Kết thúc năm 2022 của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom Group) là sự kiện kỷ niệm ngày thành lập được tổ chức vào ngày 21/12. Đây không chỉ là một năm đặc biệt khi Intracom tròn 20 năm hình thành và phát triển mà còn là năm mà doanh nghiệp của vị thuyền trưởng Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt) được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN, Top 10 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022.
Những thành quả ấy mang ý nghĩa cao hơn khi đặt trong bối cảnh đầy biến động từ đại dịch và khó khăn chung của thị trường. Nó minh chứng cho những cam kết của Intracom Group về công cuộc phát triển bền vững và "Tỏa sáng cùng đất nước".
Bước sang năm mới Quý Mão 2023, hãy cũng trò chuyện với Shark Việt - Vị doanh nhân đang bước vào "năm tuổi" với một tâm thế bình thản nhưng đầy "lửa".
Năm 2022 là dấu mốc đáng nhớ với sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập Intracom hôm 21/12. Mới đây, công ty được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN, Top 10 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022. Cảm xúc của ông lúc này ra sao, thưa ông?
Nhân dịp 20 năm hình thành và phát triển của Intracom, tôi rất muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến mọi đối tác của Intracom, thành công của Intracom ngày hôm nay chính là nhờ các bạn. Cảm xúc của tôi là tràn ngập lòng biết ơn và muốn đền ơn.
Intracom chúng tôi luôn tôn trọng, đánh giá cao sự đánh giá của thị trường, của khách hàng, của đối tác với mọi sản phẩm của Intracom. Nếu đó là lời khen thì chúng tôi coi đó là lời động viên khích lệ, nếu đó là lời phàn nàn thì đây chính là động lực để chúng tôi phấn đấu.
Các sự bình chọn cũng vậy thôi.
Nhìn lại hành trình 20 năm của Intracom từ khi khởi nghiệp đến nay, đối với ông đâu là những cột mốc đáng nhớ?
Chúng tôi đã đi qua nhiều cột mốc và cột mốc nào cũng đáng nhớ (cười). Một trong số đó là việc phát điện nhà máy đầu tiên do chúng tôi làm chủ đầu tư. Khi đó thay vì phát điện nhà máy thủy điện Nậm Pung chúng tôi đã chọn phát điện nhà máy thủy điện Tà Lơi 3 trước.
So về quy mô thì Nậm Pung lớn gấp đôi Tà Lơi 3 và khởi công trước một năm. Quyết định phát điện Tà Lơi 3 trước Nậm Pung là một quyết định khó khăn ở thời điểm đó, vì với doanh nghiệp, dự án bàn giao sớm sẽ có lợi về doanh thu, lãi suất và các chi phí khác, sớm một ngày là một ngày có tiền. Tuy nhiên, Nậm Pung lúc ấy chưa đạt đủ tiêu chuẩn với một số điều kiện kỹ thuật. Nếu điều kiện chưa đến thì không thể ép, bởi khi không chuẩn bị kỹ, có thể gây ra hậu quả.
Mặc dù khởi công sau, Tà Lơi 3 có thể phát điện sớm hơn nhờ chúng tôi đã rút kinh nghiệm, làm kỹ, làm tốt hơn và quản lý sát sao hơn. Đối với doanh nghiệp thì việc gì cũng thế, sâu sát, tỉ mỉ và không có sai sót là điều quan trọng nhất.
Đối với tôi cũng như Intracom, mọi suy nghĩ phải hướng đến sự trọn vẹn, an toàn, lâu dài và bền vững chứ không vì cái trước mắt mà làm tổn hại tương lai sau này của doanh nghiệp cũng như những người đi cùng với mình.
Để chọn ra một công trình thể hiện đúng cái "chất" của Intracom nhất, đó là công trình nào?
Tổ hợp Y tế Phương Đông là một trong những "giá trị cốt lõi" của Intracom, giá trị văn hóa, triết lý kinh doanh, tinh thần mạo hiểm, ý chí kiên cường, chịu thương, chịu khó.
Chăm sóc sức khỏe, là một lĩnh vực đánh giá sự tiến bộ của xã hội, xã hội chúng ta đang phát triển, nhu cầu ngày một tăng. Tổ hợp y tế Phương Đông và viện dưỡng lão Phương đông Asahi là nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và già hóa dân số của chúng tôi.
Thời gian qua Phương Đông làm được nhiều việc, có những việc được trao bằng khen của Thủ tướng, cũng như sự công nhận, đánh giá của chính quyền về đóng góp cùng Thành phố chống dịch, hỗ trợ quận với địa bàn về việc tiêm vắc xin, chăm sóc hậu Covid-19.
Từ bất động sản, thuỷ điện, năng lượng… đến y tế, Intracom ở thời điểm này có giống với hình dung của ông khi bắt đầu khởi nghiệp hay không?
Intracom hiện nay gần giống với những gì tôi ước định ban đầu, làm những gì xã hội thiếu, con người cần, cố gắng mỗi ngày để phụng sự đất nước.
Từ khi còn nhỏ, tôi luôn cho rằng, làm những việc xã hội thiếu, con người cần thì sẽ không bao giờ thất bại. Trong kinh doanh lại càng như vậy.
Đặc biệt khi bước chân vào lĩnh vực y tế, tôi nhận thức rõ ràng rằng, sự phát triển của y tế khẳng định tính ưu việt của xã hội, muốn hay không muốn thì chúng ta cũng phải ưu tiên cho y tế và giáo dục.
Tôi rất ấn tượng với triết lý mà ông vừa nói: Làm những gì xã hội thiếu và con người cần, cố gắng mỗi ngày để phụng sự đất nước. Triết lý đó ra đời như thế nào?
Triết lý ra đời khi tôi ngộ đạo, hiểu đạo, hiểu được cái sâu xa trong thông điệp của Phật giáo.
Trong cuộc đời này, có những ơn mà mình không trả được hết, ơn của những người đã làm cho mình có cuộc sống ngày hôm nay. Đó là các bậc tiền nhân đã mất bao xương máu bảo vệ độc lập thống nhất đất nước, ơn bố mẹ sinh thành, công lao của mọi người trong xã hội này, ơn của người thầy dạy dỗ mình. Những công lao ấy không trả hết được mà chỉ có thể bằng cách cống hiến cho xã hội, càng nhiều càng ít.
Trước đây, tôi cũng như mọi người thôi. Tôi mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp, tôi làm việc đúng với đạo đức, đúng pháp luật. Nhưng khi biết đến đạo Phật, tôi ngộ ra rằng tất cả những việc mình làm hôm nay là cống hiến xã hội. Câu chuyện phụng sự xã hội là gì? Là mình làm tất cả những thứ đó với tâm rộng mở, sự chia sẻ, trách nhiệm.
Ông từng nói rằng: "Khi anh phục vụ tốt, đem lại rất nhiều điều tốt đẹp cho cuộc đời, lẽ dĩ nhiên anh cũng có phần, dù là phần nhỏ thôi nhưng lại không kém vinh dự và đó chính là hạnh phúc rồi…". Đây có phải là quan điểm phụng sự xã hội của ông không? Ông nghĩ rằng "ai cũng cần có phần" chứ không thể là phụng sự không công được?
Câu nói "Phụng sự xã hội" ý nghĩa nó cao cả vô cùng, có nhiều tầng nấc cho câu này.
Đầu tiên là: "Khi anh phục vụ tốt, đem lại rất nhiều điều tốt đẹp cho cuộc đời, lẽ dĩ nhiên anh cũng có phần, dù là phần nhỏ thôi nhưng lại không kém vinh dự và đó chính là hạnh phúc rồi…". Câu này dành cho những người vẫn cần cơm áo, gạo, tiền…
Cuối cùng cho những người hiểu đạo lý: "Cuộc sống thực chất cũng là sự cống hiến".
Intracom đặt ra sứ mệnh là "đem lại hạnh phúc và an lạc cho khách hàng". Những hạnh phúc và an lạc đó có thể nhìn thấy cụ thể qua những điều gì?
Tôi vẫn thường nhắc nhở mọi người trong Intracom, giành lấy độc lập và toàn vẹn lãnh thổ là việc mà tiền nhân đã làm, thế hệ chúng ta mà không làm cho nhân dân sung sướng và hạnh phúc là có lỗi với tiền nhân, đó cũng chính là sứ mệnh của Intracom. Chúng tôi- Intracom- sẽ cố gắng mỗi ngày một tốt hơn đưa ra những sản phẩm làm hài lòng khách hàng, những đối tác tin cậy.
Bất động sản là 1 nền tảng vững chắc của Intracom nhưng năm vừa rồi và sắp tới lĩnh vực này gặp không ít khó khăn, ông đánh giá điều này ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào trong thời gian tới?
Chúng tôi từng đi qua nhiều cuộc khủng hoảng. Vào năm 2008, lãi suất cho vay của ngân hàng lên đến 20-30%. Nếu kéo dài cả năm, doanh nghiệp có thể mất cả dự án. Nhưng mọi thứ đều có thể giải quyết được nếu tiết kiệm chi phí, cắt giảm những thứ cần cắt giảm thì vẫn có con đường đi.
Khó khăn lần thứ 2 chính là hiện nay, khi dịch Covid, chiến tranh Nga - Ukraina, lạm phát trên toàn thế giới đã xảy ra, gây nên cuộc suy thoái kinh tế trong năm nay và năm sau. Tuy lãi suất ngân hàng không cao như lần khủng hoảng trước nhưng nhiều việc khó khăn hơn, chưa kể nguồn cung bị hạn chế, giá cả vật liệu tăng vọt. Trước đây, nhà cung cấp có thể cho nợ nhưng giờ họ muốn ứng tiền trước…
Với doanh nghiệp, mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có những khó khăn khác nhau. Nhưng giống nhau ở chỗ: Nếu vượt qua, chúng ta sẽ là người chiến thắng. Khi xây dựng Intracom, mỗi giai đoạn khủng hoảng tôi lại thấy đó là một cơ hội để thị trường sắp xếp lại trật tự. Khủng hoảng là cơ hội cho người biết nắm bắt cơ hội và là thất bại của những người chỉ biết đứng lên kêu "Bụt ở đâu"?
Mình phải tự cứu mình, tìm thấy đường đi riêng để có phần cho bản thân và có phần để cống hiến.
Sau y tế, bất động sản, Intracom lựa chọn điện gió ngoài khơi là đích ngắm tiếp theo. Việc chuẩn bị cho chiến lược này có từ bao giờ và tại sao là lĩnh vực năng lượng sạch, thưa ông?
Kinh tế xanh, năng lượng tái tạo để bù đắp cho việc thiếu cân bằng trên "đất mẹ" là điều mà ai cũng nên nghĩ tới. Đó là xu hướng tất yếu của thế kỷ 21 này, nghiên cứu của Intracom sẽ tập trung vào các lĩnh vực này, chúng tôi coi đây là hành động thiết thực để cảm ơn "Trái đất- Hành tinh xanh".
Với các doanh nghiệp đa ngành, người ta thường đặt ra các câu hỏi: Làm nhiều ngành thì quản trị làm sao để tốt, vận hành ra sao để trơn tru? Đại gia làm nhiều ngành có phải là cách "vẽ" dự án để vay tiền ngân hàng hay không? Rồi thì "tham lam mở rộng" rất dễ dẫn đến… sụp đổ. Ông đối diện các nghi ngại này như thế nào?
Đa ngành có điểm mạnh, điểm yếu riêng của đa ngành, tuy nhiên nếu từng ngành mà ta nghiêm túc thì đa hay đơn cũng vậy thôi. Chọn đúng người, làm đúng việc, đó luôn là đường đi cho mọi doanh nghiệp.
Thứ nhất "Đại gia" theo tôi không phải người nhiều tiền, mà người biết kết hợp mọi người trong công ty, ngoài công ty thành gia đình lớn thì gọi là "đại gia"- nghĩa là gia đình lớn.
Thứ hai: Trong triết lý kinh doanh của chúng tôi, luôn tôn trọng đối tác, không dám, và không bao giờ "vẽ vời". Bạn phải biết các nhà lãnh đạo Ngân hàng họ đều thông minh hơn người, đừng lừa họ mà hãy nghe theo lời cha ông: "Khôn ngoan chẳng lọ thật thà", chia sẻ thật sự với họ để xây dựng "lòng tin" vì có cái đó ta sẽ có tất cả.
Có phải việc lựa chọn những lĩnh vực khó nhằn là phong cách của Shark Việt không?
Tôi không lựa chọn vậy, tôi lựa chọn những gì người khác thấy khó mà tôi thấy mình làm được.
Năm 2023 là Quý Mão. Là một doanh nhân tuổi Mèo, ông có "sợ" không khi bước sang năm tuổi - theo quan niệm dân gian là thường gặp hạn?
Tôi có nhiều nỗi sợ còn lớn hơn cả sợ năm tuổi. Ví dụ như sợ vào một ngày nào đó không thắng được chính mình nữa.
Nhưng nên nhớ rằng, con người sống trên cuộc đời này hội tụ cả duyên tốt và duyên xấu. Nếu điều xấu đã đến trước thì có thể điều tiếp theo xảy ra với mình sẽ là điều tốt.
Sang năm mới, ông muốn truyền tải thông điệp gì với nhân viên và đối tác của Intracom?
Tôi muốn nói lời cảm ơn. Với đối tác, tôi cảm ơn họ đã tin tưởng Intracom nhiều năm nay. Thành công của chúng tôi là nhờ họ.
Tôi cũng cảm ơn nhân viên bởi vì họ đã dám đi cùng tôi. Tôi được là lãnh đạo như hôm nay là vì có nhân viên.
Xin cảm ông!
Trí thức trẻ