1/1/2018: Giá xăng sẽ rẻ hơn nhiều
Từ 1/1/2018 sẽ thay thế hoàn toàn xăng R92 bằng xăng E5 và từ năm 2019 trở đi sẽ thay thế hoàn toàn bằng xăng E10. Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu cồn sinh học, nếu được thông qua giá xăng sẽ rẻ hơn.
- 30-08-2017Giá dầu thô và giá xăng Mỹ: Một cơn bão nhưng 2 số phận
- 24-08-2017Bộ Tài chính báo số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu tới gần 4.000 tỷ đồng
- 24-08-2017Giá xăng sẽ tăng lên 25.000 đồng/lít vì thuế?
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về thuế nhập khẩu cồn sinh học E100 dùng để phối trộn xăng sinh học E5 (E100 chiếm 5% trong xăng E5) và E10 (E100 chiếm 10% trong xăng E10).
Bộ Tài chính cho biết: Nếu từ 1/1/2018 thay thế hoàn toàn xăng R92 bằng xăng E5 và từ năm 2019 trở đi thay thế hoàn toàn bằng xăng E10 thì nhu cầu xăng E5 vào năm 2018 tương đương 6,2 triệu m3/năm, nhu cầu xăng E10 cho năm 2019 là 6,6 triệu m3/năm và năm 2020 là 7,1 triệu m3/năm.
Bộ Tài chính muốn giảm mức thuế nhập khẩu đối với E100 từ 20% xuống 17%.
Điều này khiến Bộ Tài chính lo ngại việc thiếu E100 để phối trộn xăng E5, E10 là hiện hữu.
Hiện nay, việc cung cấp E100 để phối trộn xăng sinh học E5 chủ yếu từ hai Nhà máy Nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm. Nhưng thực tế, hai nhà máy này chỉ chạy 30% công suất, còn hai nhà máy sản xuất ethanol tại Dung Quất và Bình Phước đều đang dừng hoạt động.
Trường hợp đến ngày 1/1/2018, hai nhà máy tại Dung Quất và Bình Phước có thể quay trở lại hoạt động với công suất tối đa và hai nhà máy của Công ty Tùng Lâm cũng hoạt động tối đa công suất thì nguồn cung E100 cho xăng E5 trong năm 2018 là đủ. Tuy nhiên, sang năm 2019 dự kiến sẽ thiếu khoảng 200.000m3 và năm 2020 thiếu khoảng 300.000m3.
Trường hợp xấu là đến 1/1/2018, 2 nhà máy tại Dung Quất và Bình Phước vẫn chưa đi vào hoạt động thì khả năng nguồn cung E100 trong nước chỉ đáp ứng tối đa 200.000 m3/năm nên ngay trong năm 2018 đã thiếu 111.370m3 E100.
Nhu cầu E100 trong nước hiện nay không nhiều nên doanh nghiệp chưa nhập khẩu E100. Trường hợp từ năm 2018 trở đi cần phải nhập khẩu E100 để phối trộn xăng E5, E10 thì dự kiến nguồn nhập chủ yếu sẽ từ Mỹ hoặc Brazin với mức thuế nhập khẩu là 20% vì nguồn cung từ châu Á như Thái Lan và Trung Quốc là không có (E100 của các nước này được sử dụng hết cho nhu cầu trong nước, không cho xuất khẩu).
Với thực trạng các nhà máy sản xuất E100 trong nước khả năng hiện nay không đủ cung cấp E100 để phối trộn xăng E5 trong năm 2018 và chắc chắn thiếu E10 từ sau ngày 1/1/2019, Bộ Tài chính dự kiến có thể xem xét điều chỉnh giảm mức thuế suất MFN đối với E100 ở mức vừa phải.
Cụ thể, Bộ Tài chính muốn giảm mức thuế nhập khẩu đối với E100 từ 20% xuống 17%.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, với mức thuế suất này cộng thêm với mức thuế Bảo vệ môi trường với E5, E10 có thể sẽ được giảm từ 1/7/2018 thì giá xăng E5 sẽ thấp hơn giá xăng R95 từ 1.345 đồng đến 1.495 đồng/lít; giá xăng E10 sẽ thấp hơn giá xăng R95 từ 1.484 đến 1.634 đồng/lít (tùy thuộc vào tiêu chuẩn của xăng RON95 mức 2, mức 3 hoặc mức 4).
Xăng Ron95 hiện đang bán với giá từ 18.180 đến 18.380 đồng/lít.
Vietnamnet