Bước chân vào một cửa hàng tạp hóa hay nhà sách bất kỳ, người tiêu dùng sẽ có cả một thế giới văn phòng phẩm để lựa chọn. Chỉ một chiếc bút bi cũng có vô số nhãn hiệu đến từ các nhà cung cấp cả trong nước lẫn nước ngoài.
Bất chấp sự thâm nhập của các thiết bị số như laptop, smartphone, máy tính bảng… và phương thức lưu trữ dữ liệu mới, nhu cầu về các mặt hàng văn phòng phẩm vẫn ngày càng tăng. Theo công ty nghiên cứu thị trường Technavio, giai đoạn 2015-2019, nhu cầu văn phòng phẩm ở Việt Nam tăng trưởng với tốc độ bình quân 10%/năm.
Nhưng sự đòi hỏi của người tiêu dùng cũng ngày càng khắt khe hơn. Nếu như những thập kỷ trước, đa số người dùng quyết định mua một món đồ dựa trên sự cân nhắc kỹ về giá, thì ngày nay, với sự thay đổi về kinh tế, họ có xu hướng lựa chọn văn phòng phẩm theo tiêu chí nâng cao về chất lượng, mẫu mã, chủng loại và công năng.
Đây là bài toán không dễ giải quyết của các doanh nghiệp văn phòng phẩm, đặc biệt là các thương hiệu nội.
Cuộc cạnh tranh trong một thị trường biến động đã khiến cho nhiều doanh nghiệp văn phòng phẩm của Việt Nam từng vang bóng một thời phải rẽ nhánh và biến mất dần trong trí nhớ người tiêu dùng. Nhưng bất chấp sự nổi lên của các nhãn hiệu nước ngoài, Thiên Long vẫn luôn là cái tên đầu tiên được nhắc đến khi cần văn phòng phẩm.
Trong hàng chục năm qua, Thiên Long là một trong những doanh nghiệp ít ỏi có mức tăng trưởng dương liên tục về cả doanh thu và lợi nhuận.
Thành công của doanh nghiệp Việt đến từ nhiều yếu tố: Người lãnh đạo có tầm nhìn dài hạn, kiên định với lĩnh vực kinh doanh chính; đội ngũ nhân sự nhạy bén, thấu hiểu thị trường để tạo ra hệ thống sản phẩm đa dạng; hay nhờ lợi thế đặc biệt là làm chủ công nghệ sản xuất và hệ thống phân phối rộng lớn…
Nhưng điều cốt lõi khiến cơ sở sản xuất bút bi Vũ Trụ nhỏ bé ngày nào có thể trở thành doanh nghiệp giữ vị trí số 1 trong ngành chính là tinh thần sẵn sàng đổi mới. Thị trường sẽ luôn tạo ra khó khăn mới, và Thiên Long cũng sẽ luôn biến nó thành động lực để tiếp tục tiến lên.
Có thể thấy, trong 3 năm gần đây, mặc dù vẫn tăng trưởng đều đặn nhưng doanh nghiệp này không ngủ yên trên chiến thắng. Họ không ngừng bước những bước đi mới mẻ và tích cực, cải tiến cả về chất bên trong lẫn hình thức bên ngoài.
Người tiêu dùng nhìn thấy sự thay đổi rõ nét nhất trong cách Thiên Long làm nhận diện thương hiệu và nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm bán hàng.
Nếu như trước đây, người tiêu dùng khó có thể nhận diện rõ ràng màu sắc của Thiên Long trong một cửa hàng văn phòng phẩm thì giờ đây, với việc thay đổi thiết kế trang bị lại hệ thống biển hiệu, hộp đèn bắt mắt, cách bố trí quầy kệ…, ai cũng dễ dàng nhận ra sự nổi bật của thương hiệu này.
Ông Thái Văn Thanh – Đại diện nhà phân phối Nguyễn Phương, cho biết: Trước đây, khách hàng khi mua đồ văn phòng phẩm tại các điểm bán lẻ thường phải mất thời gian đi tìm hoặc hỏi nhân viên do không xác định được gian hàng của Thiên Long, thì giờ mọi người đã bắt đầu nhận ra được thông qua hệ thống bảng hiệu, hộp đèn…, giúp tiết kiệm được thời gian chọn sản phẩm.
Thêm vào đó, hàng hóa trên quầy kệ cũng được chia ra theo từng Nhãn hàng nên các mẹ có con đi học cấp 1, cấp 2 hay các em học sinh cấp 3, Đại học cũng dễ dàng tìm được những món đồ dùng phù hợp.
Nếu như trước đây, rất là khó xác định nhân viên bán hàng đang làm gì, ở đâu, chăm sóc khách hàng nào, thì giờ đây nhờ có hệ thống DMS hỗ trợ định vị mà mọithông tin chúng tôi đều nắm được.
Hệ thống còn hỗ trợ định vị vị trí khách hàng và tuyến bán hàng giúp chúng tôi dễ dàng luân chuyển hàng hóa tránh việc tồn đọng, và cũng là giải quyết mọi nhu cầu người tiêu dùng được tốt nhất và nhanh nhất. Đồng thời chúng tôi cập nhật góp ý và phản ánh của khách hàng một cách nhanh chóng để nâng cao chất lượng dịch vụ tại từng điểm bán.
Hệ thống phân phối được coi là tài sản giá trị nhất, đáng tiền nhất thể hiện vẻ đẹp của thương hiệu. Tạo ra điểm nhấn để nhận diện thương hiệu tại các điểm bán là một trong những thay đổi tô điểm thêm vẻ đẹp này. Trong bức tranh đổi mới của mình, Thiên Long đề ra chiến lược tập trung phát triển hệ thống bán hàng về cả chiều sâu và chiều rộng, bằng cách gia tăng số lượng điểm bán và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên bán hàng tại nhà phân phối.
Để thực hiện chiến lược này, Thiên Long cho biết sẽ đồng hành tích cực cùng các điểm bán. Doanh nghiệp tập trung phát triển các sản phẩm và bao bì mới theo từng nhãn hàng để hỗ trợ việc phát triển các kênh bán hàng mới và tăng doanh số trên toàn hệ thống.
Tiếp tục những bước đi trong thời gian qua, Thiên Long phát triển hình ảnh thương hiệu, nhãn hàng và đẩy mạnh việc hỗ trợ trên kênh bán hàng thông qua các hoạt động bảng hiệu, hộp đèn, quầy kệ, vật phẩm trưng bày, các chương trình cho hệ thống kinh doanh và người tiêu dùng cuối cùng.
Đặc biệt, đối với hệ thống quản lý nhà phân phối (DMS), Thiên Long sẽ định kỳ tổ chức các khóa đào tạo huấn luyện cho nhân viên kinh doanh, nhà phân phối để gia tăng hiệu quả sử dụng hệ thống, đẩy mạnh ứng dụng trong công tác quản trị bán hàng và phục vụ hoạch định chiến lược.
Việc định kỳ đánh giá lại hoạt động của hệ thống cũng được thực hiện thường xuyên để có những cải tiến, chỉnh sửa phù hợp, đi cùng với việc đánh giá các nhu cầu mới để nâng cấp, đáp ứng kịp thời các xu hướng phát triển của thị trường.
Khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, việc xây dựng và phát triển kênh thương mại điện tử là xu hướng tất yếu để gia tăng hiệu quả kinh doanh và quảng bá thương hiệu, sản phẩm.
Với sự nhạy bén của một doanh nghiệp hàng đầu, Thiên Long đã sớm cho ra đời trang thương mại điện tử FlexOffice.com nhằm cung cấp các mặt hàng cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ học sinh, sinh viên, giới văn phòng, giới phổ thông, từ sản phẩm cao cấp đến các sản phẩm thông dụng.
Đây sẽ là nền tảng vững chắc để phát triển dựa vào hệ thống phân phối trên khắp cả nước.
Cho đến nay, Thiên Long đã xây dựng và phát triển hệ thống kênh phân phối sâu rộng tại thị trường nội địa với hơn 65.000 điểm bán lẻ (POS) trên khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước và các trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng, nhà sách, cửa hàng tiện ích… và được phân phối thông qua các kênh như kênh thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tiếp cho trường học, doanh nghiệp (B2B), siêu thị…
Thiên Long cũng liên tục đầu tư phát triển thị trường xuất khẩu, đưa nhãn hiệu FlexOffice và Colokit đến với người tiêu dùng ở khắp nơi trên thế giới. Cuối năm 2018, Công ty đã xuất khẩu tới 61 quốc gia ở khắp 6 châu lục.
Trong năm 2018, Thiên Long đã đầu tư phát triển hệ thống kho bãi, đáp ứng nhu cầu gia tăng sản lượng tiêu thụ, cung cấp sản phẩm kịp thời cho các kênh phân phối và đến tận tay người tiêu dùng.
Nếu nhìn sâu hơn, trong 3 năm qua, bức tranh đổi mới của doanh nghiệp văn phòng phẩm số 1 Việt Nam sẽ hiện lên như một cuộc “lột xác” với hàng loạt giải pháp đột phá như thúc đẩy công nghệ tự chế tạo, tự động hóa, theo đuổi công nghệ xanh…
Theo đó, công ty đã nghiên cứu và tự thiết kế, chế tạo nhiều máy móc thiết bị để phục vụ sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thiết kế, chế tạo các khuôn mẫu để thay thế khuôn mẫu ngoại nhập nhằm giảm giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh. Năm 2018, Thiên Long đã tự đáp ứng được hơn 95% nhu cầu khuôn mới.
Với sự đột phá về tự động hóa trong nhà máy, Thiên Long đã nâng tỷ lệ tự động hóa lên 75,3%, tập trung trong các khâu ép, chiết rót, lắp ráp và in ấn, kiểm tra, đóng gói. Sự nổi bật trong giá trị văn hóa của Thiên Long, đó là ngay từ khi mới thành lập, họ đã đặt yếu tố xanh lên hàng đầu khi áp dụng hệ thống xử lý nước thải đúng quy chuẩn và hệ thống thiết bị máy móc tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu.
Hiện tại, doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí tiêu thụ điện, giảm thải ra môi trường. Công nghệ xanh cũng được thể hiện bằng những sản phẩm an toàn cho người sử dụng khi đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn tiên tiến trên thế giới của Mỹ và châu Âu.
Mới đây, Thiên Long được vinh danh trong top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn, đồng thời là một trong số ít doanh nghiệp đạt được thành tích này trong suốt 07 năm liên tục.
Thiên Long không vẽ nên một bức tranh đổi mới hoa mỹ. Doanh nghiệp thay đổi từng ngày, xây dựng giá trị của mình từ việc bồi đắp từ những điều nhỏ nhất như thế, để tạo nên một diện mạo đầy mới mẻ và chuyên nghiệp trong kỷ nguyên mới.
Cho đến nay, Thiên Long đã kiện toàn việc mở rộng chuỗi giá trị, từ phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh marketing, hỗ trợ kênh bán hàng cho đến đa dạng sản phẩm và tự chủ nguồn nguyên liệu sản xuất.
Chuỗi giá trị này không chỉ tạo nên vị thế vững chắc cho Thiên Long tại thị trường nội địa, đảm bảo mức tăng trưởng dương mà còn là bàn đạp mạnh mẽ cho Thiên Long vươn mình đến mục tiêu trở thành Tập đoàn văn phòng phẩm số 1 tại ASEAN và hàng đầu châu Á.
Cuối tháng 5/2019, Thiên Long thành lập công ty thương mại FlexOffice tại Singapore để đẩy mạnh thị trường xuất khẩu.
Phải khẳng định rằng những thành tựu của Thiên Long là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tất cả các nhân sự đang cống hiến cho công ty.
Nhưng bên cạnh đó, sự hợp tác hữu nghị của các nhà phân phối, đối tác, bạn hàng… cùng tình cảm tốt đẹp dành cho Thiên Long trong suốt 40 năm qua là điều vô cùng quan trọng để cả 2 cùng phát triển thịnh vượng và bền vững.
Và sự chuyển mình của Thiên Long không chỉ là sự chuyển mình của bản thân doanh nghiệp. Thiên Long mong muốn, đó sẽ là sự chuyển mình chung của toàn bộ ngành văn phòng phẩm Việt Nam.
Trí Thức Trẻ