Mondelez Kinh Đô Việt Nam và khát vọng hướng tới một “thế giới vị ngon tuyệt hảo” - Ảnh 1.
Mondelez Kinh Đô Việt Nam và khát vọng hướng tới một “thế giới vị ngon tuyệt hảo” - Ảnh 2.

Tháng 7/2015, ngành bánh kẹo Việt chứng kiến vụ sáp nhập chưa từng có khi Kinh Đô chuyển giao cổ phần cho Tập đoàn thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới Mondelēz International. Thế nhưng, những con số ấn tượng của thương vụ đình đám này chỉ làm bận lòng giới đầu tư, còn những người tiêu dùng đã trót mê vị ngọt ngào của bánh trung thu Kinh Đô, bánh quy Cosy, bánh bông lan Solite, vị giòn tan của bánh AFC… thì sự thay đổi này chẳng ảnh hưởng đến việc tận hưởng những hương vị bánh quen thuộc.

Có khác chăng là nhận thấy mẫu mã dường như đa dạng, tinh tế hơn, những hương vị mới liên tục xuất hiện… Bởi MKD đang tiếp tục sự thành công của Kinh Đô trên thị trường cùng với những thương hiệu nổi tiếng của Mondelēz International. Dần dần, người tiêu dùng lại được tiếp tục trải nghiệm những dòng bánh mới: bánh quy LU, Oreo, bánh quy giòn Ritz, sô cô la Cadbury…

Mondelez Kinh Đô Việt Nam và khát vọng hướng tới một “thế giới vị ngon tuyệt hảo” - Ảnh 3.

Rồi những người kỹ tính hơn đã bắt đầu nhận ra, hóa ra, những hương vị ngọt ngào này đều là “thành viên” của gia đình MKD. Cái tên Mondelez đã gắn liền với Kinh Đô vào tâm trí người tiêu dùng một cách tự nhiên, “mưa dầm thấm đất” như vậy.

Vào một buổi sáng tháng 9 của 3 năm sau ngày sáp nhập, trò chuyện với chúng tôi trong văn phòng của MKD, ông Stephane Gripon, CEO của MKD cho biết, Kinh Đô là một thương hiệu đáng tự hào tại Việt Nam, trong khi Mondelez là thương hiệu quốc tế lớn, cái tên MKD thể hiện sự tham vọng của chúng tôi nhằm nâng tầm những thế mạnh của 2 công ty trên hành trình mở rộng thương hiệu.

Ông Stephane nói: “Tôi muốn nói rằng, người Việt nên tự hào về sản phẩm địa phương vì chất lượng của các sản phẩm Kinh Đô rất tuyệt, đạt chuẩn quốc tế. Kinh Đô thành công vì hiểu rõ thị trường, người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm tốt, giá cả phải chăng và hệ thống phân phối rộng khắp… Đây chính là điều mà chúng tôi muốn giữ gìn và phát huy.”

Mondelez Kinh Đô Việt Nam và khát vọng hướng tới một “thế giới vị ngon tuyệt hảo” - Ảnh 4.
Mondelez Kinh Đô Việt Nam và khát vọng hướng tới một “thế giới vị ngon tuyệt hảo” - Ảnh 5.

Năm 2016, quá trình sáp nhập đã hoàn thiện 100%. Khoảng thời gian sau đó, MKD tập trung vào 2 mục tiêu lớn: xây dựng lại đội ngũ và tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng. MKD đặt ưu tiên cho các thương hiệu thế mạnh của Kinh Đô như: AFC, Solite, Cosy…, đồng thời, đưa các thương hiệu quốc tế như: OREO, LU, Cadbury ,Toblerone, Trident, Halls, Tang… vào Việt Nam xâm nhập những thị trường còn trống và phát triển danh mục sản phẩm quà tặng cho các dịp lễ…

Nguồn dữ liệu kiểm toán bán lẻ tháng 5/2018 của Nielsen, ở Việt Nam, cho thấy, MKD giữ vị trí số 1 ngành hàng bánh quy (biscuit), số 2 ngành hàng bánh mềm (cake). Các nhãn hàng của công ty hiện bao phủ hơn 145.000 cửa hàng thương mại truyền thống và là một đối tác kinh doanh có giá trị của hơn 3.500 cửa hàng thương mại hiện đại như: siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Theo chia sẻ của ông Stephane, đội ngũ lãnh đạo của MKD được kết hợp giữa nhân sự Kinh Đô, Mondelez và từ thị trường lao động Việt Nam. Thử thách của MKD khi xây dựng một đội ngũ như vậy là làm thế nào kết hợp giữa nhân sự cũ và mới, tận dụng được những ưu điểm của cả 2 công ty. Đó là yếu tố quyết định sự thành công của MKD.

“Trong 2 năm đầu, cùng với việc xây dựng đội ngũ, MKD đã tiếp tục tăng trưởng. Đó là động lực cho nhân viên vì mọi người sẽ đồng lòng muốn làm tốt hơn nữa. Bây giờ, chúng tôi có thể nói rằng MKD đã là một đội. Chúng tôi nói sức mạnh ở Mondelez là sự kết hợp giữa sức mạnh của lớn và nhỏ. “Lớn” là nguồn lực và tính kỷ luật cao của một công ty toàn cầu kết hợp với “nhỏ” là sự nhạy bén của một công ty trong nước”, ông Stephane mỉm cười.

Mondelez Kinh Đô Việt Nam và khát vọng hướng tới một “thế giới vị ngon tuyệt hảo” - Ảnh 7.
Mondelez Kinh Đô Việt Nam và khát vọng hướng tới một “thế giới vị ngon tuyệt hảo” - Ảnh 8.

Sức mạnh đội ngũ, tầm nhìn chiến lược đúng giúp MKD bước đầu hái được những quả ngọt. MKD giờ đang tiến tới giai đoạn 2: trở thành công ty thức ăn nhẹ toàn diện, được yêu thích tại Việt Nam,với sứ mệnh mang đến cho người tiêu dùng những khoảnh khắc tận hưởng vị ngon tuyệt hảo cùng những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.

Điều này hoàn toàn có cơ sở khi Mondelēz International là một tập đoàn thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới về bánh quy, kẹo, sô cô la, đồ uống hòa tan… có sản phẩm “phủ sóng” khoảng 160 quốc gia. Để đa dạng dòng sản phẩm, phục vụ mục tiêu đa dạng ngành hàng thức ăn nhẹ, MKD cân bằng phát triển các thương hiệu thế mạnh của Kinh Đô và tạo độ phủ cho các thương hiệu quốc tế của Mondelez. Theo đó, bánh quy vẫn là trọng tâm và MKD đang gấp rút phát triển nhiều thương hiệu của Mondelēz International như: sô cô la Toblerone và Cadbury, kẹo cao su Trident, kẹo Halls.

Sự kết hợp thế mạnh của cả 2 tạo nên những đổi mới thú vị. Dòng bánh trung thu OREO cao cấp, kết hợp tinh hoa giữa 2 dòng bánh: OREO và bánh trung thu, có lớp vỏ mềm, ngọt dịu và vị bùi, ngọt ngào, thanh nhẹ của 2 lớp nhân bên trong, mang đến cho người thưởng thức một trải nghiệm hương vị mới độc đáo. Cả bánh trung thu Kinh Đô và bánh trung thu OREO đều mang lại thành công cho MKD khi công ty liên tục xuất khẩu sang thị trường Mỹ và một số khu vực Đông Nam Á… cho dịp lễ Trung thu.

Mondelez Kinh Đô Việt Nam và khát vọng hướng tới một “thế giới vị ngon tuyệt hảo” - Ảnh 9.

Mondelez Kinh Do Vietnam chào đón Ông Dirk Van De Put – Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc Mondelēz International trong chuyến viếng thăm Việt Nam vào tháng 6 năm 2018

Liên tục hoàn thành mục tiêu tăng trưởng, nhưng điều MKD hướng tới lại nằm ngoài những chỉ số kinh doanh: đồng hành cùng hàng triệu khoảnh khắc niềm vui của người tiêu dùng Việt. “Ở Việt Nam, các mối quan hệ đặc biệt được tôn trọng, cách các bạn tặng quà rất thú vị. Người Việt yêu cầu rất cao về chất lượng vì đó thể hiện sự tôn trọng một mối quan hệ. Bởi thế, việc của chúng tôi là tạo ra những sản phẩm chất lượng để những khoảnh khắc ấy tràn đầy sự trân trọng, vui vẻ” - ông Stephane cho biết.

Bánh quy LU có mặt ở thị trường Việt từ năm 2016 cũng là một ví dụ cho sự trân trọng những khoảnh khắc vui vẻ của MKD. “Bánh quy LU là biểu tượng của nước Pháp. Khi nhìn bánh quy LU, tôi luôn nhớ tới mẹ mình. Tết trung thu và bánh trung thu cũng gắn liền với ký ức tuổi thơ của người Việt, bởi vậy, MKD sẽ tiếp tục đầu tư vào mùa lễ hội này để mang tới những giây phút tuyệt vời cho mọi người”- vị CEO người Pháp chia sẻ thêm.

Để trở thành công ty thức ăn nhẹ được yêu thích tại Việt Nam, MKD đã nâng cấp 2 nhà máy tại Bình Dương và Hưng Yên,với dây chuyền tự động hóa, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO về chất lượng, an toàn. Phân xưởng sản xuất mới ở Hưng Yên được cấp chứng nhận Halal hạng “A” của Hội đồng tối cao Hồi giáo Indonesia. Đây là nền tảng để Việt Nam là nơi sản xuất trọng điểm của tập đoàn tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, giúp gia tăng năng lực và tầm ảnh hưởng của Mondelēz International toàn cầu.

Mondelez Kinh Đô Việt Nam và khát vọng hướng tới một “thế giới vị ngon tuyệt hảo” - Ảnh 11.

Trở lại với bài toán nhân sự, MKD đã thành công khi xây dựng một đội ngũ hoạt động hiệu quả kết hợp giữa những tài năng cũ và những nhân tài mới. Kế hoạch phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho các mục tiêu tăng trưởng luôn được MKD đẩy mạnh bằng những chương trình đào tạo, hỗ trợ các kỹ năng giải quyết công việc theo phương pháp, tiêu chuẩn và văn hóa của Mondelēz International toàn cầu.

Lý giải về ý nghĩa tên công ty, ông Stephane giải thích: “Monde trong tiếng Latin có nghĩa là thế giới và delez nghĩa là tuyệt hảo. Mondelez có ý nghĩa là một thế giới vị ngon tuyệt hảo. Và đây cũng là một định nghĩa xuất sắc. “Thế giới vị ngon tuyệt hảo” không chỉ mang những khoảnh khắc vui vẻ đến cho người tiêu dùng, mà chính những người tạo ra nó cũng phải cảm thấy như vậy. Người lao động thường quan tâm đến 2 yếu tố: cơ hội phát triển và sự gắn bó. Chúng tôi đang nỗ lực để MKD là nơi mọi người có môi trường làm việc thoải mái, có cơ hội thăng tiến dựa trên năng lực thật sự. Bạn có thể làm việc ở Việt Nam hay ở các khu vực khác của Mondelez toàn cầu”.

Mondelez Kinh Đô Việt Nam và khát vọng hướng tới một “thế giới vị ngon tuyệt hảo” - Ảnh 13.

Một “thế giới vị ngon tuyệt hảo” theo cách lý giải của MKD còn thể hiện ở những cam kết bảo vệ môi trường và đóng góp cho cộng đồng. Các nhà máy của MKD đều đảm bảo các chỉ tiêu về môi trường. MKD cũng khởi xướng và duy trì chương trình Joys School nhằm mang đến nền giáo dục dinh dưỡng, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh cho trẻ em Việt thông qua các hoạt động vui chơi trí tuệ và thể chất. Chương trình đã mang lại lợi ích cho hơn 2.500 học sinh tại các trường học trên cả nước.

Hành trình của MKD đã và đang đi, đúng như lời vị CEO của MKD đúc kết: “Kinh doanh ngoài lợi nhuận, chúng tôi còn muốn làm điều đúng và hướng đến việc tạo ra một thế giới vui vẻ cho mọi người. Vì đang đi cùng nhau nên tôi tin chắc, “thế giới vị ngon tuyệt hảo” mà MKD đang nỗ lực xây dựng sẽ ngày càng rộng lớn và bay xa hơn nữa.”

Mondelez Kinh Đô Việt Nam và khát vọng hướng tới một “thế giới vị ngon tuyệt hảo” - Ảnh 14.
Hồng Trang
Tuấn Mark
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ




Trở lên trên