam" trong tương lai.
Sản phẩm ngân hàng số toàn diện 3 trong 1 này là sự tích hợp giữa thẻ phi vật lý Ví Việt; dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking và dịch vụ Thẻ với nhiều tiện ích thông minh như tiết kiệm online, chuyển tiền nhanh, xác thực người dùng thông qua nhận diện khuôn mặt,… đáp ứng tốt nhất toàn bộ nhu cầu của khách hàng (kể cả khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng) chỉ trên một ứng dụng duy nhất. Việc ra đời ứng dụng thông minh LienViet24h đã góp phần giúp LienVietPostBank tự tin khẳng định vị thế trên thị trường tài chính - ngân hàng trong thời đại số hiện nay.
Mới đây LienViet24h ra mắt cho thấy Ngân hàng rất đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số. Song song đó LienVietPostBank vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới phủ sóng tất cả các Huyện trên 63 tỉnh thành. Vậy điều đó liệu có lãng phí, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 vẫn chưa kết thúc?
Thế mạnh mạng lưới không chỉ mang đến tiềm năng và lợi thế bán lẻ lớn cho LienVietPostBank mà còn giúp Ngân hàng quản lý khách hàng và quản trị rủi ro. Thông qua mạng lưới giao dịch đặt tại tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện trên cả nước, LienVietPostBank đã có cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng, nhiều phân khúc khách hàng ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là những người ít có cơ hội tiếp cận với dịch vụ tài chính ngân hàng, nơi dễ bị ảnh hưởng bởi "tín dụng đen". Các sản phẩm dịch vụ tài chính vi mô và sản phẩm dịch vụ chuyên biệt cho từng vùng miền của Ngân hàng được phát triển đa dạng, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu tài chính đa dạng, ngày càng cao của khách hàng.
Song song với đó, LienVietPostBank cũng sẽ đón đầu xu hướng, tận dụng thế mạnh mạng lưới là cơ sở để phát triển ngân hàng số. Với đặc thù 65% dân số Việt Nam sống ở vùng nông thôn, việc tiếp cận cũng như phổ cập kiến thức sử dụng các dịch vụ số của người dân cần có thời gian để được hướng dẫn, đào tạo sử dụng, đặc biệt là trong bối cảnh các sản phẩm số hóa chưa thực sự thân thiện, thuận tiện với người dùng. Thông qua mạng lưới các điểm giao dịch rộng khắp sẵn có, LienVietPostBank sẽ tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, tăng khả năng tiếp cận của người dân trong việc sử dụng các sản phẩm công nghệ số một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí.
2020 được xem là năm bản lề của nhiệm kỳ 2018 – 2023 ở LienVietPostBank, vậy chiến lược hoạt động của ngân hàng hiện tại và năm tới có gì thay đổi so với giai đoạn trước? Ngân hàng sẽ đặt trọng tâm sẽ là gì để bứt phá hơn nữa?
Định hướng bán lẻ là chiến lược phát triển lâu dài, xuyên suốt giai đoạn 2018 - 2023 của LienVietPostBank. Với thế mạnh về mạng lưới, Ngân hàng có cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng, nhiều phân khúc khách hàng ở mọi miền tổ quốc, mang sản phẩm dịch vụ tài chính vi mô tới tận vùng sâu vùng xa, tiến tới trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng tiếp tục đẩy mạnh các dịch vụ Ngân hàng có thế mạnh như: Bảo hiểm, Thẻ, Ngân hàng số, các hoạt động thu hộ chi hộ, góp phần chuyển dịch cơ cấu thu nhập, nâng tỷ trọng thu dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động của Ngân hàng.
Năm 2021, Ngân hàng tiếp tục phát triển mạng lưới trên cả 2 kênh là mạng lưới vật lý và kênh ngân hàng số. Thông qua hệ thống các điểm giao dịch nằm tại tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện trên cả nước, LienVietPostBank sẽ thực hiện tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng, tăng khả năng tiếp cận người dân trong việc sử dụng các sản phẩm công nghệ số một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí. Việc cho ra mắt sản phẩm LienViet24h là bước đầu trong chiến lược chuyển đổi ngân hàng số của LienVietPostBank, từng bước số hóa các dịch vụ của Ngân hàng. Ứng dụng cho phép khách hàng dễ dàng quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch được ngay chỉ với một chiếc điện thoại thông minh. Đây được coi là chiến lược phát triển lâu dài và phù hợp với xu thế chung.
Vì sao ngân hàng chọn 11.800 đồng là giá tham chiếu cho cổ phiếu LPB khi chuyển từ UPCoM sang HOSE thưa ông?
Theo quy định của Sở GDCK TP. HCM, LienVietPostbank xác định giá niêm yết cho ngày giao dịch đầu tiên bằng phương pháp bình quân giá tham chiếu của 20 phiên giao dịch gần nhất trước khi hủy đăng ký giao dịch trên UpCom. Theo đó giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu LPB là 11.800 đồng/cổ phiếu. Đây là mức giá khá hấp dẫn đối với nhà đầu tư khi so sánh với giá bình quân là 12.500 đồng/cổ phiếu tại ngày giao dịch cuối cùng 23/10/2020 trên Upcom.
Cũng theo quy định của HOSE, biên độ giao động phiên đầu tiên của cổ phiếu tại HOSE là ± 20%, như vậy nếu thị trường diễn biến thuận lợi, phiên giao dịch đầu tiên tại HOSE mức giá cao nhất cổ phiếu LPB có thể đạt được lên đến 14.100 đồng/cổ phiếu.
Mục tiêu của ngân hàng khi quyết định chuyển sàn là gì?
Trước hết, mục tiêu lớn nhất của Ngân hàng khi niêm yết cổ phiếu trên HOSE nhằm công khai, minh bạch hơn nữa thông tin của Ngân hàng trước cổ đông và nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cổ đông của Ngân hàng. Việc LienVietPostBank là ngân hàng đầu tiên được chấp thuận niêm yết cổ phiểu trên HOSE trong năm nay cho thấy Ngân hàng đã đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt của các cơ quan quản lý Nhà nước về quản trị, điều hành ngân hàng. Khi niêm yết cổ phiếu trên HOSE, Ngân hàng sẽ tiếp tục nâng cao năng lực quản trị điều hành, đảm bảo phát triển hiệu quả, an toàn, bền vững, minh bạch và hướng tới các chuẩn mực quốc tế.
Việc chuyển sang sàn HOSE với tiêu chuẩn niêm yết cao hơn, tập trung nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn hơn, thanh khoản cao hơn… sẽ giúp nâng tầm thương hiệu và giá trị của Ngân hàng đối với các nhà đầu tư và thu hút được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế. Điều này đem lại lợi ích cho cả Ngân hàng và cổ đông do tính thanh khoản của cổ phiếu được cải thiện, góp phần tăng giá trị của cổ phiếu. Đồng thời, Ngân hàng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, tăng khả năng huy động vốn để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.
Tôi tin rằng việc niêm yết cổ phiếu không chỉ giúp nâng cao uy tín, hình ảnh của Ngân hàng đối với cổ đông, nhà đầu tư mà còn với cả đối tác, khách hàng và các cơ quan quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.
Giá cổ phiếu LPB đã tăng liên tục và gần gấp đôi chỉ trong vòng 5 tháng, là lãnh đạo ngân hàng, theo ông nhà đầu tư trong nước và nước ngoài sẽ có cơ hội gì trong thời gian tới?
Trước khi chuyển sang sàn HOSE, cổ phiếu mã LPB là một trong những cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn trên sàn UPCoM, bình quân trong 3 tháng gần đây là khoảng 8 triệu cổ phiếu/phiên, có phiên giao dịch lên tới hơn 33 triệu cổ phiếu, đứng số 1 thị trường về khối lượng giao dịch. Điều này thể hiện rất rõ sức hấp dẫn của cổ phiếu LPB đối với các nhà đầu tư và cũng là xu hướng tất yếu của thị trường để đưa cổ phiếu tiệm cần về gần với giá trị thực trước khi chính thức niêm yết trên sàn HOSE.
Chúng tôi cho rằng với kết quả kinh doanh khả quan trong những năm qua và đặc biệt là trong năm 2020 và chiến lược phát triển bài bản trong thời gian tới thì giá trị cổ phiếu LPB của LienVietPostBank sẽ còn tăng, và luôn có cơ hội cho các nhà đầu tư.
Đối với các nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN), theo số liệu thống kê thì tỷ lệ tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu LPB của NĐTNN trong những năm qua thường xuyên ở mức tối đa 5%. Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của LienVietPostBank đã thông qua việc phát hành riêng lẻ cho NĐTNN để nâng giới hạn sở hữu cổ phiếu LPB của NĐTNN lên mức 9,99%. Một số NĐTNN đã liên hệ với LienVietPostBank bày tỏ sự quan tâm và mong muốn đầu tư vào cổ phiếu LPB. Chúng tôi sẽ tiến hành trao đổi, gặp gỡ các NĐTNN vào thời điểm thích hợp sau khi hoàn tất việc niêm yết cổ phiếu LPB trên HOSE./.
Nhịp sống kinh tế