10 năm phát triển hàng không giá rẻ phục vụ cộng đồng
Là Hãng hàng không đầu tiên đưa mô hình kinh doanh giá rẻ vào thị trường Việt Nam, trong chặng đường 10 năm Jetstar Pacific đã tạo ra sự thay đổi lớn trong việc đi lại bằng đường hàng không. Đã có hàng triệu khách hàng lần đầu tiên được đi máy bay và nhiều hành khách tiết kiệm được đáng kể chi phí đi lại.
Thay đổi nhận thức về hàng không giá rẻ
Cách đây 10 năm, hành khách đi lại bằng đường hàng không tại Việt Nam hầu hết sử dụng dịch vụ truyền thống trọn gói. Giá vé các tuyến bay quốc nội từ đó về trước luôn là một thách thức với đa số người tiêu dùng, hầu như chỉ phục vụ các doanh nhân và những người được hưởng chế độ đi lại bằng đường hàng không từ ngân sách.
Năm 2007, sau sự kiện chuyển đổi mô hình kinh doanh giá rẻ và tham gia cùng với Jetstar toàn cầu – thương hiệu hàng không giá rẻ hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Jetstar Pacific đã lập tức công bố những đợt bán vé rẻ đầu tiên tại Việt Nam. Nhiều người đã không tin khi so sánh mức giá vé từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/chặng giữa Hà Nội – Tp.Hồ Chí Minh của Jetstar Pacific với mức giá vé phổ thông gần 2 triệu đồng/chặng tồn tại trước đó.
Cũng tại thời điểm này, nhiều vấn đề đã nảy sinh trong nhận thức của khách hàng, lúc đó do mô hình hàng không giá rẻ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, sự khác biệt giá vé tạo ra không ít những thông tin nghi ngại trên thị trường. Vào những lúc Jetstar Pacific tung vé rẻ “giá sốc” 15 nghìn đồng, có hàng triệu lượt truy cập để kiểm chứng tính xác thực của dịch vụ.
Jetstar Pacific phải rất vất vả mới thuyết phục được người tiêu dùng rằng mức vé của hãng là hợp lý do quyền lựa chọn đi lại giành cho họ, độ an toàn và chất lượng các chuyến bay đều bảo đảm. Có thể nói, đó là một hành trình thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng không giá rẻ mà các hãng hàng không ra đời sau cũng được hưởng lợi.
Sau 10 năm, Jetstar Pacific đã tạo dựng được lòng tin đối với khách hàng về hàng không giá rẻ, thu hút hàng triệu người sử dụng với 100% chuyến bay an toàn. Sự hiểu biết của khách hàng cũng ngày càng rõ ràng hơn, bao gồm việc tách bạch giá vé khỏi các loại phí, dịch vụ cộng thêm để khách hàng tự lựa chọn và tiết kiệm.
Đột phá công nghệ, mua vé tiện lợi
Không chỉ đột phá về giá vé, năm 2007 Jetstar Pacific lần đầu triển khai bán vé máy bay điện tử, mở đầu cho thời kỳ ứng dụng phương thức mua vé không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Nếu như trước đó, hành khách bắt buộc phải mang theo vé máy bay theo mẫu in sẵn, mất vé sẽ bị lỡ chuyến thì với vé máy bay điện tử, mọi người chỉ cần lưu lại mã đặt chỗ và ra sân bay làm thủ tục. Đến nay, Jetstar Pacific vẫn không ngừng nâng cấp, cập nhật tiện ích mới.
Từ đặt vé qua Internet tại www.jetstar.com, thanh toán bằng thẻ tín dụng, ghi nợ nội địa, Internet Banking của các ngân hàng và mở rộng nhiều hình thức thanh toán tại các điểm giao dịch ngân hàng, đối tác và trên 1.100 điểm giao dịch bưu điện (VNPT) rộng khắp các xã, thị trấn trên cả nước.
Chính sách “luôn cam kết giá rẻ nhất” cũng được Hãng triển khai như một cam kết cụ thể với khách hàng. Theo đó, nếu tìm thấy giá vé bán trên Internet của hãng hàng không khác thấp hơn giá vé Jetstar Pacific tại trang web jetstar.com, khách hàng chỉ cần liên lạc với tổng đài 19001550, sau khi xác thực thông tin, Hãng sẽ bán cho hành khách vé với giá thấp hơn 10% so với giá tìm thấy.
Kiên định phát triển hàng không giá rẻ và nâng cao dịch vụ
Năm 2012 được coi là cột mốc phát triển quan trọng tại Jetstar Pacific khi Vietnam Airlines chính thức trở thành cổ đông lớn. Hãng bắt đầu tái cơ cấu toàn diện, tận dụng sự hỗ trợ nguồn lực về máy bay, nhân sự, dịch vụ mặt đất.v.v. của Vietnam Airlines cũng như công nghệ quản lý hàng không giá rẻ của Jetstar Group và kinh nghiệm của cổ đông Qantas của Úc.
Ông Lê Hồng Hà, nguyên Tổng Giám đốc và hiện là Chủ tịch HĐQT Jetstar Pacific chia sẻ, vào thời điểm đó, việc nâng cao dịch vụ được chú trọng. Chỉ trong vòng 6 tháng cuối năm 2012, hãng ngừng khai thác hoàn toàn 5 chiếc Boeing 737- 400 cũ, có chi phí bảo dưỡng tốn kém để chuyển sang dòng máy bay Airbues A320 hiện đại có thân rộng, số lượng ghế nhiều và thoải mái hơn. Đồng thời, nhận diện thương hiệu trên máy bay cũng được hoàn thiện và nhiều chương trình nâng cao chất lượng được triển khai.
Kết quả là đến năm 2015, trong một khảo sát độc lập của Nielsen – Công ty chuyên về nghiên cứu thị trường, Jetstar Pacific được khách hàng đánh giá là Hãng hàng không có dịch vụ Tốt. Đồng thời, Trung tâm hàng không châu Á – Thái Bình Dương (CAPA) đánh giá là một trong những hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Tính đến tháng 3/2017, Hãng đã mở rộng và khai thác 38 đường bay nội địa và quốc tế, kết nối cùng mạng bay giá rẻ của Jetstar Group đến 80 điểm đến 17 quốc gia.
Với kết quả đã đạt được, mới đây, Vietnam Airlines và Tập đoàn Qantas đã công bố kế hoạch phát triển dài hạn cho Jetstar Pacific theo mô hình hàng không giá rẻ, bao gồm mở rộng đội bay, mạng bay và tăng cường hợp tác “thương hiệu kép” với Vietnam Airlines. Tập đoàn Qantas cũng sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình “thương hiệu kép” giữa Qantas Airways và Jetstar ở Úc, hỗ trợ Jetstar Pacific trong tiếp thị, bán hàng và hợp tác quốc tế v.v...
“Với bề dày lịch sử hàng không giá rẻ 10 năm qua, sự kế thừa nền tảng kinh nghiệm của hai cổ đông Vietnam Airlines và Qantas Group, Jetstar Pacific sẽ tiếp tục tận dụng các nguồn lực phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để cung cấp những chuyến bay an toàn, tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế hướng đến sự hài lòng và sự tin yêu của cộng đồng khách hàng” – Ông Nguyễn Quốc Phương, Tổng giám đốc Jetstar Pacific chia sẻ.