MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

1.000 công nhân Cty TNHH May mặc One woo ngừng việc tập thể: Bức xúc chính đáng

12-02-2017 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Ngày 9.2, khoảng 1.000 công nhân Cty TNHH May mặc One woo (Cụm công nghiệp Hà Lam - Chợ Được) thuộc xã Bình Phục, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) bất ngờ ngừng việc tập thể vì có nhiều bức xúc. Ngay trong chiều cùng ngày, LĐLĐ huyện Thăng Bình, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng huyện Thăng Bình đã vào cuộc làm việc với phía lãnh đạo Cty. Mà cụ thể là ông Heo Dong Hak - Giám đốc điều hành Cty này.

Chưa được giải quyết

Theo biên bản làm việc giữa đôi bên, ông Heo Dong Hak đã giải đáp nhiều thắc mắc có liên quan đến bức xúc của công nhân cũng như sẽ điều chỉnh một số vấn đề chưa hợp lý. Như việc lên bậc, hạ thưởng chỉ khuyến khích theo năng lực và giảm về hình thức; Đối với trường hợp thai sản làm lại 4 tháng chưa nhận được chế độ thì bảo hiểm xã hội sẽ chốt theo quý và sẽ chi sau; về giờ giấc thì công ty này giải thích là theo đúng nội quy công ty; về nghỉ phép, phía công ty sẽ thông báo quy định nghỉ phép năm 2017, trường hợp không nghỉ sẽ trả đủ 100% lương cơ bản; Việc thưởng tháng 13, công ty này giải thích là không phải vấn đề bắt buộc, tuỳ vào lãi của công ty; Việc tăng ca không được ép buộc, hù dọa để đảm bảo đơn hàng; làm việc ngày chủ nhật được trả 8 giờ đồng hồ, trả 200% lương cơ bản.

Tuy nhiên, cuộc họp kết thúc nhưng vấn đề quan tâm nhất của anh chị em công nhân là chế độ khen thưởng xếp loại theo 4 bậc đã bị giảm 200.000 đồng vẫn chưa được giải quyết.

Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc 1.000 công nhân tiếp tục đình công trong ngày hôm sau (10.2).

Coi thường người lao động

Đồng chí Dương Tấn Ó - Trưởng ban Chính sách - Pháp luật( LĐLĐ tỉnh Quảng Nam) và ông Lê Huy Tứ - Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Nam) là hai người trực tiếp làm việc với phía công ty kể trên đều có chung nhận định. Đó là việc công ty đột ngột quyết định hạ tiền thưởng theo bậc của công nhân là không đúng, không dân chủ do chưa lấy ý kiến từ người lao động.

Theo đồng chí Ó, việc đòi hỏi quyền lợi của anh em công nhân là hợp lý. Phía công ty đã không thực hiện đúng quy trình khi đột ngột tự ra quyết định hạ thưởng cho anh em công nhân. Đặc biệt, anh em công nhân vừa vui mừng khi mới được tăng lương tối thiểu vùng theo Nghị định 153 của Chính phủ thì sốc nặng bất ngờ bị hạ tiền thưởng theo bậc là 200.000 đồng. Chính vấn đề này, khiến công nhân rất bức xúc.

Ông Lê Huy Tứ thì cho rằng, việc làm của công ty là rất đột ngột, tự quyết và chưa lấy ý kiến người lao động.

Trong khi đó, qua khảo sát nhanh của chúng tôi, đa phần các công nhân lao động tại công ty là làm việc theo thời gian, mức thu nhập cao nhất cũng chỉ gần 4 triệu đồng tổng các mức. Họ vừa mừng vì tăng lương tối thiểu vùng, lại sốc nặng khi công ty thông báo giảm tiền thưởng theo bậc. Đa phần người lao động là những người tại địa bàn, có đời sống khó khăn. Bức xúc đấu tranh cho quyền lợi của mình, họ đã đứng đợi dưới mưa lớn, gió lạnh suốt hai ngày trời để phản đối quyết định thiếu dân chủ của lãnh đạo công ty. Thậm chí, lúc đói thì nhiều người vẫn lãn công ôn hoà và gọi điện thoại người thân mang cơm hộp đến để ăn giữa sảnh công ty.

Theo tài liệu chúng tôi có được, sáng 10.2, công nhân vẫn tiếp tục lãn công ôn hoà. Tuy nhiên, giám đốc điều hành công ty đã “ lạnh lùng” ký và đóng dấu một thông báo mới toanh và rất lạnh nhạt với người lao động, kiên quyết bảo vệ quan điểm là hạ tiền thưởng theo bậc, ai không làm thì cho nghỉ việc. Thông báo này suýt thông tin đến người lao động trước khi được cơ quan chức năng can thiệp yêu cầu đối thoại, can ngăn vì hành động này sẽ là “ đổ thêm dầu vào lửa” đẩy những bức xúc của công nhân lên đỉnh điểm.

Đến 15h ngày 10.2, công ty đã tổ chức buổi đối thoại với các công nhân lao động.

Ông Lê Huy Tứ - Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Nam - có mặt tại buổi đối thoại này cho biết, công ty đã giải đáp các thắc mắc mà công nhân bức xúc phản ánh.

Riêng về vấn đề hạ tiền thưởng theo bậc thì vẫn tiếp tục áp dụng. Tuy nhiên, phía công ty đã thông báo với các công nhân là sẽ có thêm một quy chế khen thưởng khác nữa là thưởng theo số lượng và chất lượng sản phẩm theo 3 bậc để tăng năng suất người lao động. Cụ thể, quy chế này sẽ ban hành và áp dụng trong tháng 3 tới.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, nhiều công nhân lao động cho rằng họ không mặn mà với cách khen thưởng này. Lý do là đã làm ăn lương theo thời gian thì phải rõ ràng, giờ lại chuyển sang vấn đề về số lượng sản phẩm là không hợp lý. Nếu làm ăn theo sản phẩm thì quyết luôn để công nhân hợp đồng làm ăn theo sản phẩm.

Theo Phước Bình

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên