MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

1.000 công an được huy động truy quét lừa đảo sau khi 2.000 người trong thành phố trình báo mất tiền trong tài khoản vì một cuộc điện thoại

28-11-2023 - 19:27 PM | Kinh tế số

1.000 công an được huy động truy quét lừa đảo sau khi 2.000 người trong thành phố trình báo mất tiền trong tài khoản vì một cuộc điện thoại

Sau khi hơn 2.000 người trong cùng 1 thành phố trình báo mất tiền trong tài khoản sau khi nghe một cuộc điện thoại, các cán bộ công an đã lập kế hoạch, tóm gọn 506 đối tượng lừa đảo.

Trong những năm gần đây, tình trạng đầu tư và quản lý tài chính, mạo danh dịch vụ khách hàng, giả mạo danh tính, lừa đảo đặt hàng liên tục diễn ra.

Gần đây, cảnh sát Thượng Hải, Trung Quốc bắt đầu với một vụ lừa đảo liên quan đến một nhóm người giả làm nhân viên chăm sóc khách hàng. Sau khi phân tích từng trường hợp, công an phát hiện ra một băng đảng lừa đảo lớn.

Dưới sự chỉ huy thống nhất của Cục Điều tra hình sự, hơn 1.000 chiến sĩ công an được tổ chức tới hơn 100 thành phố thuộc 24 tỉnh, thành, bắt giữ thành công 506 nghi phạm, thu giữ, phong tỏa hơn 3,8 triệu NDT (13 tỷ đồng) và thu giữ hơn 720 chiếc máy tính, điện thoại di động.

Đầu tháng 3 năm 2023, khi Trung tâm chống lừa đảo thuộc Cục Công an Phố Đông, Trung Quốc tiến hành rà soát các vụ lừa đảo mạng viễn thông trong năm 2023, công an phát hiện, có một trò lừa đảo mạng viễn thông liên tục xảy ra. Đó là một người gọi từ nước ngoài thường xuyên liên lạc với các nạn nhân và giả vờ là nhân viên chăm sóc khách hàng, các nạn nhân bị chuyển hướng và những kẻ lừa đảo sau đó thực hiện hành vi lừa đảo.

Công an cho biết một trường hợp điển hình cho thủ đoạn lừa đảo này là cô Zhang sống Thượng Hải, Trung Quốc nhận được cuộc gọi, bên kia tự nhận là chuyên viên chăm sóc khách hàng của hãng hàng không Beijing Airlines và thông báo với cô Zhang rằng chuyến bay của cô sắp tới sẽ bị hoãn và cần phải thay đổi lại, hãng hàng không sẽ bồi thường, cô Zhang sẽ nhận được 300 NDT (1 triệu đồng) tiền bồi thường.

Vì cô Zhang đã mua vé từ hãng hàng không và bên kia có thể cung cấp chính xác thông tin cá nhân và chuyến bay của cô Zhang nên cô Zhang tin vào thông báo của bên kia. Bên kia nói với cô Zhang rằng theo quy định của hãng hàng không, các yêu cầu bồi thường phải được giải quyết và cô phải làm theo các thủ tục liên quan trên điện thoại di động của mình trước khi có thể nhận được khoản thanh toán yêu cầu bồi thường.

Theo yêu cầu của bên kia, cô Zhang đã tải xuống APP trên điện thoại di động của mình và nhập thông tin theo hướng dẫn của bên kia để chia sẻ màn hình. Sau khi đăng nhập được vào app, cô Zhang thực hiện liên kết với tài khoản ngân hàng của mình thuộc Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc dưới sự hướng dẫn của đối phương. Sau khi xác nhận thao tác của cô Trương đã hoàn tất, đối phương lập tức cúp điện thoại.

Khoảng 2 phút sau, cô Zhang nhận được tin nhắn trên điện thoại di động cho thấy 17.000 NDT (60 triệu đồng) đã được chuyển đi từ thẻ Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc của cô. Sau đó, cô Zhang ngay lập tức nhận ra mình bị lừa và ngay lập tức gọi công an.

Công an cho biết, không chỉ cô Zhang mà hơn 2.000 người đã cùng trình báo về trường hợp tương tự. Khi điều tra sâu hơn, công an phát hiện ra rằng mặc dù vị trí đăng nhập và ID người gọi của điện thoại dường như ở nước ngoài nhưng trên thực tế, nhóm lừa đảo đã sử dụng số ảo để gọi điện ở Trung Quốc.

Để triệt phá được nhóm lừa đảo này, Đội điều tra của Văn phòng thành phố cùng với Công an Phố Đông, Trung Quốc đã nhanh chóng thành lập đội đặc nhiệm tiến hành truy xuất nguồn gốc, đào sâu, sắp xếp tiến hành điều tra.

Để tóm gọn băng nhóm lừa đảo đánh lừa này, lực lượng đặc nhiệm đã xây dựng kế hoạch bắt giữ chi tiết và phối hợp với cơ quan công an các tỉnh, thành trên toàn quốc hỗ trợ hoạt động bắt giữ tập trung để đảm bảo hoạt động bắt giữ diễn ra suôn sẻ và không bỏ sót ai.

Sau khi lực lượng đặc nhiệm lên kế hoạch kỹ lưỡng cho nhiều nhiệm vụ như bắt giữ, thu thập chứng cứ, thẩm vấn, tạm giữ, áp giải, một chiến dịch tập trung nhằm đóng mạng lưới đã được triển khai, hơn 1.000 cảnh sát đã tới hơn 100 thành phố ở 24 tỉnh, thành. Sau gần 3 ngày phối hợp liên ngành, đa ngành, lực lượng đặc nhiệm đã bắt giữ thành công bằng đảng lừa đảo này.


Minh Tiến

Đời sống Pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên