TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

10 ôtô đắt khách nhất Việt Nam tháng 7/2017

16-08-2017 - 19:30 PM | Hàng hóa - Nguyên liệu

10 ôtô đắt khách nhất Việt Nam tháng 7/2017

Danh sách 10 mẫu xe ôtô đắt khách nhất tháng 7/2017 đón nhận sự trở lại của mẫu sedan cỡ trung Toyota Corolla Altis...

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 7/2017 đã có những sự xáo trộn đáng chú ý.

Vị trí đầu bảng vẫn chưa thể tuột khỏi tay mẫu sedan cỡ nhỏ Toyota Vios. Mức sản lượng bán hàng 1.548 chiếc đạt được trong tháng 7 dù đã giảm đáng kể so với tháng trước song vẫn đủ sức giúp Vios duy trì khoảng cách khá xa so với vị trí kế tiếp.

Trong khi đó, hai vị trí còn lại của top 3 vẫn tiếp tục là “đất diễn” của mẫu bán tải Ford Ranger và mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fortuner. Điểm khác so với tháng trước là hai mẫu xe này đã hoán đổi vị trị cho nhau, Ranger leo lên thứ 2 còn Fortuner tụt xuống một bậc.

Tháng 7 cũng chứng kiến đà thăng tiến mạnh mẽ của hai mẫu xe cỡ nhỏ Kia Morning và Honda City. Cả hai mẫu xe này cùng nhau leo lên hai bậc so với tháng trước. Kia Morning leo từ vị trí thứ 6 của tháng 6 lên vị trí thứ 4 trong khi Honda City nhảy từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 6.

Bất ngờ nhất là sự trở lại danh sách xe bán chạy của mẫu sedan cỡ trung Toyota Corolla Altis. Dù chỉ đạt mức sản lượng bán hàng khá khiêm tốn 414 chiếc song Corolla Altis vẫn đủ sức đẩy mẫu SUV đô thị Ford EcoSport ra ngoài để chiếm lấy vị trí chót bảng. Đây được xem là một sự khích lệ đối với Corolla Altis trong hành trình tìm lại thời kỳ hoàng kim trước đây.

Ở các vị trí còn lại, ngoài việc mẫu MPV 7 chỗ ngồi Toyota Innova tụt xuống khá sâu, từ vị trí thứ 4 xuống thứ 7, thì những mẫu xe còn lại vẫn tiếp tục “yên vị” so với tháng trước đó.

Một hiện tượng đáng chú ý khi nhìn vào danh sách xe đắt khách từ đầu năm đến nay là việc các mẫu xe liên tục hoán đổi vị trí cho nhau. Trước đó, danh sách xe đắt khách thường duy trì được sự ổn định.

Thay đổi này được nhận định là xuất phát chủ yếu từ những đợt giảm giá, khuyến mại liên tiếp được các hãng xe áp dụng kể từ đầu năm.

Trong bối cảnh người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe giảm giá, các hãng xe buộc lòng phải giảm giá trước với tỷ lệ và cường độ giảm mạnh và liên tục. Chính vì vậy, sau mỗi đợt giảm giá, sản lượng bán hàng của nhiều mẫu xe lại tăng mạnh và qua đó, vượt lên so với những mẫu xe đã hết hoặc chưa hưởng giảm giá từ nhà phân phối.

Ở danh sách 10 xe đắt khách nhất có đến 4 mẫu xe do Trường Hải (Thaco) sản xuất và phân phối gồm Kia Morning, Kia Cerato, Mazda3 và Mazda CX-5. Thaco lại là hãng xe “nhiệt tình” giảm giá nhất. Do đó, cứ sau mỗi đợt Thaco giảm giá, sản lượng bán hàng của các mẫu xe này lại tăng vọt và qua đó, vượt lên trên các mẫu xe khác. Hết giảm giá, sản lượng bán hàng lại tụt dốc và nhường chỗ cho các mẫu xe còn lại tăng tốc.

Cũng theo thống kê của VAMA, tháng 7/2017 đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh về tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường. Hiện tượng này diễn ra trong bối cảnh giá bán lẻ của đa số các loại xe phổ thông đang ở mức khá thấp.

Với sự sụt giảm mạnh mặc dù các hãng xe đang nỗ lực kéo người tiêu dùng trở lại thị trường, đang có nhiều nhận định rằng trong giai đoạn còn lại của năm 2017, các hãng xe sẽ phải tiếp tục tung ra những đợt kích cầu. Nếu “bão” giảm giá tiếp tục đổ xuống, thị trường ôtô giai đoạn cuối năm sẽ còn những biến động và danh sách xe bán chạy cũng xe tiếp tục có những xáo trộn.

Theo Đức Thọ

Vneconomy

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM